Bế mạc Kỳ họp lần thứ 7 HĐND tỉnh khóa IX

06/07/2018 - 20:45

BDK.VN - Qua 2 ngày làm việc với tinh thần khẩn trương, dân chủ, nghiêm túc, trách nhiệm cao trước cử tri trong tỉnh, chiều 6-7-2018, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa IX đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thành Hạo phát biểu bế mạc.

Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thành Hạo phát biểu bế mạc.

Kỳ họp đã dành gian thảo luận, đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong thực hiện Nghị quyết HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2018 về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thu, chi ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản; phân tích những khó khăn, hạn chế, đề xuất các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng cuối năm 2018.

Đại biểu HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận và thông qua 30 Nghị quyết về nhiều lĩnh vực được trình tại kỳ họp. Kỳ họp đã thực hiện thành công phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Phiên chất vấn đã đề cập đến một số vấn đề bức xúc của địa phương, được cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm.

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thành Hạo hoan nghênh tinh thần trách nhiệm cao của các đại biểu HĐND tỉnh, tinh thần thẳng thắn của UBND tỉnh và các sở, ngành trong quá trình chất vấn và trả lời chất vấn. HĐND tỉnh mong muốn và đề nghị UBND tỉnh, người đứng đầu của các sở, ngành tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức thực hiện sớm, nghiêm túc và có kết quả những cam kết trong các nội dung của phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

6 tháng đầu năm 2018 tuy thực hiện đạt vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nên nhiệm vụ còn lại trong 6 tháng cuối năm 2018 là rất nặng nề. Do vậy, đòi hỏi phải nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các ngành, các cấp trong thực thi công vụ và vai trò điều hành của UBND tỉnh, phấn đấu thực hiện đạt và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2018 đã đề ra. Năm 2018 tuy các chỉ tiêu thực hiện tốt hơn nhưng so với nửa nhiệm kỳ thì phải cực lực phấn đấu mới mong đạt được. Ngoài 7 nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2018 của HĐND tỉnh cùng với các nhiệm vụ giải pháp của UBND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thành Hạo đề nghị:

Đối với nhóm các Nghị quyết về đầu tư xây dựng cơ bản; quy hoạch thủy lợi, quy hoạch cấp nước nông thôn; về cơ chế hoạt động cụm công nghiệp Long Phước; về xây dựng đô thị phía Nam và khu đô thị Tây Bắc thành phố Bến Tre; đề án công nhận thanh phố Bến Tre là đô thị loại 2; các dự án phải thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng; về chương trình phát triển thuỷ sản… thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh, các sở ngành và các địa phương. Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, nhằm triển khai đầu tư theo cam kết và thu hút mạnh đầu tư phát triển kinh tế.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết của Kỳ họp.

Các đại biểu biểu quyết thông qua các Nghị quyết của Kỳ họp.

Đối với nhóm các Nghị quyết về cụ thể hóa các văn bản cấp trên như: phí, chế độ, chính sách cho các đối tượng, chính sách hỗ trợ, khuyến khích hợp tác xã, Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã; tỷ lệ phần trăm trích để lại cho ngân sách xã để thực hiện xây dựng nông thôn mới…  là các nghị quyết áp dụng luật, đề nghị UBND tỉnh sớm tổ chức triển khai thực hiện đến đối tượng thụ hưởng và phải thực hiện đúng luật.

Riêng về Nghị quyết bổ sung nhiệm vụ giải pháp phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2018 đã đề ra, gồm 7 nhóm nhiệm vụ, giải pháp Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thành Hạo lưu ý:

Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các ngành, các Ban quản lý dự án chuyên ngành tỉnh, các huyện, thành phố tập trung rà soát từng dự án chậm tiến độ để sớm giải quyết, tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đầu tư,  nhất là các công trình, dự án trọng điểm, nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn đầu tư phát triển thuộc ngân sách nhà nước năm 2018 được HĐND tỉnh thông qua. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án lớn đã được quyết định đầu tư. Ban hành danh mục các dự án ưu tiên mời gọi đầu tư giai đoạn 2018-2020 để xúc tiến đầu tư vào tỉnh.

Các đại biểu góp ý nội dung Nghị quyết kỳ họp.

Các đại biểu góp ý nội dung Nghị quyết kỳ họp.

Đề nghị UBND tỉnh, các sở ngành, đoàn thể tỉnh, chính quyền địa phương các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác; thực hiện liên kết, hợp tác với doanh nghiệp để xây dựng chuỗi giá trị dừa với quy mô rộng lớn hơn trên phạm vi toàn tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng chuỗi giá trị 8 sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh gắn với Đề án tái cơ cấu nông nghiệp và Đề án mỗi xã một sản phẩm.

Đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo để kiểm soát tốt hơn tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Tập trung giải quyết khiếu kiện đất đai, các vụ việc phát sinh, những vụ việc có liên quan đến an ninh trật tự, an ninh nông thôn, không để hình thành điểm nóng. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngay sau kỳ họp này, đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các địa phương cần bắt tay ngay vào triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành. Làm sao Nghị quyết đến được các cấp ngành, đoàn thể, địa phương và người dân để cùng tổ chức thực hiện. Các  đại biểu HĐND tỉnh sắp xếp thời gian tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả kỳ họp; theo dõi chặt chẽ và giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; giám sát việc cam kết thực hiện các vấn đề qua chất vấn… của các cơ quan có thẩm quyền và thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định.

Thay mặt HĐND tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Thành Hạo kêu gọi các cấp, các ngành và toàn thể đồng bào cử tri trong tỉnh nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết, chung sức, đồng lòng, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018 và  triển khai thực có hiệu quả các nghị quyết HĐND tỉnh đã thông qua.

 Tin, ảnh: Thu Huyền

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN