Xây dựng tầm nhìn chiến lược để tạo nền tảng cho xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI (*)

21/03/2019 - 22:14

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H.Hiệp

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo phát biểu tại hội thảo. Ảnh: H.Hiệp 

Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia và nhà đầu tư chiến lược để xây dựng Đề cương, làm cơ sở xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh có tính khả thi cao, đáp ứng nhu cầu phát triển tỉnh nhà trong thời gian tới; đồng thời, cũng là cơ sở để lựa chọn đơn vị tư vấn.

Chủ trì hội thảo có Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Võ Thành Hạo, PGS.TS. Huỳnh Thành Đạt - Giám đốc Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng. Tham dự hội thảo có các nhà khoa học, chuyên gia, một số nhà đầu tư chiến lược Bến Tre, các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa X.

Tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo có bài phát biểu khai mạc tâm huyết. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 “Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Nghị quyết Đại hội đã xác định mục tiêu đưa Bến Tre thoát khỏi tụt hậu… Nhưng đến nay, nhìn lại thấy kết quả còn khá khiêm tốn và còn xa vời. Tôi nhận ra một điều, muốn thay đổi thì không thể đặt mục tiêu theo kiểu như trước nay, không thể cộng dồn quá khứ với hiện tại thành tương lai được. Mình hơn mình hôm qua là điều đáng mừng, nhưng mình không biết rằng hàng xóm, láng giềng họ đã đi đến đâu, họ bỏ mình bao xa và thế là mình tiếp tục tụt hậu. Còn hơn một năm nữa là kết thúc nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, chúng ta đang chuẩn bị tổng kết và chuẩn bị xây dựng Nghị quyết Đại hội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Từ những thực tế như trên, chúng tôi rất muốn và khát khao có một tầm nhìn chiến lược cho con đường phát triển của Bến Tre trong tương lai để làm căn cứ cho việc xây dựng quy hoạch, từ đó xác định sứ mệnh của từng nhiệm kỳ, trước mắt là nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đọc cuốn sách “Tầm nhìn thay đổi quốc gia” của Quốc vương Dubai, tôi tâm đắc hai điều: (1) Tầm nhìn là con đường để phát triển thật sự, nó cũng là vấn đề của lòng can đảm và chinh phục điều không thể. Đó là lòng tin vào khả năng đạt được mục tiêu, có mục tiêu rõ ràng và thực hiện chúng với sự quyết tâm, hiệu quả và tốc độ, không bao giờ dừng lại; (2) Tầm nhìn không thể và không chỉ của người lãnh đạo, mà còn bao gồm lòng quyết tâm mãnh liệt, nghệ thuật truyền cảm hứng và truyền tầm nhìn của lãnh đạo đến với từng người dân để tránh tình trạng “lãnh đạo thì kêu gọi đầu tư mà người dân thì không sẵn sàng đón khách”.

Xuất phát từ thực tiễn của Bến Tre như nói trên, xuất phát từ nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của vấn đề xây dựng tầm nhìn như nêu trên, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre quyết tâm xây dựng tầm nhìn chiến lược để tạo nền tảng cho xây dựng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhằm khắc phục những bất cập trong cách làm cũ. Để việc xây dựng tầm nhìn chiến lược bảo đảm tính khoa học, tính thực tiễn, tính khả thi, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch với những bước đi, lộ trình cụ thể. Trong đó, việc đầu tiên, khởi đầu hôm nay là chúng tôi tổ chức một cuộc hội thảo với các nhà khoa học, các doanh nghiệp đối tác chiến lược để được các anh chị tham vấn ý tưởng cho Đề cương xây dựng tầm nhìn. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng, làm cơ sở cho việc cung cấp đầu bài cho bước thuê đơn vị tư vấn nghiên cứu đề xuất tầm nhìn. Tôi tin rằng, với sự có mặt của các nhà khoa học, các doanh nghiệp rất giàu có kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm và đặc biệt là rất yêu mến, rất tâm huyết với Bến Tre ngày hôm nay, hội thảo chúng ta sẽ đạt được kết quả tốt đẹp.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: H. Hiệp

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: H. Hiệp

Với tinh thần đó, mặc dù thời gian có hạn, chỉ có một ngày, nhưng chúng tôi hy vọng sẽ nghe được nhiều kiến giải quý báu của các anh chị nhằm đạt được 3 mục tiêu sau đây:

(1) Với điều kiện tiềm năng, lợi thế, nhược thế của Bến Tre và bối cảnh xu thế, thách thức, cơ hội chung tác động hiện nay thì Bến Tre nên lựa chọn mô hình phát triển nào trong tương lai?

(2) Trong mô hình phát triển đó thì với mặt bằng, điều kiện khách quan, chủ quan hiện nay có mối tương quan đến vùng và cả nước, thì kịch bản phát triển nào phù hợp cho Bến Tre trong giai đoạn 2020 - 2025?

(3) Với mô hình phát triển đó thì những giải pháp mang tính động lực là gì?

Việc xác định tầm nhìn đã khó - Việc làm lan tỏa tầm nhìn càng khó hơn. Bởi vì tầm nhìn không chỉ bắt đầu từ người lãnh đạo mà phải lan tỏa, thẩm thấu đến từng người dân. Nhưng dù sao, có được tầm nhìn cũng sẽ mở ra một lối đi mới. Với suy nghĩ như vậy, một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn các anh chị có mặt tại hội nghị hôm nay để giúp chúng tôi khởi động bước đi đầu tiên cho nhiệm vụ rất quan trọng này”.

(*): Tựa đề do tòa soạn đặt

Võ Thành Hạo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích