Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thăm, làm việc tại Lào

24/06/2019 - 21:36

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone, đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam do Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đã thăm, làm việc tại CHDCND Lào ngày 24 và 25-6-2019.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Phó thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Chiều ngày 24-6-2019, tại Thủ đô Vientiane, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có cuộc hội đàm với Phó thủ tướng Chính phủ Lào Sonexay Siphandone. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành của hai nước.

Phát biểu tại hội đàm, Phó thủ tướng Sonexay Siphandone nhiệt liệt chào mừng Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng trở lại thăm Lào, bày tỏ tin tưởng chuyến thăm của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện với Lào. Nhân dịp này, Phó thủ tướng Sonexay Siphandone đã chúc mừng Việt Nam về các thành tựu nổi bật trong thời gian qua; đặc biệt, đã trúng cử Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục.

Thay mặt các thành viên trong đoàn, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo và thắm tình hữu nghị đồng chí anh em mà Chính phủ, nhân dân Lào và cá nhân Phó thủ tướng Sonexay Siphandone đã dành cho đoàn; bày tỏ vui mừng về những thành tựu to lớn, quan trọng mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Lào đã nỗ lực đạt được trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn và thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai nghiêm trọng. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn mong muốn đất nước Lào phát triển ổn định và phồn vinh, có vị thế ngày càng cao trong khu vực và quốc tế; nhân dân Lào có cuộc sống ấm no và hạnh phúc. Phó thủ tướng Sonexay Siphandone bày tỏ cảm ơn sâu sắc tới Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã luôn dành sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn vô điều kiện cho sự nghiệp cách mạng của nhân dân Lào cũng như sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước ngày nay.

Trao đổi về quan hệ hai nước, hai bên vui mừng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong thời gian qua không ngừng được củng cố và phát triển trên tất cả các lĩnh vực; khẳng định sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất và làm hết sức mình vun đắp cho quan hệ Việt Nam - Lào phát triển bền vững, coi đây là quy luật phát triển, có ý nghĩa sống còn và là một trong những nhân tố quyết định bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng mỗi nước.

Hai bên đánh giá cao kết quả các chuyến thăm và tiếp xúc gần đây của lãnh đạo cấp cao hai nước; nhất trí tiếp tục thực hiện tốt các thỏa thuận cấp cao và các kết quả đạt được tại Kỳ họp lần thứ 41 Ủy ban liên Chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào, chỉ đạo hai Ủy ban Hợp tác của hai nước phối hợp đôn đốc, thúc đẩy việc triển khai các nội dung hợp tác, phấn đấu đạt các mục tiêu đề ra từ đầu năm; duy trì việc trao đổi đoàn theo hướng tinh gọn, hiệu quả, thực chất, chú trọng việc trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và chuẩn bị cho Đại hội Đảng tại mỗi nước trong năm 2021.

Về hợp tác an ninh-quốc phòng, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp thực hiện Thỏa thuận về giải quyết vấn đề người di cư tự do và kết hôn không giá thú trong vùng biên giới hai nước đúng thời hạn, thúc đẩy ký kết một số văn kiện hợp tác về an ninh và tư pháp, tổ chức tốt Hội nghị tổng kết mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo - Densavan cũng như các hoạt động kỷ niệm 70 năm truyền thống quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam giúp Lào (30-10-1949 – 30-10-2019).

Hai bên cũng đã thảo thuận các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước; nêu phương hướng và biện pháp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao tiến triển tích cực trong hợp tác thương mại giữa hai nước, theo đó, kim ngạch thương mại hai chiều 5 tháng đầu năm 2019 đạt gần 493 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ; đặc biệt, cơ cấu hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai nước trở nên đa dạng hơn. Việt Nam tiếp tục là nhà đầu tư giữ lớn thứ 3 tại Lào với 410 dự án đầu tư và tổng vốn đăng ký 4,22 tỷ USD; các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào, với tổng kinh phí đóng góp cho các cộng đồng địa phương của Lào lên tới 80 triệu USD, tiêu biểu là Tập đoàn Viettel, Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai, Công ty cổ phần điện Lào, Ngân hàng Lào - Việt... 

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Lào tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư và triển khai dự án tại Lào, ưu tiên giao các dự án dọc biên giới cho doanh nghiệp hai nước; rà soát, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hạ tầng kết nối giao thông, thực hiện đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tạo lập hành lang pháp lý ổn định, minh bạch, môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo lập niềm tin cho các nhà đầu tư; đề nghị Lào sớm tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp lần hai giữa Thủ tướng Lào và doanh nghiệp Việt Nam bị hoãn từ tháng 12-2018.

Phó thủ tướng Sonexay Siphandone nhất trí hai bên tiếp tục phối hợp mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến thương mại; thúc đẩy xây dựng và ký Bản ghi nhớ/Thỏa thuận về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới trong năm 2019; xem xét, tổ chức đàm phán điều chỉnh bổ sung nội dung Hiệp định Thương mại Việt Nam - Lào (ký năm 2015) và Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào (ký năm 2015) phù hợp với tình hình thực tế, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp cũng như các cơ quan chức năng trong quá trình thực hiện. Phó thủ tướng Sonexay Siphandone đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam quan tâm thúc đẩy triển khai Dự án Nhà Quốc hội mới của Lào bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng mong muốn; khẳng định Chính phủ Lào luôn quan tâm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam triển khai các dự án tại Lào, đặc biệt là các dự án trọng điểm, có ý nghĩa đối với quan hệ hai nước như Dự án mua bán điện, Dự án thủy điện Luang Prabang, Dự án thủy điện Nam Mo - Mỹ Lý, Dự án phát triển cảng Vũng Áng 1, 2, 3, Dự án đường cao tốc Vientiane - Hà Nội, Dự án xây dựng sân bay Nong Khang, Dự án nâng cấp tuyến đường Phouthitpheung đi Na Son, Dự án muối mỏ Kali....

Hai bên cũng nhất trí phối hợp lên kế hoạch tổ chức tổng kết, đánh giá việc triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng và hiệu quả hợp tác giữa Việt Nam và Lào trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2020”, xây dựng chiến lược cho giai đoạn 2020-2030; thúc đẩy việc triển khai Dự án Công viên Hồ Chí Minh tại Vientiane và Dự án duy tu bảo dưỡng Khu Lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Khammouane.

Nhân dịp này, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Chính phủ Lào tiếp tục tạo điều kiện trong việc cấp giấy phép lao động, kinh doanh, cư trú hợp pháp để người Việt tại Lào có điều kiện làm ăn ổn định, lâu dài; điều chỉnh, bổ sung các quy định quản lý người nước ngoài cư trú, lao động tại Lào phù hợp với xu thế chung của thế giới và ASEAN, tiến tới ưu tiên, đơn giản hóa thủ tục, giảm các chi loại phí xin cư trú, lao động cho lao động Việt Nam.

Hai bên cũng trao đổi về hợp tác tại các diễn đàn khu vực, quốc tế trong đó có Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 34 vừa qua tại Thái Lan. Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cảm ơn Lào đã tích cực ủng hộ Việt Nam ứng cử thành công vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021, đề nghị Lào tích cực phối hợp khi Việt Nam đảm nhận vị trí này từ tháng 01/2020 cũng như vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. Phó thủ tướng Sonexay Siphandone nhất trí tăng cường hợp tác trong các cơ chế tiểu vùng như GMS, CLV, CLMV, ACMECS....

Cuộc hội đàm diễn ra trong không khí hữu nghị, hợp tác, thắm tình đồng chí anh em. Kết thúc hội đàm, hai Phó thủ tướng Chính phủ đã chứng kiến lễ ký Hợp đồng mua bán điện tại Nhà máy thủy điện Nam Xam 3 giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tập đoàn Phongsubthavy của Lào.

Chiều cùng ngày, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm việc với Phó chủ tịch Quốc hội Lào Somphanh Phengkhammy về Dự án xây nhà Quốc hội mới của Lào, đồng thời đi khảo sát hiện trường Dự án.

Công trình là quà tặng của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào, là biểu tượng cho mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Tại buổi làm việc, sau khi nghe hai Ban Chỉ đạo Dự án của hai nước báo cáo về tiến độ và kết quả triển khai Dự án, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực của Bộ Xây dựng - chủ đầu tư Dự án và Ban Quản lý Dự án của Lào trong triển khai Dự án đạt kết quả và tiến độ như hiện nay; đánh giá cao Binh đoàn 11- tổng thầu Dự án đã quyết tâm thi công công trình bảo đảm tiến độ và chất lượng đề ra. Phó thủ tướng cũng đã cho các ý kiến chỉ đạo cụ thể liên quan đến công tác kỹ thuật, thủ tục tiến hành Dự án trong thời gian tới; đề nghị các cơ quan liên quan hai nước nỗ lực hơn nữa để hoàn thành và đưa Dự án vào sử dụng đúng tiến độ như mong đợi, xứng đáng với mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước

Kết thúc buổi làm việc, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã cùng Phó chủ tịch Quốc hội Lào chứng kiến lễ ký Biên bản làm việc giữa hai Ban Chỉ đạo Quốc gia về xây dựng Nhà Quốc hội mới của Lào.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN