Bến Tre tham dự lớp tập huấn viết phóng sự trên báo in

31/03/2009 - 10:03

Những đề tài phóng sự cần mổ xẻ? Vấn đề làm mới cái “cũ” ra sao? Báo chí địa phương bạn đang gặp vấn đề gì?

Suy nghĩ, đánh giá thế nào về phóng sự trên các báo? Kỹ thuật lấy tư liệu, phỏng vấn, cách chọn chi tiết quan trọng trung tâm, cách viết phóng sự thế nào cho hấp dẫn nhằm phản ánh tính thời sự thiết thực tình hình kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội trong thời kỳ hiện nay... là nội dung chương trình lớp bồi dưỡng nghiệp vụ “Phóng sự báo in” từ 23 đến 27-3-2009, tại TP.HCM do Trung tâm bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức.

Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân và nhà báo Hồng Phương chịu trách nhiệm giảng dạy. Lớp học có gần 20 phóng viên nhà báo là những cây bút trẻ có niềm đam mê thuộc các toà soạn báo khu vực miền Nam. Báo Đồng Khởi (Bến Tre) có 4 nhà báo trẻ dự lớp tập huấn nầy.

Qua phản ảnh chung của các học viên, phóng sự hiện nay thiếu tính giải quyết, đề xuất và chủ yếu thiên về tình cảm. Người viết phóng sự lười suy nghĩ, phóng sự đang trên đà xuống dốc. Những bài viết được áp cho thể loại phóng sự thì chưa đủ tầm nhưng vẫn được đôn lên thành bài phóng sự. Người viết thiếu đam mê, chăm chút cho bài viết, trong đó có nguyên nhân ban biên tập, lãnh đạo cơ quan ít đầu tư về thời gian, tài chánh, các chế độ khuyến khích.

Chương trình học linh hoạt theo hình thức trao đổi, thảo luận, phản biện tự do giữa các đồng nghiệp, giữa thầy và trò. Hầu hết các học viên đều có qua thời gian trải nghiệm trong công tác nên mỗi vấn đề đặt ra đều được các cây bút trẻ góp ý, bình luận sôi nổi. Đặc biệt, các học viên được tổ chức chuyến đi thực tế về khu du lịch Rừng Sác, huyện Cần Giờ - TP.HCM, tạo điều kiện cho học viên được học hỏi cách tác nghiệp lẫn nhau, giúp nâng cao hiệu quả trong việc đặt vấn đề, phỏng vấn, thu thập thông tin, góc nhìn và chọn đề tài, mắt quan sát…  khi viết thể loại phóng sự.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích