Hội nghị cán bộ chủ chốt xây dựng đề cương tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh

26/03/2019 - 20:54

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Ngày 26-3-2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt tỉnh để xin ý kiến về việc xây dựng đề cương, làm cơ sở xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì hội nghị.

Tham dự có các chuyên gia, nhà khoa học, các đồng chí Tỉnh ủy viên khóa X; lãnh đạo các ban đảng tỉnh, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, các sở, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể tỉnh và tương đương không là Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các hội có liên quan; Bí thư các huyện ủy, thành ủy và chủ tịch HĐND, chủ tịch UBND các huyện, thành phố.

Sau phát biểu khai mạc của Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, hướng dẫn thảo luận của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, đại biểu đã chia thành 10 tổ để thảo luận.

Các ý kiến đóng góp tập trung vào các nội dung chính: với điều kiện tiềm năng, lợi thế, hạn chế của tỉnh và bối cảnh xu thế, thách thức, cơ hội chung tác động hiện nay thì tỉnh nên lựa chọn mô hình phát triển nào trong tương lai. Trong mô hình phát triển đó thì với mặt bằng, điều kiện khách quan, chủ quan hiện nay có mối tương quan với cả nước, thì kịch bản phát triển nào phù hợp cho tỉnh đến năm 2030 và hướng đến năm 2050.

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hữu Hiệp

Qua tổng hợp, các ý kiến của đại biểu tập trung đánh giá về những tiềm năng, cơ hội và thách thức của tỉnh. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị giải pháp, định hướng phát triển trên các lĩnh vực: kinh tế nông nghiệp, công nghiệp, kinh tế biển, du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, bất động sản, đô thị...

Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Võ Thành Hạo nhấn mạnh: Sau hội nghị, Tổ chuyên gia cùng với Ban Chỉ đạo tổng hợp và chắt lọc các ý kiến, thông tin để phục vụ cho việc xác định “đầu bài”. từ đó thực hiện bước tiếp theo là đặt hàng cho các công ty tư vấn để họ có giải pháp giải mã “đầu bài” cho tỉnh. Dự kiến đến tháng 12-2019, tỉnh sẽ có “sản phẩm” hoàn chỉnh để phục vụ cho việc quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đây cũng là luận cứ và cơ sở để xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 cũng như đại hội đảng bộ cấp huyện. “Đầu bài” được xây dựng trên cơ sở ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, lãnh đạo các cấp và của toàn thể nhân dân Bến Tre. đảm bảo 3 mục tiêu: Một là, cần phải được đơn vị tư vấn cung cấp những giải mã cho mô hình phát triển kinh tế của tỉnh trong tương lai. Hai là, với đề xuất mô hình phát triển đó thì các kịch bản của từng giai đoạn nên như thế nào. Ba là, để bảo đảm cho các kịch bản tăng trưởng đó có tính khả thi thì những giải pháp mang tính động lực mà đơn vị tư vấn đề xuất.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đề nghị các đại biểu tiếp tục suy nghĩ, đào sâu, trăn trở, tâm huyết nhằm góp phần chỉ ra thêm những vấn đề mới. Nâng cao hơn tính hiệu quả, xác thực trong xây dựng đề cương tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN