Trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

19/10/2015 - 07:42
Ông Trịnh Văn Y (giữa) tại buổi lễ tôn vinh. Ảnh: HCĐ

Ông Trịnh Văn Y - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) cầu đường Việt Nam, Chủ tịch Hội KHKT cầu đường Bến Tre là 1 trong 51 vị được tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam tại Hội nghị Thi đua yêu nước và tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam năm 2015 (vừa diễn ra tại Thủ đô Hà Nội).

Ông Trịnh Văn Y đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh; xây dựng, phát triển Trung tâm Tư vấn cầu đường trực thuộc Hội hoạt động có hiệu quả. Từ 43 hội viên ban đầu, đến nay, Hội có 450 hội viên (trên 50% hội viên có trình độ đại học và trên đại học, luôn có sự phối hợp hoạt động nhiệt tình với xây dựng cầu đường) và 15 chi hội trực thuộc. Hội KHKT cầu đường hoạt động rất năng nổ, có nhiều chương trình, dự án rất thiết thực, hiệu quả như: vận động ông Toni Ruttimann (nhà từ thiện người Thụy Sĩ) xây 48 cầu cáp treo; vận động Quỹ Schmitz và Bộ Hợp tác kinh tế Liên bang CHLB Đức tài trợ xây 191 cây cầu bê-tông nông thôn; trồng thí nghiệm cỏ Vetiver 3 vùng sinh thái ngọt, lợ, mặn; vận động hỗ trợ giao thông nông thôn... Tính đến tháng 6-2015, Hội đã vận động xây dựng, đưa vào sử dụng 1.700 cây cầu, 230km lộ bê-tông và lộ nhựa với kinh phí 497,8 tỷ đồng. Hội đã góp phần vận động hỗ trợ xây dựng 6 trường mẫu giáo, tiểu học, 22 căn nhà tình nghĩa, tình thương. Ngoài ra, Hội còn tư vấn giúp các tỉnh bạn vận động xây dựng khoảng 200 cầu và 1km lộ.

l Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường Bến Tre đang tiến hành xây cầu bê-tông cốt thép thay dần cầu cáp treo xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông, đã xây được 5 cầu bê-tông và đang xây dựng 3 cây cầu. Cầu bê-tông thay thế được thiết kế xây dựng theo tiêu chuẩn giao thông nông thôn mới. Kinh phí xây các cầu trên từ nguồn vốn của các doanh nghiệp và nhân dân trong và ngoài tỉnh đóng góp.

Ông Trịnh Văn Y - cho biết: Tỉnh có 48 cầu cáp treo do ông Toni Ruttimann hỗ trợ, được xây dựng từ những năm 2004-2005. Những cầu cáp treo xuống cấp, không bảo đảm an toàn giao thông được xây cầu bê-tông thay thế, những cầu còn chất lượng sử dụng được duy tu bảo quản. Kinh phí xây cầu thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, vốn ngân sách và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác. Từ nay đến năm 2020, tỉnh sẽ hoàn thành 48 cầu bê-tông thay thế cầu cáp treo.

Ng.Diệu - Lư Thế Nhã

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích