Việt Nam - Đan Mạch xây dựng

16/09/2009 - 20:02
Hai Thủ tướng họp báo- Ảnh:Chinhphu.vn

Trong cuộc hội đàm vào sáng 16/9/2009 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen đã nhất trí xây dựng quan hệ Việt Nam - Đan Mạch thành “Quan hệ Đối tác vì sự phát triển” trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi.

Dự hội đàm về phía Việt Nam có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên, Đại sứ Việt Nam tại Đan Mạch Vũ Văn Lưu và lãnh đạo một số Bộ, ngành. Về phía Đan Mạch có  Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam và các quan chức cấp cao của Chính phủ Đan Mạch.

Trên tinh thần tin cậy và hiểu biết lẫn nhau, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen đã thông báo cho nhau tình hình của mỗi nước, trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng và biện pháp cụ thể tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó tập trung ưu tiên lĩnh vực thương mại - đầu tư, hợp tác phát triển và giáo dục-đào tạo. Hai  Thủ tướng cũng trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế hai bên cùng quan tâm.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thông báo cho Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen về những thành tựu Việt Nam đạt được sau hơn 20 năm đổi mới, tình hình phát triển kinh tế-xã hội trong những năm gần đây, nhất là những kết quả tích cực đạt được về tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư nước ngoài, bảo đảm an sinh xã hội trong điều kiện khó khăn, phức tạp của khủng hoảng tài chính - kinh tế thế giới; chính sách đối ngoại rộng mở, độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ và chủ động hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế của Việt Nam.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Đan Mạch trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước đang phát triển tích cực; cảm ơn Chính phủ, nhân dân Đan Mạch và Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen đã dành cho Thủ tướng và Đoàn cấp cao Việt Nam sự tiếp đón trọng thị và nồng hậu. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ cảm ơn sâu sắc về sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Đan Mạch đã dành cho Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập và thống nhất đất nước trước đây cũng như trong xây dựng và đổi mới ngày nay.
Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Đan Mạch; đánh giá cao những thành tựu quan trọng Việt Nam đạt được trong công cuộc đổi mới, nhất là trong xoá đói giảm nghèo, phát triển y tế, giáo dục, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và quốc tế; bày tỏ khâm phục về những kết quả phát triển kinh tế - xã hội ấn tượng Việt Nam đạt được trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thế giới. Thủ tướng khẳng định Đan Mạch sẽ tiếp tục ủng hộ Việt Nam trong công cuộc đổi mới; ưu tiên cung cấp ODA cho Việt Nam trong thời gian tới, trong đó tập trung vào lĩnh vực ứng phó với Biến đổi khí hậu và Hợp tác tư pháp.
 
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng lần đầu tiên thăm chính thức Đan Mạch- Ảnh:Chinhphu.vn
Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam – Đan Mạch lên 1 tỷ USD
Hai Thủ tướng nhất trí xây dựng quan hệ Việt Nam - Đan Mạch thành “Quan hệ Đối tác vì sự phát triển”, trên cơ sở ổn định, lâu dài và cùng có lợi.
Về chính trị, hai bên nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao nhằm tăng cường tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo hai nước, làm cơ sở phát triển sâu rộng hợp tác trên mọi lĩnh vực. Về kinh tế, hai bên nhất trí coi đây là lĩnh vực ưu tiên hợp tác, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD và đầu tư của Đan Mạch tại Việt Nam lên 1 tỷ USD trong một vài năm tới. Để đạt được mục tiêu này, hai bên sẽ tăng cường tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước trao đổi, gặp gỡ, thực hiện đầu tư và kinh doanh tại thị trường của nhau. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách kinh tế, thực hiện đầy đủ các cam kết của Việt Nam trong Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); coi trọng và tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Đan Mạch đầu tư kinh doanh ổn định lâu dài và hiệu quả tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực thế mạnh như xây dựng cảng biển và dịch vụ vận tải biển, phát triển công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Ngược lại, Đan Mạch sẽ tạo điều kiện thuận lợi để hàng hoá Việt Nam xuất vào thị trường Đan Mạch và qua đó đi vào thị trường Bắc Âu và EU.
 
 Hai Thủ tướng nhất trí xây dựng "Quan hệ Đối tác vị sự phát triển" Ảnh:Chinhphu.vn
Hai Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác giáo dục - đào tạo, nhất trí đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực này. Trên tinh thần đó, hai bên hoan nghênh việc ký kết Ý định thư hợp tác giữa hai Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Hai Thủ tướng đã trao đổi một số vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhất trí tiếp tục tăng cường hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn và tổ chức đa phương khu vực và thế giới. Thủ tướng  Nguyễn Tấn Dũng khẳng định ủng hộ Đan Mạch tăng cường quan hệ với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nhất là trong bối cảnh Việt Nam sẽ đảm nhiệm chức Chủ tịch  ASEAN vào năm 2010; ủng hộ Đan Mạch tổ chức thành công Hội nghị các bên của Công ước khí hậu (COP15) và Hội nghị các bên của Nghị định thư Kyoto (CMP5) tại Copenhagen vào tháng 12 tới đây; cảm ơn Đan Mạch ủng hộ Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện với Liên minh châu Âu (EU).
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mời Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen thăm hữu nghị chính thức Việt Nam. Thủ tướng Lars Lokke Rasmussen cám ơn và vui vẻ nhận lời.
Trong cuộc gặp gỡ báo chí hai nước ngay sau hội đàm, hai Thủ tướng đã thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm và cho biết thêm, hai bên đang tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Việt Nam sắp tới (dự kiến vào tháng 11/2009) của Nữ hoàng Đan Mạch Magrethe II./.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN