Tin nổi bật của các huyện, thành phố trong ngày 1-6-2018

01/06/2018 - 20:29

BDK.VN - Trong ngày 1-6-2018, trên địa bàn các huyện, thành phố diễn ra nhiều sự kiện nổi bật liên quan đến chuỗi hoạt động chăm lo cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, ngày đầu tiên thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019...

* Ba Tri: Tại Trường Tiểu học Mỹ Thạnh, Huyện Đoàn phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức mít-tinh kỷ niệm 69 năm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, với sự tham dự của 350 học sinh của trường.

Phát biểu tại buổi mít-tinh, Quyền Bí thư Huyện Đoàn Ba Tri Đặng Hoàng Tân đề nghị, Hội đồng đội huyện, đoàn cơ sở cần quan tâm thực hiện một số vấn đề như: xây dựng đội ngũ phụ trách thiếu nhi đủ năng lực, nhiệt tình, tâm huyết, yêu trẻ; tổ chức tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, quyền trẻ em; nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong thiếu nhi; quan tâm tổ chức nhiều hoạt động cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư trong hoạt động hè năm nay. Đặc biệt, tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước.

Dịp này, Huyện Đoàn Ba tặng 15 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 300 ngàn đồng/suất và tổ chức sân chơi cho các em.

+ Công ty cổ phần sản xuất và thương mại N.I.D khởi công xây dựng Nhà máy nước Kênh Lấp tại xã Phú Ngãi. Nhà máy được xây dựng trên diện tích hơn 2.000m2, công suất xử lý nước sạch 5.000m3/ngày, đêm, kinh phí trên 55,6 tỷ đồng.

Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động đầu năm 2019, xử lý nước sạch từ hồ chứa nước Kênh Lấp của huyện để cung cấp cho người dân các xã trong khu vực, góp phần nâng tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch trên địa bàn.

Trần Xiện

* Mỏ Cày Nam: Huyện có 5 hội đồng thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019: Hội đồng thi Trường THPT Che Guevara có 609 thí sinh đăng ký dự thi, THPT Quản Trọng Hoàng 330 thí sinh, THPT An Thới 310 thí sinh, THPT Ca Văn Thỉnh 419 thí sinh và THPT Nguyễn Thị Minh Khai 299 thí sinh. Có 10 thí sinh đăng ký dự thi tại các hội đồng thi là Trường THPT Lê Anh Xuân, THPT Ngô Văn Cấn và THPT Nguyễn Đình Chiểu.

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo giao cho huyện 1.485 chỉ tiêu lớp 10, trong đó Trường THPT Che Guevara 495 chỉ tiêu, phân bổ thành 11 lớp; Trường THPT Ca Văn Thỉnh, THPT Quản Trọng Hoàng mỗi trường 270 chỉ tiêu, chia thành 6 lớp; Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai và THPT An Thới mỗi trường 225 chỉ tiêu, chia thành 5 lớp.

+ Từ đầu năm 2018 đến nay, huyện phát triển 28 doanh nghiệp, công ty thành lập mới, trong đó có 8 doanh nghiệp, công ty được chuyển đổi từ hộ kinh doanh, nâng lũy kế từ khi phát động chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp” đến nay có 78 doanh nghiệp, công ty thành lập mới. 205 hộ kinh doanh cá thể phát triển mới, lũy kế đến nay là 885 hộ kinh doanh cá thể thành lập mới. 11 doanh nghiệp đủ điều kiện được hưởng chính sách khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp.

Toàn huyện hiện có 221 tổ hợp tác, 5 hợp tác xã hoạt động tốt, 3 hợp tác xã mới thành lập và 3 hợp tác xã ngừng hoạt động.

+ Các trường tiểu học trên địa bàn huyện tổ chức kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6 và phát động “Tháng hành động vì trẻ em năm 2018” với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”. 

Ở mỗi điểm trường, các em thiếu nhi được ôn lại lịch sử ra đời Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6; được truyền thông, phổ biến các quy định về bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của trẻ em, nhất là những điểm mới của Luật Trẻ em năm 2016, các văn bản hướng dẫn thi hành và triển khai “Tháng hành động vì trẻ em” năm 2018.

Dịp này, các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn được hội khuyến học, chính quyền các cấp và mạnh thường quân tặng học bổng, học phẩm, cùng nhiều phần quà có ý nghĩa. 

Ngọc Trọng

* Thạnh Phú: Trong 2 ngày 1 và 2-6-2018, các trường THPT trên địa bàn huyện tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2018-2019.

Toàn huyện có 4 hội đồng thi, với hơn 1.700 thí sinh tham gia dự thi: Trường THPT Lê Hoài Đôn hơn 550 thí sinh, THPT Đoàn Thị Điểm trên 520 thí sinh, THPT Trần Trường Sinh hơn 360 thí sinh và THPT Lương Thế Vinh trên 300 thí sinh.

Tổng chỉ tiêu các trường được phép tuyển là 1.260 học sinh: Trường THPT Lê Hoài Đôn chỉ tiêu tuyển 9 lớp, 405 học sinh; THPT Đoàn Thị Điểm 8 lớp, 360 học sinh; THPT Trần Trường Sinh 6 lớp, 270 học sinh và THPT Lương Thế Vinh 5 lớp, 225 học sinh.

Văn Minh

* Giồng Trôm: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa tổng kết mô hình trình diễn nuôi gà nòi lai đẻ trứng tại xã Tân Lợi Thạnh do Dự án AMD tài trợ.

Mô hình hỗ trợ cho 2 hộ dân ở xã Tân Lợi Thạnh là hộ chị Võ Thị Ngọc Phượng, với phương thức nuôi lồng và hộ anh Nguyễn Trung Trực, với phương thức nuôi thả. Mỗi hộ nuôi 150 con gà giống, tỷ lệ 1 con trống/8 con mái.

Sau gần 1 năm thực hiện, trừ đi các khoản chi phí, hộ nuôi theo phương thức nuôi lồng có lợi nhuận 45 triệu đồng, hộ nuôi thả có lợi nhuận gần 9 triệu đồng. Hiện giá trứng gà đang ở mức cao từ 4.500 - 6.000 đồng/trứng nên người nuôi có lãi khá cao.

Ngoài xã Tân Lợi Thạnh, Dự án AMD đang hỗ trợ thực hiện mô hình tại 2 xã Hưng Lễ và Lương Phú. 

Kim Ngân - Minh Mừng

* Bình Đại: Tại Trường THCS Huỳnh Tấn Phát, UBND huyện tổ chức lễ mít-tinh kỷ niệm Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, phát động “Tháng hành động Vì trẻ em” năm 2018.

Thực hiện chủ đề trên, UBND huyện yêu cầu, các xã, thị trấn tập trung tổ chức triển khai, tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước trong công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; nâng cao trách nhiệm của toàn xã hội, cộng đồng, nhà trường và gia đình đối với trẻ em, bảo đảm cho các em được sống và phát triển trong một môi trường an toàn, lành mạnh.

Các ngành các cấp từ huyện đến cơ sở hãy cùng nhau phối hợp tổ chức nhiều hoạt động văn nghệ, vui chơi, giải trí, tham quan, tổ chức hội trại hè, diễn đàn trẻ em, các cuộc hội thi năng khiếu, thi kể chuện theo sách, thi vẽ tranh hè, hội thao... nhằm giúp cho các em có điều kiện vui chơi, giải trí trong dịp hè năm 2018. Đặc biệt, quan tâm các trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Dịp này, UBND huyện đã tặng 60 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh có khăn học giỏi, trị giá 300 ngàn đồng/phần.

Minh Nhân

* Chợ Lách: Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với xã Vĩnh Thành tổ chức Tọa đàm về giải pháp thực hiện một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới trên địa bàn ấp Vĩnh Hiệp năm 2018.

Tại buổi tọa đàm, đại biểu đề cập đến việc xây dựng cảnh quan môi trường, an toàn lưới điện, viễn thông, tiếp cận vốn, phòng, chống tội phạm, thu gom rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, mức huy động sự đóng góp của nhân dân trong xây dựng giao thông nông thôn; việc nâng chất lượng các danh hiệu văn hóa; tỷ lệ hộ tham gia bảo hiểm y tế...

Được biết, đến nay, xã Vĩnh Thành đạt 14/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Xã tập trung chủ động, phối hợp với các ngành, các cấp khẩn trương hoàn thành các tiêu chí về y tế, môi trường, an ninh trật tự, xây dựng giao thông nông thôn và nhà ở.

Ngọc Lãm

* Châu Thành: Đoàn công tác của Huyện ủy vừa đến kiểm tra, khảo sát kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết Huyện ủy năm 2018 tại xã Tiên Thủy.

Các đại biểu đã tiến hành thảo luận trên cơ sở những kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế. Đảng ủy xã Tiên Thủy đã tiếp thu, giải trình các ý kiến tham gia của các thành viên trong đoàn khảo sát.

Hướng tới, xã tiếp tục nâng chất hoạt động các tổ hợp tác theo hướng nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp, tập trung xây dựng thêm 2 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới gắn với thực hiện phong trào thi đua "Đồng khởi mới" và chuong trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”; củng cố nâng chất các tổ chức nòng cốt gắn với phát động phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phầp thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết Huyện ủy năm 2018 đề ra.

+ Tại xã An Khánh, Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức lễ bàn giao bò giống cho hộ nghèo thuộc các xã: An Khánh, An Hiệp và Hữu Định.        

Có 4 gia đình thuộc diện hộ nghèo được nhận bò giống. Mỗi hộ nhận 1 con bò giống để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo. Tổng kinh phí cho đợt trao bò lần này là 60 triệu đồng.  

Tại buổi lễ, các hộ nghèo được hỗ trợ bò giống đã vui mừng, phấn khởi vì đã có điều kiện để phát triển kinh tế gia đình.

Chính quyền địa phương cũng mong muốn, các hộ gia đình nhận được bò giống cần chăm sóc, nuôi dưỡng thật tốt để bò phát triển khỏe mạnh, sinh sản tốt, tạo nguồn thu nhập trong phát triển kinh tế hộ gia đình, nâng cao mức cuộc sống.

 Cẩm Nhung - Trúc Lan

 

 

 

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN