Đề xuất Giải thưởng Hồ Chí Minh cho Giáo sư Ca Văn Thỉnh

19/07/2019 - 21:35

BDK.VN - Ngày 19-7-2019, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các sở ngành liên quan có buổi làm việc để nghe Giáo sư Nguyễn Chí Bền và gia đình Giáo sư Ca Văn Thỉnh báo cáo hồ sơ đề nghị Giải thưởng Hồ Chí Minh cho Giáo sư Ca Văn Thỉnh.

Giáo sư Nguyễn Chí Bền trình bày tiêu chuẩn xét Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Giáo sư Nguyễn Chí Bền trình bày tiêu chuẩn xét Giải thưởng Hồ Chí Minh.

Giáo sư Ca Văn Thỉnh là Viện trưởng đầu tiên của Viện Khoa học xã hội (miền Nam) do đồng chí Bí thư Trung ương Cục Nguyễn Văn Linh ký quyết định thành lập năm 1975, nay là Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ. Với kiến thức uyên bác và kinh nghiệm dày dặn, Giáo sư Ca Văn Thỉnh không chỉ là một nhà giáo dục, một nhà nghiên cứu mà còn là một nhà hoạt động chính trị, ngoại giao có tầm cỡ của Đảng và Nhà nước ta. Ông đã lãnh đạo Viện Khoa học xã hội (miền Nam) thực hiện các nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc tập hợp và xây dựng đội ngũ trí thức ở miền Nam ngay từ khi thống nhất đất nước.

Về mặt học thuật, ông là nhà sử học, nhà nghiên cứu văn học sử hàng đầu của Nam Bộ. Các công trình dịch thuật, biên thảo của ông trên Đại Việt tạp chí trước năm 1945 về Võ Trường Toản, về khổng học đất Đồng Nai, về công lao khai phá Nam Bộ của cha ông ta có giá trị trường tồn. Các công trình Thơ văn yêu nước Nam Bộ nửa cuối thế kỷ XIX, Hào khí Đồng Nai, các bài viết của ông trên báo Thống Nhất, báo Văn Nghệ Thành phố Hồ Chí Minh… có giá trị học thuật to lớn và lâu dài.

Theo Giáo sư Nguyễn Chí Bền, căn cứ điều kiện tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giáo sư Ca Văn Thỉnh có đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định. Việc đề xuất Giải thưởng Hồ Chí Minh đối với Giáo sư Ca Văn Thỉnh là niềm vinh dự của nhân dân Bến Tre nói riêng và cả miền Nam nói chung. Cần phải quyết tâm làm, trong đó cần có sự phối hợp của các ngành, sự hỗ trợ từ gia đình.

Về phía gia đình, nghệ sĩ ưu tú Ca Lê Hồng (con gái Giáo sư Ca Văn Thỉnh) cho biết rất vui mừng khi ba của mình được đề xuất làm thủ tục xét Giải thưởng Hồ Chí Minh, đó là niềm vinh dự rất lớn. Gia đình sẽ cố gắng phối hợp cùng các ngành hoàn thiện hồ sơ theo quy trình, thủ tục xét giải thưởng.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Hữu Thọ yêu cầu phía gia đình Giáo sư Ca Văn Thỉnh khẩn trương hoàn thành các hồ sơ theo quy định; các ngành tập trung phối hợp, hỗ trợ gia đình thực hiện các quy trình, thủ tục đảm bảo theo quy định xét Giải thưởng Hồ Chí Minh hoàn thành trong tháng 8-2019.

Tin, ảnh: Đức Tài

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN