Quan hệ Việt Nam-Australia phát triển mạnh mẽ, thực chất

25/06/2019 - 15:07

Quan hệ Việt Nam-Australia đang phát triển mạnh mẽ và thực chất, thể hiện rõ ở việc hai nước quyết định nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick. Ảnh: VGP/Hải Minh  

Trưa ngày 25-6-2019, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Đại sứ Australia Craig Chittick đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ đối với sự phát triển “mạnh mẽ và thực chất”của quan hệ Việt Nam-Australia, nổi bật là việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malcolm Turnbull đã ký Tuyên bố chung thiết lập quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước tháng 3-2018.

Trong nhiệm kỳ Đại sứ của Ngài Craig Chittick, hai nước duy trì trao đổi đoàn ở mức cao, với 7 chuyến thăm cấp cao, thiết lập cơ chế đối thoại giữa hai Bộ trưởng Ngoại giao và đang phối hợp xây dựng chương trình hành động triển khai quan hệ đối tác chiến lược cho giai đoạn 3 năm tới.

Kim ngạch thương mại hai chiều tăng bình quân 17% trong các năm 2016, 2017, 2018, trong khi nhiều mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam như thanh long và xoài đã có mặt trên thị trường “khó tính” như Australia.

Hợp tác giáo dục đào tạo có nhiều điểm sáng với khoảng 3.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang theo học tại Australia, đứng thứ 3 tại Australia về số sinh viên quốc tế.

Mới đây, Bộ Ngoại giao hai nước đã ký biên bản ghi nhớ về nâng cao quyền năng phụ nữ trong lĩnh vực đối ngoại phục vụ hội nhập quốc tế toàn diện và sâu rộng trong kỷ nguyên số. Đây là văn kiện quan trọng đầu tiên của Bộ Ngoại giao Việt Nam với bộ ngoại giao các nước nhằm nâng cao năng lực và kỹ năng cho cán bộ nữ hoạt động trong lĩnh vực đối ngoại, tăng cường hiểu biết về các chuẩn mực và định kiến giới cho cán bộ ngoại giao Việt Nam.

Về hợp tác phát triển, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ mong muốn Australia tiếp tục cung cấp ODA cho Việt Nam, khẳng định các dự án sử dụng vốn ODA của Australia đã và đang góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam, đặc biệt là các dự án phát triển hạ tầng giao thông tại ĐBSCL.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cũng cảm ơn Australia đã hỗ trợ Việt Nam triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc trong thời gian qua.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị hai bên phối hợp chặt chẽ trong việc chuẩn bị cho các chuyến thăm cấp cao giữa hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ Craig Chittick bày tỏ tình cảm sâu đậm với đất nước, con người Việt Nam, đánh giá cao thành tựu phát triển của Việt Nam cũng như vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, chúc mừng Việt Nam trúng cử Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với số phiếu gần như tuyệt đối.

Nguồn: chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN