Cô Nguyễn Thị Kiên tâm huyết với công tác thiện nguyện

27/07/2020 - 06:55

BDK - Cô Nguyễn Thị Kiên - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em huyện Chợ Lách, 10 năm tâm huyết với công tác thiện nguyện, chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Càng đi, càng dấn thân với nhiệm vụ, cô Nguyễn Thị Kiên mỗi ngày lại thấy nhiều hơn những mảnh đời bất hạnh. Cái khổ, cái đau của người khác là điều thôi thúc cô “phải làm gì đó để giúp đỡ, sẻ chia”.

Cô Nguyễn Thị Kiên

Cô Nguyễn Thị Kiên

Uy tín và cái tâm

Tại cuộc gặp gỡ gần đây, cô Nguyễn Thị Kiên đã chia sẻ với chúng tôi rất nhiều về các hoàn cảnh bệnh tật, khó khăn ngặt nghèo mà cô gặp trong suốt hơn 10 năm gắn bó với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em huyện Chợ Lách. Những lần gặp các hoàn cảnh bệnh tật khốn khó, ngặt nghèo “không giúp là chết”, cô phải tranh thủ hết sức để vận động, thuyết phục nhà tài trợ. Cô luôn đeo bám cơ sở để lo chu toàn mọi việc đến nơi đến chốn. Tất cả đều là những kỷ niệm mà cô không thể nào quên.

Cô Nguyễn Thị Kiên có thâm niên công tác Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện 17 năm, rồi có cả thời gian làm công tác Mặt trận tại huyện Chợ Lách. Chuyên phụ trách hoạt động Quỹ vì người nghèo của MTTQ nên cô có “kinh nghiệm” đối với việc gắn bó với những hoàn cảnh đặc biệt. “Tình cảm đối với công tác thiện nguyện đã nảy sinh từ lâu. Về sau, khi tham gia công tác của hội thì mình càng có nhiều cơ hội tiếp xúc hơn. Giúp được cho người khó khăn, dù ít ỏi cũng cảm thấy mừng vui”, cô Kiên bày tỏ.

“Nhiều năm làm công tác đoàn thể, về hưu lại gắn với công tác hội, dù ở môi trường nào thì mục đích cuối cùng cũng là chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn. Nhưng nếu trước kia, chức trách, nhiệm vụ đối với cơ quan, đơn vị là chuẩn mực để mình nỗ lực thì giờ đây, đối diện với nạn nhân chất độc da cam cũng như các hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, cái “ràng buộc” mình chính là tiếng lương tâm của mình”, cô Kiên chia sẻ.

Đi thường xuyên, có khi không được nghỉ trưa, cả ngày cuối tuần, nếu nhà tài trợ, người khó khăn cần mình khi nào thì cô phải đi khi ấy. Cô bộc bạch: “Lương tâm thôi thúc mình muốn làm việc cho tròn vẹn với người nghèo thì mình làm chứ nếu mình làm lơi lơi cho khỏe thì không đem được lợi ích về cho người khó khăn. Mình làm việc thiện, giúp cho người khác thì dù một chút cũng phải ráng làm”.

Trong quá trình vận động sự giúp đỡ cũng đòi hỏi người cán bộ hội có được sự trung thực và chân thành. Cô Kiên là người có uy tín và giữ được mối liên hệ với nhiều nhà tài trợ lâu năm. Điều này đã đem lại sự thuận lợi để Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em huyện Chợ Lách hỗ trợ, chăm sóc người khó khăn. Bí quyết để “giữ chân” mạnh thường quân được cô bày tỏ thật tình: “Mình làm vì người nghèo khổ nên khi đi vận động thì đem hết tâm tình, sự thấu hiểu của mình về hoàn cảnh đó để nói cụ thể với các nhà hảo tâm. Khi đã nhận được sự giúp đỡ thì mình phải làm đúng theo yêu cầu của nhà tài trợ, phải giữ uy tín, không sai sót”. Hơn 10 năm qua, cô chưa từng bị khiếu nại, hay không rõ ràng thu chi.

Quyết làm đến cùng

Đến nay, huyện Chợ Lách có 1.523 đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, khuyết tật nằm trong diện do hội chăm lo, trong đó được hưởng chính sách trợ cấp của Nhà nước 99 người (người tham gia kháng chiến và các con của họ bị di chứng: dị tật, dị dạng, thiểu năng trí tuệ, tâm thần...). Ngoài ra là những người được hưởng chính sách bảo trợ xã hội khác.

Hơn 10 năm qua, hội thực hiện công tác vận động chăm sóc cho nạn nhân chất độc da cam, người nghèo, người khuyết tật thông qua nhiều hình thức như: hỗ trợ gạo, xây nhà tình thương, tặng học bổng, cứu ngặt cho những hoàn cảnh cụ thể, hỗ trợ sinh kế thoát nghèo...

Theo cô Kiên, chăm lo cho người nghèo không phải chỉ có tiền là xong mà còn nhiều thứ khác. Đó là sự động viên, quan tâm, theo dõi lâu dài từng hoàn cảnh để có hướng hỗ trợ phù hợp. Điều này đòi hỏi người cán bộ hội phải đeo bám thường xuyên để sự hỗ trợ của mạnh thường quân thật sự đem lại hiệu quả, giải quyết được vấn đề.

Nhìn lại chặng đường 10 năm đã qua, cô Kiên bộc bạch: “Tôi thấy bản thân rất may mắn khi được phụ trách công tác hội. Với hội, mình có điều kiện làm việc tốt, giúp cho người nghèo, là điều mà lòng mình luôn mong muốn làm và thấy hạnh phúc khi làm được”.

Với người chủ tịch hội đầy tâm huyết, làm từ thiện có nghĩa là biến bản thân mình thành cầu nối để vận động những người có điều kiện giúp cho những người khó khăn, giảm bớt cái khổ cho người nghèo, người bệnh. Sự đồng lòng, chung tay, động viên, chia sẻ của nhà tài trợ để làm vơi bớt nỗi đau da cam, bệnh tật trong cuộc đời là nguồn động viên, sức mạnh để cô Nguyễn Thị Kiên luôn vững bước trong hành trình thiện nguyện của mình.

Hơn 10 năm gắn bó, góp sức cho công tác hội, năm 2018, cô Nguyễn Thị Kiên vinh dự được nhận kỷ niệm chương “Vì nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em trao tặng.

Trong 6 tháng đầu năm 2020, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin - Bảo vệ quyền trẻ em huyện Chợ Lách thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác hội, tặng quà Tết, gạo, nhu yếu phẩm cho các gia đình nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, bệnh tật có hoàn cảnh khó khăn. Vận động trợ cấp gạo và tiền hàng tháng cho 110 hoàn cảnh, hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 46 trường hợp, xây dựng được 5 căn nhà tình thương, sửa chữa 1 căn nhà cho người khuyết tật, tặng học bổng, xe lăn, xây dựng 2 lộ bê-tông, 3 cầu bê-tông. Hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam và người dân trong thời gian hạn mặn: cung cấp nước ngọt miễn phí, trang bị máy lọc nước, với tổng số tiền trên 105 triệu đồng...

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN