Cùng nhau học và làm hợp tác xã kiểu mới

04/12/2018 - 20:39

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo (thứ 2, từ trái sang) thăm Hợp tác xã nông nghiệp Định Thủy, Mỏ Cày Nam. Ảnh: T.Thảo

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo (thứ 2, từ trái sang) thăm Hợp tác xã nông nghiệp Định Thủy, Mỏ Cày Nam. Ảnh: T.Thảo

Ngày 4-12-2018, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo dẫn đầu đoàn công tác đến tham quan cơ sở thu mua và sơ chế dừa trái của Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Định Thủy (Mỏ Cày Nam); đồng thời, nắm tình hình tổ chức bộ máy, nhân sự, phương án sản xuất, kinh doanh năm 2018, phương hướng năm 2019 và những thuận lợi, khó khăn, đề xuất, kiến nghị của HTX. 

Đến nay, HTX nông nghiệp Định Thủy đã đi vào hoạt động được 10 tháng; có 185 thành viên đăng ký tham gia. Trong thời gian đầu hoạt động mua dừa trái bị lỗ, HTX vẫn kiên trì hoạt động, năng động tìm hướng đi mới như: ký kết cung cấp cơm dừa trắng 2.500kg/ngày, kết nối được doanh nghiệp lữ hành làm du lịch sinh thái (chủ yếu đón khách quốc tế). Cuối tháng 10-2018, doanh thu bán hàng, cung cấp dịch vụ của HTX trên 2,8 tỷ đồng. Năm 2019, HTX tiếp tục đề ra phương án sản xuất, kinh doanh như hạ điện ba pha lắp máy sản xuất chỉ xơ dừa, mụn dừa, xây dựng bãi cho xe vào nhận dừa trái bán xuất khẩu. “Cái khó của HTX hiện nay là chưa có trụ sở, nhà xưởng ổn định, chưa tiếp cận được nguồn vốn vay và một số chính sách của tỉnh hỗ trợ HTX”, ông Đặng Trúc Phương - Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX nông nghiệp Định Thủy cho biết.

Sau phần các sở, ngành trao đổi với HTX nông nghiệp Định Thủy về những khó khăn của HTX, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Tôi nghiêm túc nói rằng, tôi không chỉ đạo mà tinh thần là chúng ta cùng nhau học, cùng nhau làm trong giai đoạn học làm HTX kiểu mới đúng nghĩa”. Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo biểu dương tính kiên trì, bản lĩnh của những người đứng đầu HTX nông nghiệp Định Thủy, đồng thời chỉ ra 5 cái khó của HTX đang vướng, trong đó ông đặc biệt quan tâm đến việc gỡ khó cho HTX về vốn, đất xây nhà xưởng.

Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự tin tưởng Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trở thành đầu mối quy tụ các sở, ngành tỉnh nhằm hỗ trợ hoạt động các HTX, nhất là HTX nông nghiệp Định Thủy với tinh thần “đây là một trường hợp đặc biệt cần được hỗ trợ sinh động bằng chính sự sinh động của mình để dân làm nông nghiệp không phải vất vả vì đứng bên lề thị trường”.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN