Tập trung xây dựng thành công huyện nông thôn mới Chợ Lách năm 2020

12/02/2019 - 14:07

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi làm việc.

Chiều 11-2-2019, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Chợ Lách báo cáo với đoàn về kết quả thực hiện ý kiến kết luận của Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi về kết quả xây dựng huyện nông thôn mới (NTM).

Theo đó, đến nay, toàn huyện có 5 xã được công nhận đạt chuẩn xã NTM, gồm: Sơn Định, Phú Sơn, Vĩnh Bình, Long Thới, Tân Thiềng. Còn lại 5 xã chưa được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó Vĩnh Thành hoàn thành quy trình thẩm tra, đề nghị tỉnh xét công nhận trong tháng 1-2019. Phú Phụng tự đánh giá hoàn thành 19 tiêu chí (TC), dự kiến thực hiện quy trình đề nghị xét công nhận trong quý II-2019. Hòa Nghĩa tự đánh giá đạt 15 TC, trong đó TC số 2 đạt 65%, số 5 đạt 15%, số 6 đạt 50%, số 17 đạt 75%. Hưng Khánh Trung B tự đánh giá đạt 15 TC, còn TC số 2 đạt 85%, số 5 đạt 50%, số 6 đạt 70%, số 17 đạt 50%. Vĩnh Hòa tự đánh giá đạt 14 TC, còn TC số 2 đạt 60%, số 5 đạt 50%, số 6 đạt 30%, số 11 đạt 85%.

Đối với huyện NTM, cơ bản đạt 4 TC, gồm: thủy lợi, điện, an ninh trật tự xã hội, chỉ đạo xây dựng NTM; đạt 50% yêu cầu TC quy hoạch và sản xuất; 3 TC còn lại gồm: giao thông; y tế - văn hóa - giáo dục; môi trường đã được duyệt danh mục đầu tư và có kế hoạch, lộ trình, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện.

Về kinh phí, huyện đã rà soát, bổ sung danh mục các công trình đầu tư để phê duyệt điều chỉnh. Theo dự thảo đề xuất điều chỉnh, tổng kinh phí thực hiện Đề án tăng thêm gần 660 tỷ đồng, gồm: kinh phí thực hiện TC xã tăng 388 tỷ đồng, kinh phí thực hiện TC huyện tăng 272 tỷ đồng. Nếu được phê duyệt thì nguồn vốn trực tiếp từ ngân sách Trung ương, tỉnh đầu tư cho huyện đến năm 2020 sẽ tăng thêm 195 tỷ đồng.

Qua góp ý của các sở, ngành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập cho rằng, việc lãnh đạo Tỉnh ủy đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Lách ngay từ ngày làm việc đầu tiên của năm mới là thể hiện tinh thần quyết tâm “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá”. Buổi làm việc mang lại nhiều ý nghĩa và qua báo cáo, các ý kiến đóng góp của đại biểu đều thể hiện tinh thần quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong xây dựng huyện NTM Chợ Lách. Huyện đã cơ bản có sự chuyển bộ, hiệu quả vượt bật so với buổi làm việc cách đây 6 tháng. Đây là sự nỗ lực rất lớn của địa phương cùng với sự phối hợp, tiếp sức của các sở ngành tỉnh. Hầu hết các kế hoạch đề ra đều thực hiện khá tốt, đúng tiến độ.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập, hiện Chợ Lách còn 5 xã chưa được công nhận NTM, trong khi thời gian không còn nhiều nhưng lộ trình, bước đi đề ra của huyện là rất lạc quan, khả thi. Bởi có 2 xã Vĩnh Thành và Phú Phụng tự chấm đạt chuẩn. Do vậy, các sở, ngành cần quyết liệt, tích cực hơn trong hỗ trợ địa phương, nhất là các TC yếu, chưa đạt thì có giải pháp ngay. Đối với huyện NTM, đã đạt 4 TC, còn 5 TC chưa đạt huyện cần rà soát thật kỹ để có bước đi, lộ trình, giải pháp phù hợp.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đánh giá cao kết quả đạt được của huyện sau 6 tháng qua, nhất là việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc được chỉ ra trước đây. Huyện đã có sự chuyển biến nhanh, rõ nét, đồng bộ hơn trên từng công việc. Trong đó, vai trò của các cấp ủy, chính quyền địa phương, cả hệ thống chính trị, người dân đã vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt mới đạt được kết quả này.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị, huyện tiếp tục phát huy tinh thần này để “Tiếp tục tăng tốc - tạo bứt phá” đạt mục tiêu huyện NTM. Cần quyết liệt hơn để được công nhận trước Đại hội Đảng các cấp, trong đó có sự hỗ trợ của cấp tỉnh. Tiếp tục phân công, theo dõi, có kiểm tra, giám sát chặt chẽ hơn, sát sao hơn đối với từng cán bộ cụ thể, việc làm cụ thể. Nghiêm túc tiếp thu các ý kiến đóng góp sát đáng của các sở, ngành tỉnh để bổ sung vào nhiệm vụ, giải pháp mới phù hợp. Trong đó, đặc biệt phát huy vai trò của cấp ủy, người đứng đầu. Tiếp tục tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của người dân, biến thành hành động cụ thể. Các địa phương không được thỏa mãn với thành tích mà phải tập trung tiến công liên tục, tạo được khí thế, cao trào xây dựng NTM.

 

Tin, ảnh: Hữu Hiệp

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN