Đẩy mạnh xã hội hóa hệ thống đài truyền thanh cơ sở

20/06/2019 - 14:03

BDK.VN - Truyền thanh cơ sở là một kênh thông tin quan trọng và ngày càng phát huy được tác dụng, trở thành cầu nối quan trọng, giúp người dân hiểu hơn về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và nhà nước cũng như các hoạt động chính trị, xã hội, phát triển kinh tế và các phong trào ở địa phương.

Xã hội hóa đầu tư trang thiết bị

Trong những năm qua, huyện Châu Thành đã và đang quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát thanh cơ sở, trong đó có việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa hệ thống truyền thanh (TT) nhằm triển khai nâng cao chất lượng, hiệu quả chương trình phát thanh tại địa phương.

Hệ thống loa của Đài truyền thanh xã. Ảnh: Trúc Lan

Hệ thống loa của Đài truyền thanh xã. Ảnh: Trúc Lan

Hiện hệ thống TT của các đài TT cơ sở xã, thị trấn gặp nhiều khó khăn do được đầu tư bằng nhiều nguồn kinh phí nên thiết bị được đầu tư chưa đồng bộ; cùng với tác động của điều kiện thời tiết, môi trường... ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng phát thanh. Các địa phương trên địa bàn huyện Châu Thành đã vận động kinh phí từ nguồn xã hội hóa xây dựng cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị cho đài TT, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu làm việc của cán bộ đài, góp phần đưa công tác TT tại địa phương đến với người dân được thuận lợi hơn.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Cán bộ Đài TT xã Tường Đa cho biết: “Năm 2015, xã đã vận động mạnh thường quân xây dựng cơ sở vật chất và sắm mới trang thiết bị cho Đài TT xã, với kinh phí 86 triệu đồng (trong đó nguồn xã hội hóa khoảng 50%); xây mới nhà làm việc, với kinh phí 130 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa. Năm 2018, xã cũng đã quan tâm xây dựng thêm 3 trạm TT tại 3 ấp, tổng kinh phí 21 triệu đồng để phủ sóng phát thanh toàn bộ địa bàn xã”.

Còn ông Võ Văn Tiệp - Cán bộ Đài TT xã Tân Phú chia sẻ: “Thời gian qua, Đảng ủy, UBND xã đã xác định Đài TT là phương tiện tuyên truyền tốt nhất. Vì vậy, xã Tân Phú tập trung phát triển hệ thống TT theo hướng xã hội hóa. Từ các nguồn vận động, cơ sở sản xuất kinh doanh, con em Tân Phú làm ăn xa đã đóng góp xây dựng Đài TT xã, kinh phí 130 triệu đồng, với 800W, 24 loa, 6.000 mét đường dây. Sau đó, xã tiếp tục vận động nguồn từ kinh phí thích ứng với biến đổi khí hậu của Hội Chữ thập đỏ kéo thêm 4.000 mét dây và 8 loa. Hiện nay, hệ thống TT cơ sở  địa phương rất quan trọng, trong việc truyền tải thông tin và thu hút người dân đón nghe”.

Phát huy vai trò cầu nối

Hiện nay, hệ thống Đài TT cơ sở tại huyện Châu Thành vẫn giữ một vị trí không thể thiếu trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở. Đây là kênh thông tin quan trọng để truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước đến tận khu dân cư cũng như phản ánh các hoạt động kinh tế - xã hội diễn ra trên địa bàn. Đây còn là công cụ hữu hiệu phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền cơ sở.

Theo đó, mỗi đài truyền thanh xã, thị trấn của huyện Châu Thành có 1 cán bộ làm công tác quản lý, vận hành, quản lý kỹ thuật, biên tập và thể hiện bản tin phát sóng địa phương. Toàn huyện Châu Thành có 22 đài TT cơ sở, với khoảng 88 trạm TT, 176 loa. 100% các đài xã, thị trấn đều được trực tiếp TT từ Đài TT huyện Châu Thành qua hệ thống FM. Trong đó, có 9 đài TT cơ sở đã được đầu tư từ Chương trình Mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở. Từ nay đến cuối năm 2019, huyện sẽ tiếp tục đầu tư cho 7 đài TT cơ sở. 

Cán bộ Đài truyền thanh xã Tường Đa vận hành máy phát thanh. Ảnh Trúc Lan

Cán bộ Đài truyền thanh xã Tường Đa vận hành máy phát thanh. Ảnh: Trúc Lan

“Thời gian tới, huyện Châu Thành tiếp tục chỉ đạo các xã học tập các mô hình, những địa phương đã chăm lo phát triển, nâng cấp hệ thống TT của xã để phục vụ tốt công tác tuyên truyền. Đặc biệt, chúng ta  hiện đang tập trung chạy nước rút xây dựng các xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Trong đó, không thể thiếu cơ sở vật chất phục vụ công tác tuyên truyền sao cho ngang tầm với chuyên môn, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay” , ông Trần Văn Hoàng - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Thành cho biết.

Thực tế cho thấy, Đài TT cơ sở đã và đang từng bước khẳng định được tính ưu Việt so với các công cụ truyền thông khác. Đây là một kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả và thiết thực đã và đang góp phần tích cực vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Cho nên, việc đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho đài TT cơ sở là cần thiết. Cấp ủy, chính quyền các cấp phải thực sự quan tâm và đánh giá đúng vai trò, tác dụng hệ thống đài TT cơ sở. Bên cạnh đó, chú trọng thực hiện xã hội hóa, huy động nguồn lực trong các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và nhân dân đầu tư đường truyền, dây dẫn, loa …để người dân được tiếp cận và hưởng thụ thông tin qua hệ thống TT cơ sở. Từ đó, hệ thống TT cơ sở thực sự là cầu nối giữa Đảng, nhà nước với nhân dân.

 Trúc Lan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN