Thủ tướng chỉ đạo công tác phong tặng thành tích kháng chiến

11/07/2018 - 21:41

Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm công tác phong tặng thành tích kháng chiến; phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Chiều nay, 11-7-2018, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã chủ trì cuộc họp sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2018 và triển khai nhiệm vụ nửa cuối năm. Thủ tướng yêu cầu tập trung giải quyết dứt điểm công tác phong tặng thành tích kháng chiến; phong tặng, truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng trên cả nước.

Cùng dự cuộc họp có Phó chủ tịch nước, Phó chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương Đặng Thị Ngọc Thịnh; ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng; các thành viên của Hội đồng.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao công tác thi đua khen thưởng nửa đầu năm đạt kết quả tốt với nhiều phong trào thi đua đi vào chiều sâu. Trong đó, đã tổ chức tốt sự kiện kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, tạo không khi sôi nổi, rộng khắp cả nước, trong đó có sự kiện cấp quốc gia được tổ chức tại Hà Nội. Qua đó, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc, điển hình tiên tiến đã được phát hiện, tôn vinh, biểu dương, tạo động lực hoàn thành tốt nhiệm vụ trên nhiều lĩnh vực.

Thủ tướng cũng đánh giá nhiều phong trào thi đua triển khai có hiệu quả, có sự đổi mới về hình thức thi đua và gắn với thực hiện nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của đất nước. Các bộ, ngành đã có một số phong trào thi đua về nâng cao chất lượng hiệu quả quản lý Nhà nước, tham mưu chính sách pháp luật, xây dựng Đảng và tổ chức bộ máy Nhà nước, cải cách hành chính cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phong trào xây dựng nông thôn mới…

Thủ tướng Chính phủ cũng đã trình Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến cho 102 tập thể và 125 cá nhân; phong tặng đột xuất danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới cho một cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc. Hội đồng và Thường trực Hội đồng đã chủ động, trách nhiệm trong việc tổ chức, chỉ đạo và triển khai hiệu quả những nhiệm vụ của công tác thi đua năm 2018, trong đó có việc hỗ trợ nhân dân các vùng chịu thiên tai ở phía Bắc.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, như phong trào thi đua chưa thu hút được sự quan tâm, sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân. Một số phong trào còn hình thức và hiệu quả chưa cao. Các tiêu chí của nhiều phong trào còn chung chung, chưa gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của đơn vị.

Nêu lên thực tế việc quản lý, kiểm tra giám sát công tác khen thưởng, tặng danh hiệu cho một số sản phẩm tiêu dùng chưa đạt chất lượng, gây bức xúc xã hội, Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh nghiêm túc việc này.

Từ nay đến cuối năm, Thủ tướng nhấn mạnh, phải quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ kinh tế xã hội, các chỉ số kể cả về chất lượng và số lượng. Do đó, các bộ, ngành và địa phương không được chủ quan, thỏa mãn về những kết quả đạt được, bởi trước mắt còn nhiều khó khăn, thử thách. Nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ trong trọng là phải sát dân, sát cơ sở, Thủ tướng yêu cầu phải coi đây là bước đi quan trọng trong công tác thi đua; quan tâm hướng tới người nghèo, người dân vùng gặp khó khăn.

Thủ tướng cũng yêu cầu tiếp tục phát huy ý nghĩa quan trọng của kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Việc tổ chức các phong trào phải thực chất, thiết thực, phát huy dân chủ cơ sở, hướng vào các lĩnh vực như nông nghiệp, nông thôn mới, giữ gìn an ninh trật tự…; biểu dương, động viên kịp thời sự năng động của các tập thể, cá nhân.

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh giới thiệu, tuyên truyền về các tấm gương điển hình tiên tiến, nhân rộng trong xã hội và cuộc sống. Các bộ ngành, địa phương cần đưa các tấm gương người tốt việc tốt lên các trang web để đẩy mạnh công tác tuyên truyền.  

Trong công tác khen thưởng phải kịp thời, đúng quy định và khen thưởng hướng tới cơ sở, người lao động, công nhân, nông dân, chiến sỹ. Công tác khen thưởng phải công khai, minh bạch và dân chủ.

Báo cáo của Hội đồng Thi đua – Khen thưởng Trung ương tại cuộc họp cho thấy, các phong trào thi đua được triển khai bài bản, hình thức đa dạng, phong phú, có tiêu chí và nội dung rõ ràng, cụ thể, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị, được nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia. Công tác khen thưởng được thực hiện đúng quy định, kịp thời phục vụ các nhiệm vụ chính trị của đất nước và khen thưởng kháng chiến, chất lượng khen thưởng được nâng lên; việc khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất, người trực tiếp lao động, sản xuất, công tác đã có sự chuyển biến rõ nét ở các bộ, ngành, địa phương.

Tại cuộc họp nhiều thành viên Hội đồng đề xuất cần quan tâm đến phong trào thi đua sáng tạo, tạo động lực, xung lực mới, nhất là phong trào khởi nghiệp sáng tạo.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN