Thảo luận một số tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

05/12/2019 - 20:29

BDK - Chiều ngày 5-12-2019, đại biểu HĐND tỉnh khóa IX, nhiệm kỳ 2016 - 2021 tiến hành thảo luận một số vấn đề về xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp; giải pháp phòng chống hạn mặn; giải pháp phát triển kinh tế biển; việc xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch, an ninh trật tự...

Xây dựng chuỗi giá trị

Chủ tịch UBND huyện Chợ Lách Trần Văn Đém cho biết: Cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là vị trí, vai trò của nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tập trung một số cây trồng, vật nuôi chủ lực của tỉnh; đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, phát triển nông nghiệp theo hướng toàn diện; tạo điều kiện thuận lợi nhất để phát triển nông nghiệp dịch vụ ổn định ở các vùng nông thôn; nâng cao chất lượng sản phẩm các ngành nghề; quản lý chặt chẽ các cơ sở cung ứng, đặc biệt là hàng hóa trong nông nghiệp để cạnh tranh công bằng. Đẩy mạnh phát triển kinh tế hợp tác, trang trại; ưu tiên phát triển sản xuất theo hướng an toàn, xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; xây dựng mô hình điểm sản xuất theo chuỗi giá trị để rút kinh nghiệm; ở đâu có mô hình hiệu quả thì tổ chức triển khai nhân rộng mô hình đó.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Châu Văn Bình, ngoài nghiên cứu chuẩn hóa giống, cần quan tâm truy xuất nguồn gốc giống; bảo vệ, quản lý thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm. Tiến tới việc xây dựng chứng nhận vùng trồng, cơ sở chế biến, đóng gói. Đó là những điều kiện tiên quyết bắt buộc đối với các sản phẩm muốn vào thị trường. Nên có chương trình hỗ trợ riêng cho 8 sản phẩm chuỗi như: Có chuyển giao ứng dụng công nghệ mạnh qua các hợp tác xã (HTX); tham mưu xây dựng thương hiệu cho sản phẩm Bến Tre…

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo nhấn mạnh: Để phát triển HTX thành công thì không thể gấp gáp, nóng vội. Tỉnh cần kiên trì, kiên định, quyết tâm thực hiện những bước đi mà chúng ta đã đưa ra rất đúng. Quay lại câu chuyện của người nông dân - người trực tiếp làm ra sản phẩm phải thay đổi tư duy sản xuất, cách thức sản xuất. Nghĩa là phải sản xuất theo hướng an toàn, tử tế, có truy xuất nguồn gốc, tập trung quy mô. Chính quyền phải tổ chức, tạo điều kiện cho HTX đủ cơ sở vật chất, vốn đầu tư kinh doanh, quan tâm đào tạo, nâng cao năng lực hoạt động HTX.

Bí thư Huyện ủy Ba Tri Võ Văn Phê đề xuất 2 nhóm giải pháp phi công trình và công trình thích ứng biến đổi khí hậu trong thời gian tới. Cụ thể, về giải pháp phi công trình, cần vận động bà con trữ nước mưa bằng nhiều hình thức để phục vụ sinh hoạt và chăn nuôi; khuyến cáo vùng sản xuất lúa chỉ sản xuất 2 vụ trong năm; có sự phối hợp tốt của ngành chức năng trong vận hành các cống theo mùa vụ (thời gian qua, việc vận hành cống chưa phù hợp).

 “Hiện ngành nông nghiệp đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án JICA, đang triển khai các cống để hoàn thiện hệ thống đê bao ngăn mặn. Về phòng chống dịch bệnh, khuyến cáo các ngành, địa phương tăng cường giám sát dịch bệnh lở mồm long móng, kiểm soát hoạt động giết mổ; tái đàn theo hướng an toàn sinh học” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Lâm cho biết.

Phát triển kinh tế biển

Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lê Công Thành nhấn mạnh 3 lĩnh vực trọng tâm của 3 huyện biển là đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản. Theo đó, vấn đề nổi lên là dư nợ đang có xu hướng giảm, nợ xấu tăng ở lĩnh vực khai thác; việc quản lý đánh bắt chưa quyết liệt theo quy định pháp luật. Theo đại biểu, cần có giải pháp cụ thể để giảm ghe cào, chuyển đổi phù hợp. Đối với tàu đánh bắt thủy sản vi phạm vùng biển nước ngoài, cần có giải pháp căn cơ, quan tâm tái tạo nguồn lợi thủy sản. Để nâng cao giá trị kinh tế biển cần quan tâm thu hút đầu tư chế biến phù hợp.

“Tỉnh đang tập trung thực hiện công tác lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá. Hiện, tỉnh đã kêu gọi một doanh nghiệp đầu tư nhà máy chế biến tôm tại khu vực Cảng cá An Nhơn” - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bùi Văn Lâm thông tin thêm.

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Quới phát biểu thảo luận. Ảnh: H. Hiệp

Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Quới phát biểu thảo luận. Ảnh: H. Hiệp

Quản lý quy hoạch

Đối với công tác xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nguyễn Văn Quới nêu những bất cập trong vấn đề quy hoạch hiện nay là chưa thu hút được đầu tư cũng như tính dự báo, tầm nhìn của quy hoạch còn hạn chế. Trong quy hoạch đất đai nổi lên tình trạng tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng quy định. Trong quy hoạch phát triển đô thị còn bức xúc tình trạng phân lô bán nền. Đại biểu đề nghị cần có giải pháp thiết lập và quản lý quy hoạch cho hiệu quả; xác định và nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp ngành, các cấp chính quyền trong quản lý quy hoạch.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho biết, hiện Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2019 khắc phục được những bất cập trong quy hoạch. Cùng với Nghị định số 91/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính lĩnh vực đất đai sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 5-1-2020 có giải pháp để giải quyết những bất cập trong việc sử dụng đất không theo quy định. Theo quy định mới, cả tỉnh có 3 quy hoạch: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, lồng ghép quy hoạch tất cả các ngành, các lĩnh vực; Quy hoạch ruộng đất và Quy hoạch xây dựng đô thị. Lãnh đạo chính quyền cơ sở cần quan tâm để hướng dẫn cho người dân hiểu.

Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, đối với vấn đề quy hoạch, thời gian tới cần có đợt tuyên truyền về những cập nhật chính sách mới để hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, các ngành liên quan và nhân dân cùng nhau thực hiện đúng. Đi liền với đó là nêu cao kỷ cương trong tổ chức thực hiện, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện đúng với quy định. Sắp tới, khi tỉnh hoàn thành việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thì sẽ có quy hoạch sử dụng đất. Những vấn đề bất cập trong quy hoạch mà đại biểu nêu, nhất là trong quy hoạch phát triển đô thị cần được lưu tâm và khắc phục. HĐND xem đây là vấn đề lớn, quan trọng, cần hành động ngay để đạt được kết quả.

Theo Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Văn Đảm,  thời gian gần đây, HĐND tỉnh đã thông qua rất nhiều dự án đô thị. Trong đó có nhiều dự án chậm triển khai hoặc đã triển khai nhưng chậm tiến độ, gây khá nhiều hệ lụy như đầu cơ đất, gây xáo trộn đời sống trong nhân dân. Qua theo dõi các dự án là phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh. Để triển khai có hiệu quả, các cơ quan có thẩm quyền cần xem xét tính khả thi của dự án, đặt lợi ích chính đáng của người dân lên hàng đầu. Việc đền bù giải phóng mặt bằng phải phù hợp, tránh để hộ nghèo, hộ khó khăn rơi vào khó khăn hơn sau khi bị giải tỏa; tạo điều kiện tốt nhất để người dân yên tâm sinh sống.

Đại tá Lê Văn Hòa - Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

Đại tá Lê Văn Hòa - Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu thảo luận. Ảnh: Hữu Hiệp

An ninh trật tự

Trên lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội, Đại tá Lê Văn Hòa - Phó giám đốc Công an tỉnh cho rằng, năm 2019, các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - văn hóa đều tăng, tình hình quốc phòng - an ninh được giữ vững. Tuy nhiên, tội phạm hình sự chưa được kéo giảm. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân: do công tác phối hợp giữa công an với các tổ chức đoàn thể ở địa bàn cơ sở chưa tốt, chưa nhịp nhàng, có nơi còn khoán trắng cho lực lượng công an; công tác giám định, định giá truy tố các vụ án ở một vài địa phương thực hiện chưa tốt; tội phạm ma túy tăng.

“Để kéo giảm tình trạng này, thời gian tới địa phương quan tâm dành kinh phí để trang bị phương tiện phục vụ cho công tác giám định, nhất là giám định các loại đá quý, tài nguyên thiên nhiên. Ngành tư pháp quan tâm tham mưu bố trí giám định viên thực hiện công tác giám định. Đối với đề án đưa công an chính quy về cơ sở, ngành sẽ triển khai thực hiện ngay khi đề án được thông qua”, Phó giám đốc Công an tỉnh đề nghị.

C. Trúc - T. Đồng - P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN