Yêu cầu hoàn thiện 4 kịch bản đối phó với virus Corona ngay trong đêm mùng 4 Tết

29/01/2020 - 07:21

Chiều tối 28-1-2020 (tức mùng 4 Tết Nguyên đán Canh Tý), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh đã làm việc với các bộ, ngành về công tác phòng ngừa, điều trị bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona trong tình huống dịch xâm nhập vào Việt Nam.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm trakiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus Corona (nCoV), tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đình Nam/TTXVN phát
 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm trakiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus Corona (nCoV), tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đình Nam/TTXVN phát

Liên quan đến hai trường hợp nhiễm virus Corona đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, cho đến thời điểm hiện tại có thể khẳng định một bệnh nhân đã được điều trị khỏi. Đối với trường hợp người cha (sinh năm 1954) tình hình lâm sàng đã có cải thiện tốt hơn. Những bệnh nhân đang nghi ngờ được cách ly và theo dõi điều trị đều có kết quả lâm sàng được cải thiện.

“Thông qua những trường hợp này, có thể khẳng định ngành Y tế  Việt Nam có đầy đủ năng lực có thể theo dõi điều trị và chữa khỏi cho những trường hợp mắc bệnh viêm phổi do nCoV”, Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Y tế thành lập 40 đội cơ động có thể cách ly, khử khuẩn trong quá trình điều trị tại chỗ và vận chuyển bệnh nhân nghi nhiễm nCoV; đồng thời ngay trong đêm 28/1 hoàn thiện 4 kịch bản đối phó với dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV. Trong đó kịch bản 1: có người về từ vùng dịch; kịch bản 2: có hai người mắc; kịch bản 3: có 20 người mắc và cuối cùng là có hàng ngàn người mắc nCoV.

“Có thể nói chúng ta đang kiểm soát tốt dịch bệnh nCoV, tuy nhiên, tình hình dịch ở Trung Quốc vẫn đang diễn biến phức tạp hơn, cho nên Việt Nam phải quán triệt tinh thần của Thủ tướng Chính phủ ngay từ đầu là phải sẵn sàng cho mọi tình huống và nhất định không để dịch lây lan rộng. Hiện chúng ta đã có phương án sẵn sàng ở cấp độ ba theo chuẩn ASEAN là có trên 20 người nhiễm bệnh nhưng tôi đề nghị một mặt chúng ta phải hoàn thiện kịch bản này nhưng phải bàn với các cơ quan xây dựng kịch bản xấu hơn là có tới hàng ngàn người bị nhiễm. Chúng ta luôn chuẩn bị tinh thần sẵn sàng cho tình huống xấu nhất”, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng yêu cầu Bộ Y tế chuẩn bị sẵn sàng thuốc, máy thở và khẩu trang và đặc biệt là bộ kit, test thử, nhanh chóng phát hiện, cách ly các trường hợp nhiễm nCoV. Các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh, nhanh chóng thành lập đội phản ứng nhanh để ứng phó trên địa bàn; Bộ Y tế với hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai hệ thống giao ban trực tuyến từ đầu cầu Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đến các bệnh viện đang quản lý về cách điều trị bệnh nhân nhiễm, nghi nhiễm và những địa bàn có ca nghi nghiễm để thường xuyên cập nhập trao đổi, thống nhất về chuyên môn, minh bạch hóa thông tin.

 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus Corona (nCoV), tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đình Nam/TTXVN phát
 Phó thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra kiểm tra công tác chuẩn bị sẵn sàng cách ly, điều trị người bị viêm hô hấp cấp do virus Corona (nCoV), tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Đình Nam/TTXVN phát

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Bộ Y tế, đến 18 giờ 00 ngày 28-1-2020, tổng số trường hợp mắc viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona trên thế giới là 4.581, trong đó tại Trung Quốc là 4.515 người ở 30 tỉnh, thành của Trung Quốc. Trong đó số người chết: 107 người; nghi nhiễm: 6.973 người; hồi phục xuất viện: 60 người; nguy kịch: 976 người. Không có trường hợp nào tử vong ở ngoài Trung Quốc.

Tại Việt Nam có 2 trường hợp dương tính với nCoV. Đã điều trị khỏi: 1 trường hợp. Số trường hợp nghi ngờ (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng có dịch): 64, trong đó 25 trường hợp đã xét nghiệm âm tính với nCoV. 39 trường hợp tiếp tục được cách ly, theo dõi chặt chẽ để không lây ra cộng đồng. Số trường hợp tiếp xúc với người bệnh nghi ngờ nhiễm nCoV: 56, hiện được cách ly, theo dõi chặt chẽ.

Số quốc gia, vùng lãnh thổ ghi nhận trường hợp mắc gồm Thái Lan: 8, Australia: 5, Singapore: 5, Mỹ: 5, Nhật Bản: 4, Malaysia: 4, Hàn Quốc: 4, Pháp: 3, Việt Nam: 2, Campuchia: 1, Canada: 1, Đức: 1, Bờ Biển Ngà: 1, Nepal: 1, Sri Lanka: 1, Hồng Kông - Trung Quốc: 8, Macau - Trung Quốc: 6, Đài Loan - Trung Quốc: 5.

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN