Tổ hợp tác xây dựng Nghĩa Huấn góp phần giải quyết việc làm cho cựu chiến binh

12/05/2014 - 07:26
Tổ viên đang thi công công trình tại ấp Nghĩa Huấn.

Tổ hợp tác xây dựng (HTXD) của Hội Cựu chiến binh (CCB) ấp Nghĩa Huấn (Mỹ Thạnh - Giồng Trôm) ra đời đã tạo điều kiện giúp CCB xóa nghèo, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội. Đó là nhận định của ông Phạm Tuấn Kiệt - Phó Chủ tịch Hội CCB xã Mỹ Thạnh.

'Ông Trần Hoàng Sơn - hội viên Chi hội CCB ấp Nghĩa Huấn đã đứng ra tập hợp hội viên, thành lập tổ HTXD vào cuối năm 2008 và hoạt động đến nay. Ông Sơn tâm sự, cùng là bộ đội xuất ngũ, sống gian khổ cùng nhau, nay đất nước hòa bình, anh em đồng đội phải nâng đỡ nhau. Từ cái nghề của bản thân, tôi mạnh dạn đề xuất thành lập tổ, góp phần giúp anh em cải thiện đời sống kinh tế, có điều kiện chăm lo gia đình.

Tổ HTXD có trên 20 hội viên làm việc thường xuyên, ngoài ra có số làm theo thời vụ hay khi rảnh rỗi. Đó là những anh em CCB, cựu quân nhân hoặc là con em của CCB và quân nhân. Trong đó, có 5 thợ được chứng nhận qua trường lớp đào tạo. Tổ hoạt động liên tục có tổ chức. Ông Sơn - Tổ trưởng là người đứng ra lãnh thầu và tạo mối quan hệ tìm nhiều công trình tạo việc làm cho anh em trong tổ. Tổ thường xuyên thi công cho các công trình giao thông nông thôn của địa phương và các xã lân cận. Ông Kiệt cho hay, tổ làm việc có uy tín, chất lượng luôn đảm bảo. Anh em làm việc nhiệt tình, đoàn kết. Nhiều hoạt động xây dựng của xã đều giao cho tổ thi công, tạo công ăn việc làm cho anh em còn khó khăn vươn lên thoát nghèo phát triển kinh tế gia đình.

Hội viên trong tổ đa dạng về tuổi tác, từ 30 đến ngoài 50. Tham gia tổ xây dựng, ai nấy đều phấn khởi vì có thu nhập cho gia đình đồng thời tạo sự gắn kết giữa những người đồng đội xưa kia. Trung bình mỗi tháng, hội viên tham gia tổ có thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng, tùy theo tay nghề. Ông Lê Hoàng Quí - hội viên lớn tuổi nhất (56 tuổi) không giấu được niềm phấn khởi. Gia đình nghèo không có đất canh tác. Diện hộ nghèo đeo bám ông gần 10 năm. Từ khi tham gia tổ xây dựng, ông có thu nhập  hàng tháng ổn định. Nhờ vậy,  4 người con của ông Quí đều được học hành và đã có công việc ổn định. Gia đình ông Quí đã thoát nghèo từ 2 năm nay.

Chi hội CCB ấp Nghĩa Huấn có 46 hội viên, đa số làm kinh tế vườn dừa. Năm 2012, tỷ lệ hộ CCB nghèo chiếm 1,15% số dân của ấp. Đến nay, hội viên hội CCB trong ấp không còn hộ nghèo hay cận nghèo.

Nghĩa tình đồng đội và ý chí giúp nhau vươn lên của ông Sơn đã giúp 6 hội viên của ấp thoát nghèo bền vững; đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều hội viên, con em hội viên khác trong ấp và khu vực lân cận. Bên cạnh đó, Tổ HTXD luôn tích cực tham gia các phong trào xây dựng của địa phương, chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tập hợp sinh hoạt chính trị đối với những người lính cụ Hồ trong thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN