Tiếp tục theo dõi phòng chống dịch tả heo châu Phi

10/11/2019 - 18:41

Tính đến ngày 4-11-2019, toàn tỉnh đã tiêu hủy 36.923 con heo của 999 hộ dân, tại 236 ấp, 83 xã thuộc 9 huyện, thành phố. Có 60 xã thuộc 9 huyện, thành phố với tổng số heo tiêu hủy là 35.289 con chưa qua 30 ngày. Có 23 xã với tổng số heo tiêu hủy 1.634 con đã qua 30 ngày. Có 11 xã thuộc 5 huyện, thành phố đã qua 30 ngày nhưng sau đó phát sinh heo bệnh.

Ngay sau hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống bệnh dịch tả heo châu Phi (DTHCP) và bệnh cúm gia cầm, ngày 4-10-2019, UBND tỉnh đã thông báo ý kiến kết luận của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Lập. Thông báo nêu rõ, trong tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, lây lan nhanh và rộng, chưa có dấu hiệu dừng lại, yêu cầu không nên tái đàn trong thời điểm hiện nay.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với các ngành, địa phương có liên quan kịp thời phát hiện và xử lý nhanh triệt để các ổ dịch, kể cả các dịch bệnh nguy hiểm khác như: tai xanh, lở mồm long móng, dịch tả cổ điển. Có giải pháp quản lý chặt chẽ đàn heo, gia cầm bị bệnh - nhất là đàn heo bị DTHCP nhưng khi xét nghiệm có kết quả âm tính - thì phải chủ động xem xét đàn heo đó có bị các loại bệnh nguy hiểm khác không, để kịp thời xử lý; không để người dân tự ý xử lý không đảm bảo yêu cầu chống dịch.

Đối với gia súc, gia cầm mắc bệnh chết, không vứt xác ra môi trường làm ô nhiễm và lây lan dịch bệnh. Chỉ đạo hệ thống thú y phối hợp với chính quyền địa phương tập trung nhân lực chuyên môn, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đàn heo khỏe trong và ngoài vùng dịch nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để bà con chăn nuôi xuất chuồng; không để xảy ra tình trạng thương lái lợi dụng giấy xét nghiệm, giấy tiêm phòng để ép giá người chăn nuôi.

Có giải pháp cơ cấu lại ngành chăn nuôi để từng bước vận động hỗ trợ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ chuyển đổi nghề nghiệp; phát triển chăn nuôi quy mô trang trại, gia trại thông qua mô hình liên kết.

Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương hướng dẫn xác định mức và thủ tục hỗ trợ người chăn nuôi và những người tham gia trực tiếp xử lý tiêu hủy heo bệnh trong khoảng thời gian nhanh nhất; tránh dư luận không tốt và làm mất lòng tin từ người dân đối với Nhà nước; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của các địa phương.

* Ngày 1-11-2019, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã ban hành văn bản triển khai Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường. Thời gian diễn ra từ ngày 11-11 đến 1-12-2019, tần suất tiêu độc là 1 lần/tuần, thực hiện liên tục trong 2 tuần, tổng cộng là 2 lần tiêu độc/đợt.

T.Thảo (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN