Thống nhất kế hoạch triển khai xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre

28/06/2019 - 20:35

Ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.Hùng

Ông Phan Văn Mãi - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Q.Hùng

Chiều 28-6-2019, Ban Chỉ đạo xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre tổ chức cuộc họp để nghe Công ty Roland Berger Pte. Ltd - đơn vị tư vấn báo cáo kế hoạch triển khai xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre; nghe nhóm chuyên gia trình bày một số gợi ý về tầm nhìn chiến lược cho Bến Tre.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Võ Thành Hạo cùng các thành viên; ông Bùi Đào Thái Trường - Tổng giám đốc Roland Berger Việt Nam, bà Sulina Kaur - Giám đốc Dự án Roland Berger Đông Nam Á, bà Iman Azman - chuyên viên tư vấn cao cấp, bà Lê Thị Khánh Linh - chuyên viên tư vấn cao cấp tham dự.

Theo ông Bùi Đào Thái Trường, mục tiêu chính của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bến Tre đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là xác định những thách thức chính cần phải giải quyết và những thế mạnh cơ bản có thể tạo ra đột phá; hiểu rõ xu hướng trong nước và quốc tế ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội tỉnh; xác định tầm nhìn phát triển của tỉnh Bến Tre và mô hình phát triển của tỉnh Bến Tre đến năm 2030 và 2045, lấy sự cân bằng phát triển kinh tế bền vững và đời sống người dân làm trọng tâm; đề xuất giải pháp và phương án để phát triển các kịch bản trên.

Đặc biệt, với du lịch: nghiên cứu, đề xuất chiến lược và giải pháp phát triển ngành; tầm nhìn tổng thể cho Bến Tre trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn là gì; Bến Tre tiếp tục cải thiện khả năng cạnh tranh của mình như thế nào đối với các ngành công nghiệp hiện có, chẳng hạn như: nông nghiệp và du lịch; những ngành công nghiệp mới nào khác đang có để được khai thác thành động lực tăng trưởng mới cho Bến Tre; mô hình tăng trưởng kinh tế nào phù hợp nhất cho tỉnh về lâu dài; những loại cơ sở nào cần được phát triển để cải thiện khả năng kết nối trong tỉnh; quy hoạch đô thị nên được tối ưu hóa trong tỉnh hơn nữa.

Dựa vào yêu cầu của dự án, nhóm tư vấn đề xuất tiếp cận dự án thông qua 17 mô-đun trong 6 giai đoạn. 17 mô-đun bao gồm: hồ sơ hiện tại, cạnh tranh điểm chuẩn thành phố, đánh giá các ngành kinh tế, xây dựng tầm nhìn chiến lược, kế hoạch phát triển du lịch, định hướng các ngành kinh tế trọng tâm, định hướng phát triển không gian, kiến nghị chính sách, kế hoạch sử dụng đất, giải pháp thu hút đầu tư, kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng, chiến lược nguồn nhân lực, kế hoạch môi trường, lộ trình thực hiện, tập huấn chuyển giao các nội dung chính và xây dựng kết nối thu hút đầu tư. 6 giai đoạn gồm: giai đoạn I là tiềm năng phát triển, giai đoạn II là xây dựng tầm nhìn chiến lược, giai đoạn III là kế hoạch chiến lược chi tiết các ngành mũi nhọn, giai đoạn IV là kế hoạch hỗ trợ, giai đoạn V là lộ trình thực hiện và giai đoạn VI là hỗ trợ thực hiện.

Sau khi nghe báo cáo, Ban Chỉ đạo xây dựng Tầm nhìn chiến lược phát triển tỉnh Bến Tre và các thành viên đã thống nhất các nội dung trong dự án phát triển phía Roland Berger Việt Nam trình bày; nhất trí về phương pháp phối hợp trong quá trình thu thập thông tin ở các sở, ngành, địa phương trên tinh thần cởi mở, hợp tác để cùng hướng đến tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Bến Tre trong tương lai.

Quốc Hùng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN