Bảo tồn và phát huy văn hóa dòng họ với xây dựng gia phả ở Bến Tre

28/08/2018 - 14:26

Lãnh đạo Sở tặng hoa cảm ơn các đại biểu từ Viện Lịch sử dòng họ. Ảnh: A. Nguyệt

Lãnh đạo Sở tặng hoa cảm ơn các đại biểu từ Viện Lịch sử dòng họ. Ảnh: A. Nguyệt

Ngày 28-8-2018, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) phối hợp với Viện Lịch sử dòng họ TP. Hồ Chí Minh tổ chức buổi tọa đàm về bảo tồn và phát huy văn hóa dòng họ với xây dựng gia phả ở Bến Tre.

Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Trần Thị Kiều Tôn cho rằng, văn hóa gia đình, dòng họ với việc xây dựng gia phả, giữ gìn gia phả và phát huy truyền thống cao đẹp của mỗi gia đình, dòng họ là góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam nói chung, Bến Tre nói riêng. Tọa đàm về bảo tồn và phát huy văn hóa dòng họ với xây dựng gia phả ở Bến Tre mang tính khoa học, thiết thực, có giá trị cao quí, góp phần giáo dục thế hệ trẻ tình yêu quê hương, đất nước, hiểu quá khứ, học những gương tốt… từ dòng họ, gia đình, từ quê hương của mình.

Tại hội thảo, các đại biểu từ Viện Lịch sử dòng họ đã chia sẻ một số vấn đề về văn hóa gia đình, dòng họ, xây dựng gia phả dòng họ. Văn hóa gia đình, dòng họ là cách sống có nề nếp, gìn giữ duy trì việc thờ cúng, giỗ kị ông bà tổ tiên. Gia phả là việc ghi chép các mối quan hệ trong cùng huyết thống, dòng họ ở nhiều thế hệ. Cần quan tâm xây dựng gia phả cho các danh nhân, anh hùng của quê hương, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các nhân vật có công với nước.

Theo nhận định của đại biểu đến từ Viện Lịch sử dòng họ TP. Hồ Chí Minh, Bến Tre là một trong những tỉnh có nhiều gia phả dòng họ (có trên 500 gia phả Hán Nôm), tuy nhiên, hiện nay chưa có số liệu thống kê đầy đủ.

 “Dòng họ và lịch sử dòng họ gắn liền với các gia đình nhỏ cùng huyết thống. Để biết dòng dọ của bản thân, muốn thờ cúng tổ tiên, muốn vinh danh người tốt cho các thế hệ, chúng ta cần phải biên soạn gia phả cho gia đình. Biết rõ dòng họ, tổ tiên, lòng yêu quê hương và Tổ quốc càng sâu sắc hơn, không bị hòa tan và mất gốc trong tiến trình hội nhập quốc tế”, Tiến sĩ sử học Hoàng Văn Lễ - Viện trưởng Viện Lịch sử dòng họ nhấn mạnh.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích