Hội nghị thông tin chuyên đề về Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt

10/07/2018 - 09:14

BDK.VN - Ngày 9-7-2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề quí III về Luật An ninh mạng và dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt bằng hình thức trực tuyến tại điểm cầu của 9 huyện, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng báo cáo tại Hội nghị trực tuyến.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng báo cáo tại hội nghị trực tuyến.

Hội nghị do báo cáo viên Cao Văn Trọng - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh trình bày.

Đại biểu tham dự hội nghị được nghe Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng giới thiệu về Luật An ninh mạng, gồm 7 chương, 43 Điều, với những nội dung cơ bản về bảo vệ an ninh mạng đối với hệ thống thông tin quan trọng về an ninh quốc gia, phòng ngừa, xử lý hành vi xâm phạm an ninh mạng, triển khai hoạt động an ninh mạng và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân; sự cần thiết của việc ban hành Luật An ninh mạng, quá trình xây dựng Luật, những hoạt động chống phá, phản đối việc ban hành Luật An ninh mạng.

Về dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt có 6 chương, 85 Điều và 6 phụ lục. Tại Hội nghị này, các đại biểu qua các điểm cầu trong tỉnh đã được nghe Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng báo cáo rất cụ thể về những vấn đề chung nhất của dự thảo Luật như quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về xây dựng đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, các văn kiện Đại hội Đảng, Nghị quyết của Trung ương, Thông báo, Kết luận của Bộ Chính trị, Hiến pháp và Luật; quá trình xây dựng dự thảo Luật, công tác chuẩn bị, thảo luận, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật. Một số vấn đề liên quan nội dung dự thảo Luật được cử tri quan tâm như vấn đề thành lập đặc khu có lỗi thời, lý do chọn xây dựng 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; Bắc Vân Phong, tỉnh Khánh Hòa; Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang); việc áp dụng pháp luật nước ngoài và giải quyết tranh chấp trong hoạt động đầu tư kinh doanh tại đặc khu tại Tòa án nước ngoài; vấn đề an ninh quốc phòng và đảm bảo chủ quyền quốc gia.

Dự thảo Luật này đã được trình qua nhiều kỳ họp của Quốc Hội. Đây là Luật mới, phức tạp, chưa có tiền lệ, nhiều quy định về cơ chế, chính sách trong dự thảo Luật mang tính đổi mới, đột phá cả về tổ chức bộ máy và định hướng phát triển trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Tại phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội (kỳ họp thứ 5) đã tiếp thu nhiều kiến nghị của đại biểu, cán bộ lão thành, các chuyên gia, cử tri và các nhà khoa học về những nội dung của dự thảo Luật. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đã quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự thảo Luật sang kỳ họp sau để có thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, xác đáng của các đại biểu Quốc hội, cán bộ lão thành, các nhà khoa học, chuyên gia và cử tri cả nước.

Tuy nhiên, thời gian qua, các thế lực thù địch đã lợi dụng để kích xúi, lôi kéo các phần tử gây ra các cuộc biểu tình, chống phá làm mất an ninh trật tự nhằm làm cho dự thảo Luật này không được Quốc hội thông qua.

Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN