Các xã ven biển đang thiếu nước ngọt

20/03/2015 - 07:29

Hàng năm, vào mùa khô, các địa phương trong huyện Bình Đại phải lao đao vì thiếu nước ngọt cho sinh hoạt, nhất là các xã ven biển như: Bình Thắng, Thừa Đức, Thới Thuận.

Những ngày này, đến với khu vực ấp 5, ấp 6 của xã Bình Thắng, đâu đâu cũng bắt gặp cảnh người dân lo lắng vì nước sinh hoạt khan hiếm, giá cao. 3 năm trước đây, khu vực này được kéo đường ống nước sinh hoạt về tận ấp, người dân vui mừng đăng ký lắp đồng hồ nước. Tuy nhiên, từ khoảng tháng 8-2014 đến nay, nước cứ ngày một yếu đi, đến thời điểm trước Tết Nguyên đán thì ngưng chảy, chỉ nhỏ giọt vào khoảng nửa đêm. Theo giải thích của đơn vị cung cấp nước, do đường ống cấp nước lâu ngày không bảo trì nên thường xuyên bị hư hỏng, cộng với ngày càng nhiều người sử dụng mô-tơ bơm hút nước nên áp lực nước không đủ cung cấp cho khu vực cuối nguồn. Để có nước sinh hoạt, người dân phải mua nước từ các ghe chở nước. Giá cả cũng không rẻ, từ 350 - 400 ngàn đồng/3m3 nước. Bà Thượng Thị Lý ở ấp 5, xã Bình Thắng cho biết: Do nhà nghèo không có tiền mua nước, nên bà phải chắt chiu từng giọt nước ngọt, chỉ sử dụng để nấu ăn hàng ngày, còn mọi sinh hoạt như: tắm, giặt, rửa chén bát thì sử dụng nước mặn bơm từ dưới sông lên, rồi mới tráng lại nước ngọt một lần.

 Bà Trần Thị Liên nhà bên cạnh bà Lý, gia cảnh cũng khó khăn, nhưng vì nhu cầu sinh hoạt hàng ngày nên bà ráng đổi lấy 1 ghe nước với giá 400 ngàn đồng để sử dụng, nhưng cũng chỉ được nửa tháng là hết. Bà mong muốn Nhà nước quan tâm hơn đến vấn đề nước sạch, chứ người nghèo như gia đình bà thì không đủ khả năng mua nước sạch từ các ghe bán lại.

Ở các địa phương như Đại Hòa Lộc, Thạnh Trị, Thừa Đức, Thới Thuận, vào mùa này, người dân cũng phải đổi nước từ các xe máy cày với giá từ 100 - 150 ngàn đồng/xe 2m3 nước, thậm chí đến 200 ngàn đồng/xe đối với những nơi xa. Ngày nào chưa có nước sạch thì người dân còn vất vả, rất mong các ngành chức năng sớm xây dựng các công trình cấp nước sạch để đáp ứng lòng mong mỏi của người dân nơi đây.


Sơn Tùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích