Chủ động phòng tránh giông lốc và sét đánh trong mùa mưa bão

15/05/2015 - 07:39

Theo nhận định của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Bến Tre, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh đang bước vào giai đoạn chuyển từ mùa khô sang mùa mưa, dự báo các biểu hiện thời tiết cực đoan như giông lốc và sét đánh có khả năng xuất hiện gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh và địa phương bắt đầu triển khai theo dõi tình hình thời tiết, thiên tai thường xuyên; kiểm tra lại phương án ứng phó với thiên tai ở địa phương, đặc biệt là phương châm “4 tại chỗ” để kịp thời có biện pháp phòng tránh và ứng phó hiệu quả khi có tình huống xảy ra.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương triển khai thông báo và hướng dẫn người dân kiểm tra, chằng chống nhà cửa, các công trình công cộng; tiến hành chặt tỉa những cành cây cao, không an toàn để tránh đổ ngã khi có giông lốc, đặc biệt là ở các khu vực cửa biển, ven biển, ven sông và nơi đồng trống. Khuyến cáo, hướng dẫn người dân xây dựng, bố trí nơi tránh trú tại nhà để tránh bị thương do các vật dụng hoặc cây cối va đập khi có giông lốc. Khi có mưa kèm theo giông sẽ tiến hành sơ tán người già và trẻ em ra khỏi những căn nhà tạm bợ đến nơi an toàn nhất, không được núp dưới bóng cây hoặc trú ẩn trong nhà tạm bợ để tránh ngã đổ gây tai nạn.

Để đề phòng sét đánh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương cũng khuyến cáo và hướng dẫn nhân dân kiểm tra hệ thống chống sét ở các nhà cao tầng, công trình công cộng, đồng thời khắc phục ngay những hư hỏng (nếu có). Những hộ dân có điều kiện, nên lắp đặt hệ thống chống sét để bảo vệ hiệu quả. Người dân cần lưu ý, để đề phòng sét đánh khi đang ở nhà cần tránh xa cửa sổ, cửa ra vào, các đồ dùng điện, nơi ẩm ướt, tránh sử dụng điện thoại và các thiết bị điện khi có mưa giông, tốt nhất là nên rút phích cắm các thiết bị điện. Nếu đang ở ngoài trời lúc xảy ra mưa giông, cần tìm ngay chỗ trú ẩn an toàn, tuyệt đối không trú dưới tàn cây cao, không đứng ở những khoảng đất trống, rộng rãi như cánh đồng hay sân chơi, tránh xa các vật kim loại và những nơi có nhiều nước như sông, rạch, ao, hồ, không nên đứng thành từng nhóm người gần nhau. Tốt nhất là không nên ra ngoài khi trời có mưa kèm theo sấm sét.

Ngay sau khi xảy ra giông lốc, UBND và Ban Chỉ huy PCTT&TKCN địa phương cùng các đơn vị liên quan huy động lực lượng, phương tiện, vật tư, trang thiết bị để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, tiến hành cứu hộ, cứu nạn, cắt điện cục bộ nơi có lốc xoáy, hỗ trợ nhân dân thu dọn cây bị ngã đổ, vệ sinh môi trường, khôi phục nhà ở, cứu trợ khẩn cấp… Đồng thời thống kê, đánh giá tình hình thiệt hại, đề xuất các biện pháp khôi phục sản xuất, kinh doanh, ổn định đời sống cho nhân dân.

H.LINH

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích