Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chủ trì Hội nghị về điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô

04/03/2016 - 07:28

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các đại biểu xem Đồ án “Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”

Ngày 3-3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương và các địa phương liên quan, nghe báo cáo Đồ án “Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050”.

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Thành ủy Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; các địa phương trong vùng;… 

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến 2030 và tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011. Từ đó đến nay, các tỉnh trong vùng Thủ đô đã bước đầu triển khai thực hiện bám sát các định hướng, chiến lược theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều dự án có quy mô lớn trong các lĩnh vực phát triển hạ tầng kỹ thuật đã bước đầu được thực hiện không chỉ dừng ở quy mô phục vụ trong tỉnh mà đã nâng lên tầm cỡ quy mô cấp vùng.

Tuy nhiên, trong thực tế triển khai còn những tồn tại cần điều chỉnh như: Việc liên kết chia sẻ các chức năng vùng còn chưa rõ ràng; các khu công nghiệp tập trung nhiều ở các cửa ngõ vào Thủ đô Hà Nội; các dự án khu đại học tập trung, các khu đô thị quy mô lớn… cần được xem xét, đảm bảo phù hợp hơn với thực tiễn phát triển; công tác phối hợp giữa các tỉnh, thành phố với các bộ, ngành còn nhiều lúng túng, chưa tạo được sự gắn kết giữa các tỉnh, thành phố trong nội vùng;… Đồng thời, các định hướng, chiến lược phát triển mới trong vùng Thủ đô theo các nghị quyết của Trung ương, các định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh, thành phố trong vùng cần thiết phải được cập nhật trong đồ án điều chỉnh quy hoạch nhằm đảm bảo tính thời sự phục vụ phát triển vùng. Từ những yêu cầu thay đổi nên trên, việc lập Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 là hết sức cần thiết.

Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1758/QĐ-TTg vào cuối năm 2012 với địa giới mới gồm: Hà Nội và 09 tỉnh (Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Hà Nam, Hòa Bình, Phú Thọ, Thái Nguyên và Bắc Giang), tổng diện tích toàn vùng khoảng trên 24.314 km2, dân số hiện trạng (năm 2012) khoảng 17,6 triệu dân. Căn cứ vào nhiệm vụ được duyệt và việc Chính phủ chấp thuận chủ trương lựa chọn tư vấn nước ngoài tham gia lập quy hoạch, Bộ Xây dựng đã giao cho Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn Quốc gia và Viện quy hoạch phát triển Vùng Ile de France - IAU (đơn vị lập quy hoạch vùng Thủ đô Paris-Pháp) phối hợp thực hiện Đồ án này.

Đồ án đã nêu lên 3 mục tiêu lớn của quy hoạch xây dựng vùng là: Thứ nhất, đáp ứng các yêu cầu phát triển, công tác quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội có sự phân công, hợp tác, chia sẻ là liên kết giữa các địa phương trong vùng; đảm bảo phân bổ nguồn lực quốc gia có hiệu quả; hạn chế những mặt trái của quá trình đô thị hóa đến môi trường sống, tác động của biến đổi khí hậu nhằm xây dựng vùng phát triển thịnh vượng và có môi trường bền vững. Thứ hai là đáp ứng nhu cầu xây dựng đồng bộ và hiện đại hệ thống mạng lưới hạ tầng kỹ thuật và xã hội của vùng, tạo điều kiện cho các đô thị tiếp tục phát huy vai trò là những hạt nhân tạo động lực thúc đẩy phát triển cho các khu vực xung quanh về kinh tế, văn hóa-xã hội; phát triển cân bằng giữa đô thị và nông thôn. Thứ ba, làm cơ sở cho việc lập và điều chỉnh các quy hoạch xây dựng vùng tỉnh, vùng dọc tuyến đường vành đai, cao tốc liên tỉnh, các vùng, các khu chức năng đặc thù, quy hoạch chung các đô thị, quy hoạch xây dựng nông thôn mới và các quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật; là cơ sở lập dữ liệu phục vụ công tác quản lý, đề xuất cơ chế chính sách và mô hình quản lý vùng.

Theo Báo cáo của Bộ Xây dựng tại cuộc họp, cho đến nay, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn 2050 đã được lập, thẩm định và trình duyệt theo đúng quy trình, được nghiên cứu công phu, được tham vấn của tất cả các cơ quan có liên quan và kính trình Thủ tướng Chính phủ sớm xem xét và phê duyệt Đồ án. 

Theo Đồ án, tầm nhìn vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2050 sẽ là vùng đô thị lớn, có chức năng kinh tế tổng hợp của quốc gia và khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Đây là khu vực phát triển năng động, có chất lượng đô thị cao, môi trường đầu tư thuận lợi, bền vững; bảo đảm an ninh - quốc phòng; Thủ đô Hà Nội là đô thị đặc biệt, là trung tâm đầu não chính trị-hành chính, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giáo dục quốc tế của cả nước.

Tại cuộc họp, ý kiến phát biểu của lãnh đạo nhiều bộ, ngành, địa phương cho rằng, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô đến 2030, tầm nhìn 2050 (Đồ án) đã được triển khai theo đúng quy trình, nội dung yêu cầu nghiên cứu. Nội dung Đồ án cơ bản bám sát, đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1758/QĐ-TTg ngày 20/11/2012.

Các ý kiến cũng nhận định, Đồ án được nghiên cứu cẩn trọng với tinh thần cầu thị, liên tục được nâng cao chất lượng trong suốt quá trình triển khai lập quy hoạch, từ các bước khảo sát thực địa, thu thập số liệu, tài liệu;… đến làm việc với các cơ quan chuyên môn của các bộ, ngành liên quan, tổ chức các cuộc báo cáo, hội thảo lấy ý kiến đóng góp của các tỉnh/thành, chuyên gia, cơ quan và tổ chức quốc tế;…

Bên cạnh đó, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương cũng đã tập trung phân tích, thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xác đáng vào các nội dung lớn của Đồ án, nhất là về cơ sở nghiên cứu đề xuất nội dung điều chỉnh; dự báo phát triển; định hướng phát triển không gian vùng; định hướng quy hoạch giao thông vùng; định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật vùng; định hướng quy hoạch hệ thống hạ tầng xã hội vùng; định hướng cơ cấu kế hoạch sử dụng đất; đánh giá môi trường chiến lược; an ninh quốc phòng; các cơ chế, chính sách để sử dụng hiệu quả tài chính và nguồn lực đầu tư; các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư, nguồn lực và lộ trình thực hiện; mô hình quản lý vùng;…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đồ án đã đề cập mạnh tới tính chất liên kết vùng, nhất là liên  kết về hạ tầng kinh tế - xã hội tương đối đồng bộ. Cùng với phát triển hệ thống đô thị và giao thông, nhiều định hướng quan trọng cũng đã được làm rõ như công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục, y tế, văn hóa,  xã hội, môi trường, cấp thoát nước, đào tạo nguồn nhân lực,… Phó Thủ tướng đề nghị, trong tổ chức thực hiện, cần có sự phân vai, phối hợp rõ ràng giữa các bộ, ngành, địa phương. Đi liền với liên kết, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội là phải đảm bảo được vững chắc an ninh - quốc phòng.

Phát biểu kết luận cuộc họp, thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao, biểu dương Ban Chỉ đạo quy hoạch và Đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội mà trực tiếp là Bộ Xây dựng được phân công làm nhiệm vụ chủ trì, xây dựng Đồ án với các nhiệm vụ cụ thể mà Thủ tướng Chính phủ giao. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ: Vùng Thủ đô đã có quy hoạch từ năm 2008, tiếp đó có quy hoạch về mở rộng vùng Thủ đô năm 2011. Tuy nhiên từ yêu cầu thực tiễn cần phát triển và qua thực tế có những vấn đề nảy sinh cần cập nhật và bổ sung cho kịp thời và yêu cầu đặt ra là phải điều chỉnh quy hoạch vùng Thủ đô để phát triển nhanh, bền vững trên các lĩnh vực, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Trên cơ sở các nội dung Đồ án đã được xây dựng, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ban Chỉ đạo quy hoạch và Đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội, các cơ quan liên quan tiếp thu, hoàn thiện Đồ án để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và phê duyệt. Đồng thời lưu lý, khi Đồ án đã được phê duyệt, các địa phương trong vùng cần hết sức quan tâm cập nhật, bổ sung, rà soát quy hoạch của địa phương mình gắn với những nội dung quy hoạch trong Đồ án cũng như những quy hoạch chi tiết vùng Thủ đô.

Thủ tướng lưu ý, Ban Chỉ đạo quy hoạch và Đầu tư xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội cần tiếp tục kiện toàn về tổ chức; thực hiện tốt hơn nữa chức năng chỉ đạo, điều phối, tham mưu, tư vấn, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ quy hoạch, xây dựng và phát triển vùng Thủ đô.

Các địa phương trong vùng tiếp tục quan tâm phát huy nội lực, tiềm năng lợi thế của mình để phát triển, nhất là tiềm năng về đất đai, du lịch. Năng động, sáng tạo trong thu hút các nguồn lực đầu tư, nhất là nguồn lực đầu tư ngoài xã hội, nguồn lực đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân.

Đối với Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình vừa mới được phê duyệt; Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, Quy  hoạch này có tầm ảnh hưởng đến toàn bộ đến các địa phương trong vùng Thủ đô. Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt, ý kiến của nhiều chuyên gia, nhiều địa phương cho rằng quy hoạch này quá an toàn và trong điều kiện đất chật người đông, gây ra sự lãng phí khi có nhiều bãi ven sông bị bỏ hoang, không được sử dụng; trong khi đó chúng ta đã trị thủy thành công được sông Hồng, Sông Thái Bình cũng như các sông liên quan, bảo đảm chống lũ được cho Hà Nội; đảm bảo được giao thông đường thủy, chống lũ được vào mùa mưa, điều tiết được nước tưới tiêu vào mùa khô hạn,… Vì vậy, cần hết sức quân tâm rà soát, có các giải pháp khai thác hiệu quả tiềm năng đất đai ở các khu vực ven sông; bảo đảm được an toàn đê điều, song cũng phải tận dụng, khai thác hiệu quả tiềm năng, nguồn lợi từ các vùng đất ven sông, tránh tình trạng đất đai bị bỏ hoang, lãng phí. Bên cạnh đó, cần quan tâm khôi phục, cải tạo tất cả hệ thống sông, hồ trong vùng bằng nạo vét, khai thông luồng chảy, kè đắp để “vừa đảm bảo làm đẹp cảnh quan môi trường, phục vụ phát triển du lịch; đảm bảo chức năng cấp thoát nước, tưới tiêu; giao thông đường thủy,…”

Một nhiệm vụ lớn tiếp theo được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập là cần tiếp tục quan tâm huy động các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là hạ tầng kết nối giao thông đường bộ, đường sắt trong vùng Thủ đô, đảm bảo cho giao thông thông suốt, tạo thuận lợi cho đi lại và giao thương. Tính toán kỹ lưỡng, chặt chẽ trong quy hoạch, phát triển, mở rộng các sân bay trong vùng, đảm bảo hiệu quả kinh tế cũng như vấn đề quốc phòng, an ninh.

Trong quy hoạch về  đô thị, khu công nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu cần tính toán kỹ, cân nhắc kỹ theo nhu cầu của từng tỉnh và cho cả vùng. Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp hiện đại, tập trung; không phát triển các cơ sở công nghiệp theo kiểu tràn lan, bám mặt đường quốc lộ, tỉnh lộ. Cùng với đó, trong quy hoạch phát triển y tế, giáo dục cũng phải rõ ràng, không làm tràn lan.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng lưu ý cần làm tốt công tác quy hoạch nghĩa trang; thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, xử lý rác thải, giữ gìn cảnh quan, sinh thái trong vùng./.

Theo ĐCSVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN