Trường Tiểu học Tân Hội thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học

05/08/2019 - 07:01

BDK - Trường Tiểu học Tân Hội có 2 điểm thuộc 2 ấp Hội Thành và Tân Lộc, thuộc xã Tân Hội (Mỏ Cày Nam). Trường có 18 lớp, từ khối 1 đến khối 5. Từ năm 2010, trường được Chương trình SEQAP đầu tư theo mô hình T30, cho 100% học sinh (HS) học 2 buổi/ngày. Đến năm 2015, trường tổ chức dạy Tin học cho 100% HS từ khối lớp 3 đến khối lớp 5 với 2 tiết/tuần và học tiếng Anh theo Đề án dạy ngoại ngữ 4 tiết/tuần.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng (thứ hai, trái sang) trao cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Tiểu học Tân Hội (thứ hai, phải sang). Ảnh: CTV

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng (thứ hai, trái sang) trao cờ thi đua của Chính phủ cho Trường Tiểu học Tân Hội (thứ hai, phải sang). Ảnh: CTV

Trường đã phát động phong trào phát huy sáng kiến, áp dụng kinh nghiệm trong công tác dạy và học, công tác quản lý giáo dục. Kết quả cuối năm 2018 có 14 sáng kiến, kinh nghiệm đạt cấp huyện. Các sáng kiến, kinh nghiệm được vận dụng có hiệu quả vào trong công tác quản lý và giảng dạy được công nhận như: “Một số giải pháp tuyên truyền và phối hợp cộng đồng thực hiện công tác phổ cập bơi cho HS tiểu học hiệu quả”, “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Tự nhiên xã hội, “Một số biện pháp bồi dưỡng HS năng khiếu môn Mỹ thuật có lồng ghép phương pháp Đan Mạch đạt hiệu quả ở tiểu học”, “Một số biện pháp giáo dục truyền thống lịch sử ở địa phương cho đội viên, nhi đồng thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”, “Một số kinh nghiệm sử dụng trò chơi trong giờ dạy tiếng Anh tiểu học”.

Sáng kiến tiêu biểu của trường đạt cấp tỉnh là “Một số biện pháp quản lý nhằm nâng cao hiệu quả buổi sinh hoạt hoạt động của tổ chuyên môn trong trường tiểu học”. Từ khi áp dụng sáng kiến này, chất lượng hoạt động chuyên môn của các tổ có hiệu quả hơn; năng lực giáo viên được nâng lên (đạt 21 giáo viên giỏi các cấp); chất lượng dạy và học cao hơn (100% HS hoàn thành chương trình lớp học, cấp học); chất lượng giáo dục toàn diện của trường ngày càng đi lên, bền vững (đứng đầu phong trào thi đua cấp tiểu học).

Ngoài ra, mô hình dạy “Bảng đơn vị đo khối lượng” (đạt giải ba cấp tỉnh Hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật tỉnh lần thứ VI năm 2017), được áp dụng đã góp phần nâng cao hiệu quả dạy học từ khối lớp 1 đến khối lớp 5 về môn Toán. Mô hình còn được áp dụng rộng rãi để dạy môn học vần lớp 1 và môn tiếng Anh, tạo sự thích thú học tập của HS, chất lượng đạt cao hơn.

Cô Phạm Thị Thu Nhan - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hội cho biết, trường phát động thi đua sáng kiến, kinh nghiệm trong toàn trường và nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của cán bộ quản lý, giáo viên. Trong quá trình triển khai thực hiện, Ban giám hiệu nhà trường luôn chỉ đạo kịp thời, giúp đỡ giáo viên thực hiện khi có nhu cầu; chọn gương điển hình trong từng phong trào thi đua đúng đối tượng để làm nòng cốt, làm gương cho các giáo viên khác phấn đấu, làm theo. Bản thân các giáo viên luôn thể hiện sự năng nổ, nhiệt tình để đạt kết quả cao trong thực hiện công việc được giao.

“Trong thời gian qua, trường luôn hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua do ngành phát động. Chú trọng việc xây dựng các tổ chức trong nhà trường thật sự vững mạnh. Xây dựng tập thể đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. Nhà trường động viên và tạo điều kiện cho 2 giáo viên học tập để nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ và đã tốt nghiệp đại học. Phát huy tốt vai trò xã hội hóa giáo dục, nâng cao chất lượng hoạt động và có hiệu quả tích cực. Vai trò của Ban đại diện cha mẹ HS và Chi hội Khuyến học nhà trường đã góp phần tích cực trong công tác hỗ trợ gây quỹ giúp HS nghèo, công tác giáo dục HS và một số hoạt động song song khác” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Hội Phạm Thị Thu Nhan cho biết thêm.

Kết quả trong thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua, chi bộ  trường và 2 cá nhân được Đảng ủy khen tặng vì thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017. Tập thể trường được UBND tỉnh khen thưởng vì thực hiện tốt phong trào Hội thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng năm 2018 và được đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khen tập thể “Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Ngày 17-5-2019, trường vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ trong phong trào thi đua yêu nước năm 2019.

V.Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN