Toàn tỉnh mới chỉ giải ngân cải hoán được 1 tàu cá

27/03/2015 - 06:53

Theo Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản Bến Tre, toàn tỉnh đã được duyệt đợt 1 cho ngư dân đóng mới 8 tàu trong tổng số 45 tàu đã được Trung ương giao chỉ tiêu cho Bến Tre. Tuy nhiên, hiện nay, 8 tàu trên vẫn chưa thể giải ngân được do gặp khó khăn về mẫu thiết kế.

Theo mẫu thiết kế chung Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa ra, có tổng cộng khoảng 21 mẫu tàu sắt nhưng đa số không phù hợp, bởi tàu nhỏ so với nhu cầu đánh bắt thực tế tại tỉnh. Do vậy, nhiều ngư dân tự đưa ra thiết kế mẫu cho tàu mình nhưng chi phí quá cao không thể đáp ứng. Theo quy định khoảng 7 tỷ đồng/tàu nhưng thiết kế mới có tàu tới 18 tỷ đồng. Riêng tàu vỏ gỗ người dân cũng tự chạy thiết kế, có 3 hộ chung mẫu nhưng khi thuê bên ngoài thì chi phí cũng khá cao nên chưa hộ nào đặt đóng. Hộ ông Nguyễn Văn Liễn ở xã An Thủy, huyện Ba Tri xin vay cải hoán tàu đánh bắt thành tàu dịch vụ hậu cần nghề cá đã hoàn chỉnh tàu chuẩn bị đưa vào phục vụ với số tiền giải ngân 2,7 tỷ đồng. Tỉnh cũng đã giao Bảo hiểm Bảo Minh Bến Tre hỗ trợ phần bảo hiểm.

Bến Tre cũng đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đồng ý tăng thêm số lượng tàu dịch vụ, bởi trước đây chỉ tiêu giao Bến Tre 45 tàu thì chỉ có 5 tàu là dịch vụ, nay điều chỉnh tăng lên phù hợp nhu cầu thực tế nhưng cũng không quá 15 tàu dịch vụ.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN