Chuẩn bị giải đua xuồng tại Lễ hội Dừa

16/10/2019 - 06:53

BDK - Tiếp nối thành công của Giải đua xuồng tại Lễ hội Dừa (LHD) lần thứ IV năm 2015, trong LHD lần thứ V năm 2019, giải thể thao này sẽ được tiếp tục tổ chức. Đây là một giải thể thao mang tính chất phong trào quần chúng, vừa tôn vinh nét văn hóa về hình ảnh chiếc xuồng đã gắn với đời sống sông nước người dân Nam Bộ qua nhiều thế kỷ, vừa là hoạt động tạo không khí sôi nổi, vui tươi cho LHD tỉnh nhà.

Xuồng bơi phục vụ trong hoạt động du lịch tại một khu du lịch sinh thái tại TP. Bến Tre.

Xuồng bơi phục vụ trong hoạt động du lịch tại một khu du lịch sinh thái tại TP. Bến Tre. 

Theo Ban tổ chức, Giải đua xuồng sẽ khai mạc vào lúc 8 giờ ngày 18-11-2019 (sau khai mạc LHD 2 ngày), tại khu vực hồ Trúc Giang TP. Bến Tre, với sự tham gia của các đội đại diện cho các huyện, thành phố, sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh thi đấu ở 3 nội dung: đôi nam, đôi nữ và đôi nam - nữ cùng cự ly 100m. Thể thức thi đấu là bốc thăm từng cặp thi đấu loại trực tiếp cho đến chung kết xếp hạng. Dự kiến lễ bế mạc, tổng kết vào cuối buổi sáng cùng ngày tại địa điểm trên. Theo quy định, vận động viên (VĐV) tham gia tuổi từ 15 trở lên, biết bơi lội và sẽ thi đấu cho đơn vị dự giải (nơi VĐV cư trú hoặc công tác).

Hiện nay, khâu chuẩn bị cho mùa giải đang được các đơn vị bắt tay thực hiện, các kế hoạch và thể lệ đã được triển khai đến các đơn vị để có sự chủ động. Các đơn vị huyện, thành phố đang tiến hành rà soát, tập hợp lực lượng và lựa chọn địa điểm luyện tập. Hạn chót thời gian đăng ký dự giải là ngày 8-11-2019, sau đó sẽ tiến hành họp chuyên môn vào ngày 12-11-2019, tại Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh.

Với tinh thần cùng hướng đến lễ hội của tỉnh nhà, đồng thời cũng là môn thể thao có tính gần gũi, dễ dàng trong điều kiện tập luyện và tham gia thi đấu nên hầu hết các đơn vị huyện, thành phố đều đã có tâm thế chuẩn bị tham gia hưởng ứng. Anh Mai Quốc Việt – Quyền Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện Giồng Trôm cho biết, đơn vị đang tích cực tập hợp lực lượng và sẽ có mặt tham dự ở cả 3 nội dung mà ban tổ chức đưa ra. Hiện huyện đã chọn địa điểm ở khúc sông an toàn, chuẩn bị xuồng tạo điều kiện cho các vận động viên bắt đầu tập trung tập luyện. Phía đơn vị TP. Bến Tre thì chọn khu du lịch Lan Vương để thuận tiện cho điều kiện tập luyện của VĐV. Các đơn vị khác cũng đang ráo riết tập trung lực lượng chuẩn bị góp mặt vào mùa giải.

Anh Lê Trung Hải - Quyền Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh, phụ trách công tác chuyên môn của giải cho biết, khu vực tổ chức là địa điểm đã được ban tổ chức cân nhắc lựa chọn để đảm bảo an toàn và vấn đề chuyên môn thuận lợi cho giải diễn ra. Ban tổ chức cũng sẽ bố trí nhà bạt ở xung quanh hồ để quần chúng nhân dân đứng xem thoải mái. Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Công trình đô thị Bến Tre về công tác phối hợp khi tổ chức tại địa điểm thuộc công ty quản lý.

Ban tổ chức sẽ chuẩn bị điều kiện, dụng cụ thi đấu, cụ thể như: xuồng, dầm bơi, cờ Tổ quốc, bảng số, áo phao… Hướng dẫn VĐV, khán giả vào các khu vực quy định khi tham gia giải hoặc xem cổ vũ để đảm bảo an toàn, trật tự. Mỗi xuồng tham dự tại vòng loại sẽ được hỗ trợ kinh phí là 200 ngàn đồng, các VĐV đạt thành tích sẽ có các giải thưởng tương ứng.

Theo quy định, VĐV tham dự cùng xuồng phải đồng nhất về trang phục, trang phục thi đấu gọn nhẹ và bắt buộc phải mặc áo phao cá nhân. Trong tình huống xuồng bị lật thì VĐV phải bám vào xuồng và tuân thủ hướng dẫn của trọng tài, cứu hộ. Các xuồng sẽ được so mũi bằng nhau khi bắt đầu xuất phát, lưu ý không nắm, kéo mái dầm, mạn xuồng đội bạn, không tát nước đùa giỡn khi tham gia thi đấu. Xuồng về đích được tính thành tích khi còn đủ thành viên trên xuồng như lúc xuất phát và bảng số xuồng cùng cờ Tổ quốc.

Bộ phận chuyên môn cũng lưu ý khán giả khi đến xem cần đứng theo khu vực quy định để đảm bảo cho công tác tổ chức, nếu các phụ huynh có các trẻ nhỏ đi xem cùng cần trông coi cẩn thận vì đây là khu vực hồ nước cần tránh các rủi ro.

Có thể nói, hình ảnh chiếc xuồng ba lá là hình ảnh rất gần gũi, vô cùng quen thuộc, có thể nhìn thấy ở nhiều nơi trong khu vực miền Tây nói chung, Bến Tre nói riêng. Hiện nay, xuồng không chỉ là phương tiện đi lại đường thủy của nhiều gia đình vùng nông thôn mà còn được đưa và phục vụ trong du lịch sinh thái, đưa khách đi tham quan một vài địa điểm phù hợp. Đặc biệt, xuồng còn có mặt trong giải thể thao mang tính dân gian, quần chúng, dễ dàng tham gia. Tuy nhiên, như anh Tú - một hướng dẫn viên bơi xuồng tại một khu du lịch sinh thái ở TP. Bến Tre chia sẻ: “Trông đơn giản nhưng cũng cần phải tập luyện cách điều khiển cây dầm và mũi xuồng thì mới có thể bơi được, nếu không, xuồng sẽ không di chuyển theo hướng mong muốn”.

Giải đua xuồng hẳn sẽ sôi động với nhiều điều thú vị đang được chờ đợi.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN