Thực hiện tư tưởng về xây dựng Đảng trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

24/05/2019 - 07:56

BDK - Nửa thế kỷ qua, tư tưởng về xây dựng Đảng trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã và đang soi sáng sự nghiệp cách mạng và con đường đi lên xã hội chủ nghĩa của nước ta. Trong đó, Người yêu cầu “trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình” để củng cố và phát triển đoàn kết và thống nhất trong Đảng. Mỗi cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, giữ gìn Đảng ta thật trong sạch.

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2018. Ảnh: Trần Diệp

Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2018. Ảnh: Trần Diệp

Xây dựng Đảng trong sạch

Thực hiện tư tưởng về xây dựng Đảng trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, thời gian qua, Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan tham mưu giúp Tỉnh ủy ban hành chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, trọng tâm là thực hiện nhóm nhiệm vụ, giải pháp tự phê bình và phê bình, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của CB, ĐV. Đồng thời, Tỉnh ủy cũng đã ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU, Chỉ thị số 08-CT/TU cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, để có sự tập trung cao, quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo về công tác xây dựng Đảng, tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện chức năng lãnh đạo của các cấp ủy. Trong 2 năm qua (năm 2017, 2018), Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp đưa chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII vào chương trình kiểm tra, giám sát (KT, GS) đối với tổ chức đảng và ĐV, nhất là người đứng đầu.

Qua KT, GS cho thấy, các cấp ủy, tổ chức đảng đã nghiêm túc quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đạt được một số kết quả quan trọng, tích cực thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, cơ quan, chất lượng tự phê bình và phê bình thực chất hơn. Từ đó, chủ động ngăn ngừa, khắc phục vi phạm, tình hình đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật hàng năm giảm dần (năm 2016: 181, năm 2017: 153, năm 2018: 135). Tuy nhiên, một số nơi triển khai chương trình hành động lúc đầu chưa thật sự quyết liệt, thiếu đồng bộ; nhận thức của một số  CB, ĐV chưa đầy đủ, toàn diện, nhất là nhận diện những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tình trạng còn nể nang, né tránh, ngại va chạm, thờ ơ, vô cảm còn xảy ra nhiều nơi; việc khắc phục một số hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình còn chậm; chất lượng sinh hoạt chi bộ có nâng lên nhưng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay.

Giải pháp trong thời gian tới

Để nâng cao chất lượng công tác tự phê bình và phê bình, chủ động ngăn ngừa, khắc phục vi phạm, kéo giảm 5% số ĐV vi phạm kỷ luật so với năm 2018 theo Nghị quyết năm 2019 của Tỉnh ủy,  cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp cần quan tâm thực hiện một số giải pháp trọng tâm.

 Theo đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định số 31-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm nêu gương của CB, ĐV, nhất là CB lãnh đạo chủ chốt các cấp và các quy định khác của Đảng.

Chủ động phát hiện, nhận diện, đấu tranh, xử lý, ngăn chặn các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tránh hiện tượng né tránh, ngại va chạm, không dám đấu tranh phê bình.

Coi trọng KT, GS việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy để thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, là vấn đề quyết định bảo đảm cho sức mạnh, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, môi trường thực hiện tự phê bình và phê bình được phát huy tốt hơn.

Mỗi CB từ cấp thấp đến cấp cao thực hiện tốt tự nhận xét, không những thấy ưu điểm, mà phải thấy cả khuyết điểm của mình để khắc phục với tinh thần tự giác cao, tự phê bình và phê bình nghiêm túc theo lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc. Mỗi cá nhân phải phấn đấu không có khuyết điểm, không vi phạm 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, nếu có khuyết điểm thì kiên quyết tự phê bình và sửa chữa. Chỉ khi nào chúng ta thấy khuyết điểm của mình, có quyết tâm sửa chữa, khắc phục thì mới làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh, làm tốt công tác xây dựng Đảng theo di nguyện của Người trong Di chúc n

Hồ Tính Kiệp - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN