Họp trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống dịch bệnh

14/09/2018 - 22:43

Đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Bến Tre. Ảnh: A. Nguyệt

Đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến tại điểm cầu Bến Tre. Ảnh: A. Nguyệt

Ngày 14-9-2018, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức họp trực tuyến trên toàn quốc triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh động vật vụ Thu Đông và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn Châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Bến Tre có Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng, Giám đốc Sở NN&PTNT Bùi Văn Lâm cùng đại diện các sở, ngành liên quan tham dự.

Theo báo cáo của Bộ NN&PTNT, trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi của Việt Nam phát triển và hội nhập sâu rộng trong khu vực và trên thế giới. Nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch chủ động phòng, chống dịch bệnh. Tình hình dịch bệnh trên gia súc, gia cầm đã được kiểm soát tốt hơn, hạn chế được dịch bệnh nguy hiểm xảy ra.

Tuy nhiên, theo thông tin của Tổ chức Thú y thế giới, từ cuối năm 2017 đến nay, có 17 quốc gia và vùng lãnh thổ báo cáo có dịch tả lợn Châu Phi với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy trên 500 ngàn con (trong đó, từ tháng 8-2018 đến nay, Trung Quốc có 14 ổ dịch được phát hiện). Đây là loại dịch bệnh trên động vật chưa từng được ghi nhận tại Việt Nam. Vì vậy, nguy cơ bệnh dịch tả nêu trên từ nước ngoài xâm nhiễm vào nước ta thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, không rõ nguồn gốc… là rất cao.

Tại hội nghị, đại diện Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã thông tin các vấn đề về tình hình dịch tả lợn Châu Phi, cách phòng ngừa ngặn chặn bệnh. Dịch tả này có đặc điểm chính là gây chết lợn (gần 100% lợn nhiễm bệnh sẽ chết), chưa có vắc-xin, sự lây lan của dịch do các hành vi chưa đúng của con người (nguyên nhân chính là vận chuyển động vật, sản phẩm động vật không đúng quy định, không rõ nguồn gốc). Dịch có thể ngăn chặn khi được xử lý đúng: tăng cường an toàn sinh học trang trại, không cho ăn thức ăn thừa, tăng cường giám sát, khi có lợn chết cần phải được xét nghiệm để xác định.

Tại hội nghị, một số tỉnh, thành trong nước đã báo cáo về tình hình phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã lưu ý, tình hình dịch bệnh nêu trên đang diễn biến phức tạp nên không thể chủ quan, cần chủ động tập trung công tác phòng chống. Trong đó, theo dõi sát sao để nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời, chủ động để cung cấp thông tin đến các địa phương, các hộ chăn nuôi; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển sản phẩm chăn nuôi, đặc biệt từ các nước có dịch bệnh. Tăng cường kiểm soát các khu vực giết mổ, các chợ; đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai các kế hoạch phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương, theo dõi sát tình hình dịch bệnh trong chăn nuôi để phát hiện kịp thời và xử lý sớm. Các ngành, các cấp cùng các địa phương cần quyết tâm ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi, đảm bảo cho ngành chăn nuôi nước ta ổn định và phát triển.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chỉ đạo ngành NN&PTNT tập trung triển khai ngay các giải pháp phòng dịch bệnh nêu trên.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích