Gương mặt giải thưởng Lý Tự Trọng 2019

18/03/2019 - 07:01

BDK - Tin vui đến với đoàn thanh niên các cấp tỉnh nhà trong Tháng Thanh niên 2019 khi trong danh sách 72 cán bộ đoàn cả nước được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng của Trung ương Đoàn có tên 2 cán bộ đoàn cấp cơ sở của tỉnh. Đó là anh Võ Đặng Hà Giang - Bí thư Xã Đoàn Phú Hưng (TP. Bến Tre) và chị Đặng Thị Yến Nhi - Bí thư Xã Đoàn Hưng Nhượng (huyện Giồng Trôm). Đây là những cán bộ đoàn cấp cơ sở có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, có sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, ứng dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả.

Anh Võ Đặng Hà Giang

Anh Võ Đặng Hà Giang

Võ Đặng Hà Giang: Xây dựng lực lượng đoàn viên nòng cốt để tập hợp thanh niên

Nếu tính từ những năm còn học tập ở Trường Cao đẳng Bến Tre thì đến nay, Võ Đặng Hà Giang (sinh năm 1993) đã có hơn 7 năm làm công tác đoàn. Đối với Hà Giang, đấy là khoảng thời gian quý báu bạn được rèn luyện và trưởng thành hơn mỗi ngày. Với đặc thù của đoàn cơ sở là đa số đoàn viên, thanh niên phải đi làm nên công tác đoàn kết, quy tụ thanh niên luôn được Hà Giang và Ban Chấp hành đoàn xem trọng. Trong đó quan trọng là xây dựng lực lượng cán bộ đoàn và đoàn viên nòng cốt để kéo hoạt động chung của xã đoàn. “Để quy tụ, tập hợp được đoàn viên, thanh niên, mình phải truyền tải làm sao cho các bạn hiểu được mục đích cũng như lợi ích khi tham gia hoạt động. Đồng thời phải gần gũi, chia sẻ để cùng nhau thực hiện”, Hà Giang nói.

Hà Giang là một trong những Bí thư đoàn cơ sở giỏi của TP. Bến Tre và của tỉnh. Đặc biệt, bạn đã có những sáng kiến rất thiết thực được vận dụng vào thực tế góp phần chăm lo cho cộng đồng tại địa bàn xã Phú Hưng. Nổi bật đó là mô hình “Câu lạc bộ Tiếng Anh” cho học sinh tiểu học, THCS có hoàn cảnh khó khăn và mô hình “Tiếng loa an ninh”, tuyên truyền về an ninh trật tự, phòng chống tội phạm, an toàn giao thông trên địa bàn. Trong năm 2018, mô hình Câu lạc bộ Tiếng Anh được mở rộng thành 3 lớp Tiếng Anh hoạt động tại 3 điểm ấp Phú Hào, Phú Hữu và Phú Chánh với trên 50 em thiếu nhi tham gia học tập, sinh hoạt.

Đối với mô hình Tiếng loa an ninh, được sự chấp thuận về chủ trương của Đảng ủy xã, sự thống nhất của ngành công an cũng như chi bộ 3, ấp Phú Hữu, Phú Tự, Phú Hào, Ban Chấp hành Xã Đoàn đã họp và thống nhất địa điểm và hình thức phát loa trực tiếp tại các điểm có đông dân cư sinh sống. Ban Chỉ huy Công an xã cung cấp nội dung cho bộ phận phát thanh xã đọc và thu âm với nội dung tuyên truyền vừa phải, thời lượng khoảng 10 - 20 phút tập trung vào các vấn đề: thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, hướng dẫn người dân ý thức trong phòng chống tội phạm… Mô hình Tiếng loa an ninh đã giúp cho đa số người dân trên địa bàn chủ động phòng chống kịp thời với thiên tai cũng như nắm được những thủ đoạn, chiêu thức của bọn tội phạm mà tự quản, tự phòng tài sản cá nhân, giúp đỡ mọi người trong việc cảnh giác phòng chống tội phạm.

Năm 2018, Võ Đặng Hà Giang đã xuất sắc nhận giấy khen của Tỉnh Đoàn vì đã lập thành tích xuất sắc trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Đồng thời cũng lập “cú đúp” khi đạt giải nhất Hội thi Cán bộ Đoàn cơ sở giỏi TP. Bến Tre và giải nhất Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi tỉnh Bến Tre lần thứ VIII, năm 2018. “Một mình em không thể làm hết được mà có sự đồng lòng, chung tay của cả tập thể”, Hà Giang khiêm tốn chia sẻ.

Đặng Thị Yến Nhi: Gần gũi, hỗ trợ đoàn viên phát triển kinh tế

Khá bất ngờ khi lần đầu gặp gỡ Yến Nhi, vì ít ai ngờ rằng cô gái với vóc dáng nhỏ nhắn, sinh năm 1990 lại là một bí thư xã đoàn tự tin, bản lĩnh, được đoàn viên tín nhiệm, nhân dân yêu thương. Yến Nhi tươi cười khi nói về tình cảm dành cho công tác Đoàn: “Càng gắn bó, em càng đam mê với công tác, càng yêu màu áo xanh tình nguyện”. Tham gia công tác đoàn khi về làm ở xã nhưng ấn tượng và cảm tình mà Nhi dành cho đoàn đã có từ rất lâu, khi bạn còn đi học. Đến với công tác đoàn là một mối duyên nhưng gắn bó và trưởng thành từ đoàn lại là từ lòng đam mê và quyết tâm của tuổi trẻ. “Đoàn thanh niên với em giống như một ngôi trường lớn, giúp em trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn trong cuộc sống”, Yến Nhi nói.

Yến Nhi đã có ý tưởng vận động thành lập nhóm “Thanh niên tình nguyện xã Hưng Nhượng” với 21 thành viên, bản thân Yến Nhi làm nhóm trưởng, thường xuyên vận động quyên góp kinh phí giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Nhóm đã tận dụng các sự kiện tại địa phương như các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, các đêm ca nhạc để tổ chức giữ xe, số tiền có được làm quỹ giúp xã đoàn trong các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội. Hàng tháng, nhóm còn tổ chức thăm hỏi, quét dọn nhà cửa cho các hộ người già neo đơn, tổ chức sân chơi cho trẻ em các ấp, vận động các mạnh thường quân chăm lo cho trẻ em. Trong năm qua đã tặng được 200 phần quà, học bổng cho trẻ em nghèo, nhất là dịp Tết Trung thu 2018, đã vận động tặng 998 phần quà trung thu cho trẻ em địa bàn xã với kinh phí gần 120 triệu đồng.

Xã đoàn Hưng Nhượng là một trong các đơn vị tích cực tham gia chương trình “Đồng khởi khởi nghiệp và phát triển doanh nghiệp”. Bên cạnh thực hiện các chuyên đề truyền thông về khởi nghiệp, với sáng kiến của Yến Nhi, xã đoàn đã nhận lãnh hỗ trợ 15 hộ tham gia đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững. Đặc biệt giúp cho 2 đoàn viên thuộc chi đoàn ấp Hưng Hòa Tây và ấp Hưng An Đông thực hiện mô hình khởi nghiệp “Dịch vụ alo 24/24” (rửa xe, bọc yên xe máy, vận chuyển hàng hóa, xe ôm 24/24) và mô hình làm bánh phồng dán chuối một cách hiệu quả. Bước đầu đã đem lại nguồn thu nhập ổn định cho gia đình đoàn viên, phát triển kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều đoàn viên, thanh niên khác trên địa bàn xã khi tham gia vào 2 mô hình này. Yến Nhi nói: “Chăm lo cho đoàn viên, thanh niên địa phương có việc làm, có thu nhập, ổn định đời sống cũng là cách quy tụ, tập hợp thanh niên hiệu quả”.

Là nữ, tham gia công tác đoàn cũng có những khó khăn nhất định nhưng Yến Nhi đã vượt qua. Trong năm 2018, Yến Nhi được công nhận là “Cán bộ đoàn tiêu biểu tỉnh Bến Tre”, là “Bí thư đoàn cơ sở giỏi” cấp tỉnh. Đồng thời, bạn cũng được UBND huyện Giồng Trôm tặng 1 giấy khen với thành tích “Thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Bài, ảnh: T. Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích