Bé trai 2 tuổi rưỡi biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh

15/07/2020 - 07:28

BDK - Đến 27 tháng tuổi mới biết bập bẹ từng tiếng một, giọng còn đớt đát, vậy mà đúng 1 tháng sau, bé Trần Tuấn Khang đã đột nhiên bật nói và đọc ở cả hai thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Anh. Tuấn Khang có khả năng đọc và nói với bất kỳ từ nào và tốc độ đọc chữ rất nhanh.

Bé Tuấn Khang.

Bé Tuấn Khang.

Bé Trần Tuấn Khang sinh ngày 1-11-2017. Mẹ bé là chị Nguyễn Kiều Diễm, sinh năm 1990. Ông ngoại là Nguyễn Văn Non 68 tuổi, bà ngoại là Huỳnh Thị Tuyết Nga. Hiện cả gia đình đang cư ngụ tại Ấp 1, xã Tam Phước, huyện Châu Thành.

Mẹ Khang kể, đến 2 tuổi bé vẫn chưa biết nói: Cả nhà lo lắng bé không biết nói. Đến 27 tháng tuổi, bé bập bẹ. Tháng thứ 28, cả nhà ai cũng ngạc nhiên vì bé bỗng nhiên bật nói và đọc luôn một lượt cả hai thứ tiếng là tiếng Việt và tiếng Anh trong khi còn nói chưa rành, chưa biết đối đáp.

“Lúc đầu cả nhà không ai dám tin bé biết đọc, biết nói một cách lạ thường như vậy. Nên bà ngoại liền lấy báo, giấy viết để thử bé. Ai ngờ bà ngoại viết tới đâu, bé đọc tới đó rất nhanh. Tôi cũng ngờ ngợ là chắc con trai mình xem tivi rồi thuộc lòng hay sao chứ làm sao mà biết đọc nên cũng thử ghi chữ ngẫu nhiên cho bé đọc, ai ngờ bé đọc đúng chính xác và phản xạ rất nhanh”, chị Diễm kể.

Từ nhỏ bé Tuấn Khang được bà ngoại chăm trông hàng ngày. Mẹ bé đi làm công nhân và ông ngoại đi bán vé số. Bà Nga - bà ngoại bé kể thêm: “Lúc chưa biết nói, tôi có cho bé xem tivi các chương trình ca nhạc, phim hoạt hình thiếu nhi. Mặc dù chưa biết đọc nhưng bé biết cầm tờ giấy thuận hướng chữ”.

Về khả năng ngoại ngữ, mẹ bé cho biết: “Tôi chỉ biết một số từ thông dụng chứ khả năng tiếng Anh không giỏi. Có nhiều từ bé nói tôi cũng không biết, phải tra Google dịch xem để biết bé nói gì”. Trò chơi của bé cũng ngộ hơn các bé bình thường. Bé thích những trò chơi lạ như chỉ cần thích một món đồ vật gì nhỏ xíu thôi, bé cũng nghiệm rất lâu, rồi đưa ra đưa vào theo ý thích. Có nhiều khi, bé tự chơi với hai bàn tay của bé đến cả tiếng đồng hồ. Trong sinh hoạt hàng ngày, bé Tuấn Khang rất năng động, hoạt động ăn ngủ bình thường.

Khả năng bẩm sinh khá lạ thường của bé được nhiều người trong xóm, ngoài chợ xã quan tâm biết đến và trầm trồ. Bé còn có đặc điểm là hễ có khách đến nhà, bé rất thích chạy đứng sau đuôi xe để đọc biển số xe. Mẹ bé cho hay: Tôi và cha của bé đã ly dị từ khi bé chưa được 1 tuổi nên cả hai mẹ con hiện đang sống chung với ông bà ngoại của bé. Giờ tôi làm công nhân có thu nhập hàng tháng khoảng 5 triệu đồng, cũng vừa đủ lo các khoản chi phí để nuôi bé và phụ thêm với gia đình.

Riêng ông bà ngoại bé có nguồn thu nhập chính chủ yếu từ việc ông bán vé số dạo ở khu vực các chợ Tam Phước đã gần 30 năm nay. Ngoài ra, ông có 2 công đất ruộng, thời gian gần đây mới lên bờ trồng dừa. Cuộc sống cả gia đình còn lắm vất vả.   

Bài, ảnh: Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích