Triển khai Nghị định số 91 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai

29/05/2020 - 13:13

BDK.VN - Chiều ngày 28-5-2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập chủ trì hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai Nghị định số 91/2019/NĐ-CP ngày 19-11-2019 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu kết luận hội nghị.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập phát biểu kết luận hội nghị. 

Nghị định số 91, có 4 chương, 44 điều, trong đó quy định chi tiết những hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và hình thức xử lý vi phạm hành chính. Nghị định có hiệu lực thi hành từ ngày 5-1-2020.

Nghị định số 91 bổ sung khá nhiều chi tiết các hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai, như: không sử dụng đất; hủy hoại đất, tự ý làm thay đổi địa hình, gây ô nhiễm đất; lấn chiếm đất sông rạch; mua bán đất không có sổ đỏ; không sang tên sổ đỏ,... Đáng chú ý là mức phạt tiền được quy định rất cao, có thể lên đến 1 tỉ đồng, tùy trường hợp vi phạm. Đồng thời Nghị định cũng quy định bổ sung nhiều biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm.

Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập lưu ý:  Các sở ngành, địa phương cần có sự thống nhất để tổ chức thực hiện tốt Nghị định số 91; nỗ lực, quyết tâm khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm lập lại trật tự trong quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt là UBND các huyện, xã phối hợp các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền một cách căn cơ các vi phạm về đất đai. Cần thực hiện tốt công tác cải cách hành chính về đất đai, đảm bảo công khai, minh bạch, bãi bỏ những thủ tục, những loại giấy tờ không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân. 

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về đất đai nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng. Trong đó, cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về đất đai, không tiếp tay cho các vi phạm. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các ngành liên quan tổ chức tập huấn cho các địa phương để thực hiện tốt Nghị định 91.

“Mục tiêu cuối cùng là nhằm tạo quỹ đất sạch để thu hút nhiều dự án đầu tư, tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển tốt hơn” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh tâm huyết.

Tin, ảnh: An Châu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN