Sơ kết 3 năm thực hiện các kết luận của Tỉnh ủy

05/11/2019 - 20:27

BDK - Ngày 5-11-2019, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tổ chức hội nghị mở rộng đột xuất để sơ kết 3 năm thực hiện các Kết luận của Tỉnh ủy cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi và Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị. Ảnh: H.Hiệp

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi và Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam chủ trì hội nghị. Ảnh: H.Hiệp

Các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được, những hạn chế trong quá trình thực hiện Kết luận số 27 của Tỉnh ủy về Đề án phát triển thương mại, dịch vụ và du lịch giai đoạn 2016 - 2020; Kết luận số 28 của Tỉnh ủy về Đề án phát triển công nghiệp giai đoạn 2016 - 2020 và hướng tới năm 2030; Kết luận số 29 của Tỉnh ủy về Đề án xây dựng hạ tầng cung cấp nước sạch phục vụ sản xuất và sinh hoạt giai đoạn 2016 - 2020; Kết luận số 30 của Tỉnh ủy về Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.

Trong 3 năm qua, toàn tỉnh có 96 doanh nghiệp đăng ký hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đạt 71% kế hoạch và 194 cơ sở kinh doanh du lịch, đạt 312,9% kế hoạch. Sản phẩm du lịch đa dạng, chất lượng sản phẩm được nâng lên rõ rệt, đáp ứng được nhu cầu của du khách. Khách quốc tế tăng bình quân 15,48%/năm. Trên lĩnh vực công nghiệp, các đại biểu thể hiện sự thống nhất cao về việc đẩy mạnh tăng cường thu hút đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng, trọng tâm là xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Phú Thuận; hoàn chỉnh hạ tầng 5 cụm công nghiệp đã thành lập và phát triển ít nhất 2 cụm công nghiệp đã được quy hoạch.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Q. Hùng

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Q. Hùng

Đối với vấn đề cung cấp nước sạch, đến nay tổng công suất sản xuất nước sạch toàn tỉnh đạt 209.100m3/ngày đêm, vượt 30,69%; tỷ lệ dân số sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 97,5%, vượt 2,1%, trong đó tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch đạt 57,7%, vượt 4,55% so với chỉ tiêu đề ra.

Qua 3 năm thực hiện Kết luận số 30 của Tỉnh ủy, các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn đã hỗ trợ cho 15.655/15.858 hộ tham gia Đề án, đạt 98,72% kế hoạch. Đến nay, có 9.337 hộ được hỗ trợ phát triển sinh kế thông qua các hoạt động sản xuất nông nghiệp; 3.438 hộ sản xuất phi nông nghiệp. Đến nay đã có 9.652 hộ thoát nghèo, trong đó có 6.739 hộ thoát nghèo bền vững.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh: Nội dung của các kết luận có ý nghĩa rất quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền địa phương cần tập trung hơn nữa trong quá trình tổ chức thực hiện Kết luận số 27, 28, 29 và 30 của Tỉnh ủy; rà soát lại mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong đề án và được thể hiện cô đọng trong các kết luận để tiếp tục thực hiện trên từng lĩnh vực.

Cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp để triển khai phát triển thương mại (truyền thống lẫn điện tử); hoạt động xúc tiến thương mại cần có sự tập trung để gắn các sản phẩm chủ lực của tỉnh với các thị trường trọng điểm, tập trung phát triển các dịch vụ mới có giá trị gia tăng cao. Tập trung hoàn thiện hạ tầng các khu, cụm công nghiệp, xử lý môi trường, an ninh trật tự, tạo quỹ đất sạch, đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực, xác định thị trường lao động, đào tạo gắn với kết nối, trong đó xuất khẩu lao động là một kênh, nghiên cứu triển khai mô hình “dân giàu, xã mạnh”...

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần sự tập trung phối hợp hiệu quả hơn giữa các cơ quan chủ trì và địa phương tổ chức thực hiện, nhất là vai trò người đứng đầu. Giải quyết tốt việc xây dựng chuỗi nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, du lịch. ở từng ngành, vai trò doanh nghiệp dẫn đầu rất quan trọng. Cần môi trường thuận lợi, cơ chế chính sách khuyến khích, quỹ đất và nguồn nhân lực để thu hút đầu tư.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN