Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khảo sát tình hình hạn mặn tại tỉnh

08/03/2020 - 13:22

BDK.VN - Ngày 8-3-2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn công tác Trung ương đã đến khảo sát thực tế tình hình hạn mặn xâm nhập trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc cùng đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng và các sở, ngành có liên quan.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khảo sát thực tế.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khảo sát thực tế cống ngăn mặn An Hiệp.

Đoàn công tác đã khảo sát đập tạm trữ nước ngọt Ba Lai, cống ngăn mặn An Hiệp (Châu Thành). Trong đó, công trình đập tạm trữ ngọt Ba Lai được khởi công ngày 18-1-2020. Đây là một trong những giải pháp cấp bách ứng phó xâm nhập mặn sau khi tỉnh có quyết định tình huống khẩn cấp do xâm nhập mặn.

Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Mãi cho biết: Đập tạm trữ nước ngọt Ba Lai làm trước Tết Canh Tý 2020 nhưng do đơn vị chuyên môn khảo sát không kỹ nên xuất hiện tình trạng “bọc mọi đái”, tiến độ thi công chậm so kế hoạch. Do đó, độ mặn chưa cải thiện triệt để trong khu vực đập tạm trữ ngọt.

Năm 2021, tỉnh sẽ cục bộ các đập để tạo nước nguồn cho nhà máy nước không còn nhiễm mặn, phục vụ nguồn nước ngọt cung cấp cho người dân.

Được biết, thời điểm khảo sát, độ mặn đo được tại đập tạm trữ ngọt Ba Lai trên 3%o, thấp hơn độ mặn ngoài đập. Độ mặn phía trong cống ngăn mặn An Hiệp là 4,8%o so với ngoài đập là 12%o.

Công trình nhằm tạo nguồn nước ngọt trên sông Ba Lai, bằng cách ngăn nước biển từ phía sông Giao Hòa chảy lên, kết hợp chặn trên dòng Sông Mã (đoạn từ Sông Hàm Luông đi vào). Từ đó tạo tuyến kênh khép kín có lượng nước thường xuyên trên sông Ba Lai đoạn từ sông Giao Hòa đến xã An Khánh (Châu Thành).

Cống ngăn mặn xã An Hiệp thuộc Dự án hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre (giai đoạn 1), khởi công ngày 20-11-2019. Cùng với các công trình khác trong hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre, cống được thực hiện nhằm kiểm soát mặn, tưới tiêu cho 139 ngàn héc-ta đất tự nhiên thuộc 5 huyện: Châu Thành, Giồng Trôm, Ba Tri, Bình Đại và TP. Bến Tre.

Cống có nhiệm vụ kiểm soát mặn cho 230ha của 3 xã trên địa bàn huyện Châu Thành. Cống thực hiện được 5 tháng và đã đưa vào kiểm soát mặn, phát huy hiệu quả cải thiện nguồn nước ngọt trong khu vực đập trữ ngọt Ba Lai. 

Tại buổi khảo sát, đại diện Dự án hệ thống thủy lợi Bắc Bến Tre thông tin, cùng với hệ thống thủy lợi Jica 3 và một số cống trên địa bàn, tỉnh cố gắng trong 3 năm nữa, toàn bộ Bến Tre sẽ khép kín để không còn tình trạng mặn.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn khảo sát thực tế đập tạm trữ nước ngọt Ba Lai.

Qua khảo sát thực tế, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Tỉnh và các ngành liên quan phải quyết tâm thực hiện với tinh thần đến năm 2023, Bến Tre sẽ không còn mặn và đủ nước sạch, nước ngọt phục vụ sản xuất và đời sống của người dân đảm bảo 100%. Đây là quyết tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước. Đồng thời tỉnh cần rút kinh nghiệm thực tế từ đập tạm trữ ngọt Ba Lai, từ đó có tính toán căn cơ lâu dài để tạo nguồn nước ngọt phục vụ dân sinh trong những năm tiếp theo.

Chiều cùng ngày (8-3-2020), đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với các tỉnh đã công bố hạn mặn: Tiền Giang, Kiên Giang, Long An, Cà Mau, Bến Tre. Qua đó, đoàn nắm tình hình phòng chống hạn mặn và giải pháp ứng phó của các địa phương.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN