Tổng điều tra hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều

07/12/2015 - 07:02

Tổng điều tra tiêu chí và mức chuẩn nghèo đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2015, xác định theo tiêu chí tại Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015. Tiêu chí và mức chuẩn nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020: xác định tiêu chí và mức chuẩn nghèo thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành áp dụng cho giai đoạn 2016-2020.

Phạm vi điều tra tại 9/9 huyện, thành phố. Đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có khả năng rơi vào nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh theo tiêu chí tại Quyết định số 09 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành chuẩn hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng cho giai đoạn 2011-2015. Hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có khả năng rơi vào nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh theo mức chuẩn đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020.

Kết hợp các phương pháp nhận dạng nhanh, điều tra định lượng, đánh giá mức thu nhập phải có sự tham gia của người dân. Phỏng vấn trực tiếp chủ hộ hoặc đại diện hộ gia đình để thu thập các thông tin xác định thu nhập và các nhu cầu xã hội cơ bản của hộ gia đình. Quan sát về tài sản, đặc điểm của hộ gia đình trên địa bàn và thu thập thông tin về mức thụ hưởng các dịch vụ xã hội của hộ để đánh giá chính xác hộ không nghèo, hộ không thuộc diện cận nghèo hoặc có khả năng rơi vào hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều. Khảo sát, thu thập đặc điểm của hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn đa chiều trên địa bàn để nắm thực trạng, xây dựng kế hoạch giảm nghèo giai đoạn 2016-2020.

Sau đó, sẽ tổ chức họp lấy ý kiến tại tổ nhân dân tự quản, ấp, khu phố. Được biết, sau khi tập huấn, các huyện, thành phố đã chọn 1 ấp (của 1 xã) điều tra làm thí điểm để đánh giá rút kinh nghiệm bộ công cụ, kỹ năng khảo sát, cách ghi chép và cách xử lý những tình huống cụ thể.

Xuân Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN