Trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ

19/02/2012 - 07:33
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao giải thưởng cho công trình đạt giải.

Ngày 18/2, Bộ Khoa học và Công nghệ và Hội đồng Giải thưởng cấp nhà nước đã tổ chức lễ trao Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ cho 32 công trình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành tham dự buổi lễ.

12 Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ được trao cho 3 công trình và 9 cụm công trình đặc biệt xuất sắc, có giá trị cao về khoa học và công nghệ đã được công bố, sử dụng kể từ năm 1945.

Các công trình nói trên thuộc 5 lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, khoa học kỹ thuật, khoa học nông nghiệp và khoa học y-dược.

20 Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ đã được trao tại buổi lễ.

Theo Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân, nhiều công trình được trao giải thật sự có giá trị cao về khoa học - công nghệ và hiệu quả kinh tế xã hội như công trình: “ Ứng dụng 5 giải pháp khoa học công nghệ để chế tạo các loại thiết bị nâng hạ tại Việt Nam” giúp rút ngắn tiến độ xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La của ông Nguyễn Tăng Cường (Xí nghiệp cơ khí Quang Trung). Công trình "Tìm kiếm, phát hiện và khai thác hiệu quả các thân dầu trong đá móng granitoit trước Đệ Tam bể Cửu Long, thềm lục địa Việt Nam" của tập thể 49 người thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, trong số này có 3 nhà khoa học Liên bang Nga.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đinh Thế Huynh trao giải thưởng cho các công trình đạt giải. Ảnh: Chinhphu.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, những nhà trí thức cách mạng, giàu lòng yêu nước luôn luôn kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, rất đáng tự hào của trí thức Việt Nam được bồi đắp trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta.

Chủ tịch nước nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và khoa học công nghệ là 1 trong 3 mũi đột phá để phát triển đất nước. Những kết quả từ quá trình làm việc kiên trì, cần mẫn, say mê, sáng tạo vượt qua biết bao khó khăn của các nhà khoa học góp phần đưa khoa học công nghệ thực sự trở thành động lực phát triển kinh tế xã hội, chắc chắn cũng sẽ góp phần xứng đáng để thực hiện 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng XI đã xác định.

Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ là giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực khoa học và công nghệ của nước ta được tổ chức 5 năm 1 lần. Đây là sự công nhận, tôn vinh, khích lệ, của Nhà nước đối với các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và các tác giả công trình khoa học công nghệ xuất sắc, có giá trị và tính ứng dụng cao trong đời sống sống.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao giải thưởng cho công trình đạt giải. Ảnh: Chinhphu.vn

Giải thưởng Hồ Chí Minh bao gồm: Quyết định khen thưởng và Chứng nhận Giải thưởng của Chủ tịch nước và số tiền thưởng là 200 triệu đồng.

Các giải thưởng Nhà nước gồm: Quyết định và Chứng nhận Giải thưởng cùng 120 triệu đồng.

Nguồn chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích