Chuyên gia phản biện Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và năm 2045

16/12/2019 - 19:26

BDK.VN - Ngày 16-12-2019, ông Vũ Quang Các - Vụ trưởng Vụ Quản lý quy hoạch thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Phan Văn Mãi - Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội thảo chuyên gia phản biện Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và năm 2045.

 Ông Vũ Quang Các phát biểu tại hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại hội thảo.

Các chuyên gia tham dự hội thảo và tham gia phản biện, gồm: PGS.TS. Nguyễn Văn Sánh - nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển đồng bằng sông Cửu Long, TS. Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Công ty TNHH TMDV Minh Trân, đại diện lãnh đạo Công ty Sunny World, ông Đỗ Xuân Diện - nguyên Trưởng ban Quản lý kinh tế mở Chu Lai.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã tiếp tục đóng góp, phản biện cho định hướng tầm nhìn chiến lược.

TS. Nguyễn Trí Dũng cho rằng, tầm nhìn chiến lược cần làm rõ bản chất của nông nghiệp Bến Tre trong bối cảnh chung. Từ đó, giải quyết được câu chuyện cần phải làm gì để nông dân giàu lên. Nếu Bến Tre “cởi trói”, tức giải quyết được những khó khăn của Bến Tre, của nông nghiệp, nông dân thì nơi đây sẽ là nơi đất lành chim đậu, thu hút nhà đầu tư, thuận lợi trong huy động nguồn lực đầu tư.

PGS. TS. Nguyễn Văn Sánh: “Cần làm rõ các vấn đề về “băng xanh” và “điểm đỏ” của Bến Tre rồi mới đưa ra được các giải pháp trong giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn”.

Theo ông Sánh, băng xanh là các lợi thế tạo sự khác biệt, điểm đỏ là những rào cản, khó khăn của tỉnh…

Ý kiến chuyên gia cũng nhấn mạnh nhiều lần việc cần xác định vai trò của Bến Tre về logicstic như thế nào?

Ông Vũ Quang Các nhắc lại việc đơn vị tư vấn cần tiếp thu đầy đủ các đóng góp từ các chuyên gia để có chọn lọc đưa vào tầm nhìn, đảm bảo tính khoa học, phù hợp yêu cầu thực tiễn.

Ông Vũ Quang Các nhấn mạnh: “Cần tạo nên vùng đô thị gồm có các đô thị. Xác định quy mô, vai trò của từng đô thị. Đô thị nào có chức năng gì, tạo động lực phát triển gì?”.

Hoặc liên quan đến vấn đề biến đổi khí hậu, các chuyên gia  lưu ý, đơn vị tư vấn cần làm rõ tác động biến đổi khí hậu, giải pháp thích ứng. Đây là một trong những vấn đề quyết định cho phát triển Bến Tre.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả nghiên cứu, các nội dung tư vấn, đề xuất của chuyên gia trong Tầm nhìn chiến lược.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị, đơn vị tư vấn cũng như tổ kỹ thuật tiếp tục phối hợp tiếp thu những ý kiến hợp lý của chuyên gia để hoàn thiện tầm nhìn chiến lược.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Tầm nhìn chiến lược cũng là đầu vào cho quy hoạch, Nghị quyết sắp tới của tỉnh. Vì thế, cần có báo cáo tóm tắt đầy đủ 4 giai đoạn với các nội dung trọng tâm, giá trị lõi, trụ cột chiến lược, giải pháp động lực, cơ chế đột phá. Xác định nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thực hiện cho từng giai đoạn, từng năm nhằm để hiện thực hóa tầm nhìn. Đồng thời, hoàn thiện báo cáo tầm nhìn chiến lược một cách đầy đủ ở cả 4 giai đoạn để nghiệm thu, dự kiến vào tháng 1-2020.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN