Đoàn kết vượt khó, quyết tâm khắc phục khó khăn trong sản xuất kinh doanh

10/04/2020 - 20:43

BDK.VN - Ngày 10-4-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy giải ngân đầu tư công, hỗ trợ người lao động, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh tác động của dịch Covid-19. Điểm cầu tại tỉnh Bến Tre có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cùng lãnh đạo các sở, ngành dự.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre dự hội nghị trực tuyến.

Lãnh đạo tỉnh Bến Tre dự hội nghị trực tuyến.

Kim ngạch xuất khẩu 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt 59,1 tỷ USD, tăng 0,5% so với cùng kỳ năm 2019 (cùng kỳ tăng 5,2%). Tăng trưởng xuất khẩu trong quý I thấp nhất kể từ năm 2003 đến nay.

Hầu hết các mặt hàng nông sản đều có kim ngạch sụt giảm, cụ thể giảm 8,3% so với cùng kỳ. Ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 3 tháng đạt khoảng 1.246 ngàn tỷ đồng, tăng 4,67% so với cùng kỳ năm 2019, đây là mức tăng thấp nhất trong nhiều năm gần đây. Trong đó, nhóm du lịch, dịch vụ lưu trú, ăn uống giảm mạnh nhất.

Về giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Cần có các giải pháp về tiếp cận vốn, tín dụng. Theo đó, không bắt doanh nghiệp phải trả nợ ngay, tạo thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục duy trì phát triển sản xuất; tiếp tục giảm lãi suất cho vay. Ngành ngân hàng đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đồng thời các cấp, các ngành có liên quan tiếp tục điều hành chủ động linh hoạt các công cụ lãi suất, tỷ giá, tín dụng, kiểm soát lạm phát, tránh tác động tiêu cực; chỉ đạo điều hành thay đổi cách làm, cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, cắt giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng đề nghị: Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đề xuất cụ thể với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần sửa đổi các quy định nào, thủ tục nào để hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vượt qua khó khăn, cũng như hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ hơn. Đặc biệt lưu ý trong đầu tư tư nhân, FDI, vai trò của các địa phương cần lắng nghe khó khăn, vướng mắc để kịp thời có giải pháp xử lý, hỗ trợ. Cần có chương trình cụ thể để thu hút nguồn vốn FDI, đặc biệt sau dịch Covid-19 để đón đầu xu thế dịch chuyển đầu tư nước ngoài sang Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Bên cạnh sự quan tâm của các cấp, các ngành, địa phương, tự thân các doanh nghiệp các lĩnh vực cần có chương trình để phục hồi các lĩnh vực, trong đó có sản xuất, kinh doanh, dịch vụ du lịch.

Về thúc đẩy giải ngân đầu tư công, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Giải ngân hết số vốn còn lại năm 2019 và đúng kế hoạch 2020, không để tồn cuối năm. Có chế tài đặt ra đối với người đứng đầu cấp bộ, địa phương trong công tác chậm giải ngân, có thành lập tổ công tác đặc biệt để kiểm tra.

Đặc biệt, tại hội nghị này, Chính phủ nêu lên chủ trương triển khai giải ngân các dự án giao thông trọng điểm cấp bách, có kế hoạch, giao nhiệm vụ cụ thể, có chế tài nghiêm minh.

Tin, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN