Bế mạc Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019

20/11/2019 - 22:28

BDK.VN - Sau gần một tuần diễn ra với nhiều hoạt động, tối 20-11-2019, Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 đã bế mạc, kết thúc thành công tốt đẹp. Lễ hội đã đem lại bầu không khí tưng bừng, phấn khởi không chỉ ở các điểm tổ chức chính mà còn ở khắp các địa phương trong toàn tỉnh.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức phát biểu bế mạc lễ hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức phát biểu bế mạc lễ hội.

Thông qua lễ hội góp phần tôn vinh những người có đóng góp cho ngành, nghề dừa phát triển, đồng thời quảng bá chuỗi giá trị dừa Bến Tre, sự gắn kết giữa các giá trị kinh tế từ dừa với văn hóa dừa được khai thác và nâng lên tầm cao mới.

Phát biểu bế mạc lễ hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đánh giá: “Qua theo dõi dư luận, hầu hết nhân dân và du khách đều đánh giá kết quả các hoạt động lần này đạt về chất lượng, nội dung, hình thức thể hiện, đúng chất lễ hội là của nhân dân. Lễ hội đã đạt được mục tiêu tăng cường quảng bá, giới thiệu ngành dừa, sản phẩm dừa Bến Tre; tạo cơ hội để nông dân, doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về trồng, chế biến, ứng dụng khoa học kỹ thuật, tạo sản phẩm mới, tìm kiếm thị trường ổn định, tiêu thụ sản phẩm dừa. Qua đó phát huy giá trị văn hóa của dừa trong đời sống, giữ gìn các giá trị truyền thống, nhân văn, khai thác các tiềm năng văn hóa của dừa để phát triển kinh tế du lịch...”.

Tổng kết lễ hội dừa, đối với các nhóm hoạt động đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Hoạt động hội chợ thương mại, triển lãm sản phẩm dừa và Liên hoan ẩm thực Dừa nam bộ đã diễn ra rất đa dạng, phong phú các sản phẩm với 900 gian hàng và trên 270 đơn vị, doanh nghiệp trong và tỉnh tham gia. Hội chợ thu hút khoảng 150 ngàn lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu đạt trên 52 tỷ đồng. Trong đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia hội chợ đã ký kết được 30 biên bản ghi nhớ tiêu thụ hợp tác với các đối tác, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tiết mục văn nghệ tại lễ bế mạc.

Tiết mục văn nghệ tại lễ bế mạc.

Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thiết kế mỹ thuật được đặt trọng tâm là tính cộng đồng và phục vụ cộng đồng, các yếu tố văn hóa truyền thống được thể hiện rõ nét qua các không gian thiết kế “Phố đi bộ”, “Không gian dừa” và các hoạt động xuyên suốt lễ hội. Các hoạt động văn hóa thể thao tiêu biểu được tổ chức với tính cộng đồng cao, có gần 10 ngàn lượt người trực tiếp tham gia và thu hút rất đông đảo công chúng theo dõi.

Hoạt động “Cộng đồng vui hội làng Dừa” đã góp phần tăng cường tính liên kết cộng đồng, tình làng nghĩa xóm. Nhất là đạt được mục tiêu đưa hoạt động lễ hội thật sự trở thành không gian của quần chúng và chính quần chúng là chủ thể thật sự tạo nên lễ hội, tôn vinh nghề nghiệp, giá trị liên quan đến dừa.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao bằng khen tôn vinh các nông dân trồng dừa tiêu biểu.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập trao bằng khen tôn vinh các nông dân trồng dừa tiêu biểu.

Tại lễ bế mạc, UBND tỉnh đã tôn vinh và tuyên dương các cá nhân, doanh nghiệp tiêu biểu đã gắn bó và có những đóng góp cho sự phát triển của cây dừa và ngành dừa Bến Tre. UBND tỉnh chọn tôn vinh 20 hộ gia đình nông dân và tuyên dương 37 hộ nông dân trồng dừa tiêu biểu của tỉnh. Đây là các hộ nông dân có vườn dừa quy mô, sản xuất theo quy chuẩn an toàn, đạt năng suất cao được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xét bình tuyển.

Trong khuôn khổ Lễ hội Dừa, Sở Công Thương cũng đã tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội thi Sáng tạo ngành dừa và tuyển chọn sản phẩm tiểu thủ công nghiệp từ dừa tiêu biểu để tôn vinh. Qua chấm thi, bình chọn, có 7 giải sáng tạo ngành dừa và 8 giải tuyển chọn sản phẩm tiểu thủ công nghiệp từ dừa, 10 doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu ngành dừa được tôn vinh.

Theo đó, “Quy trình sản xuất dầu dừa tinh khiết bằng phương pháp không gia nhiệt” của Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới đạt giải nhất giải ”Sáng tạo ngành dừa”; sản phẩm “Mặt nạ collagen” của Công ty TNHH Chế biến sản phẩm dừa Cửu Long đạt giải nhất giải “Tuyển chọn sản phẩm tiểu thủ công nghiệp từ dừa”.

Tin, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN