Hào hứng Ngày hội áo bà ba

01/11/2019 - 06:41

BDK - Ngày hội áo bà ba trong khuôn khổ Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần thứ V năm 2019 sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ ngày 17-11-2019, tại sân lễ chính của Lễ hội Dừa (công viên An Hội). Đây là hoạt động văn hóa quy tụ khoảng 2 ngàn người tham gia. Dự kiến sẽ ghi vào kỷ lục Việt Nam về số người mặc áo bà ba nhiều nhất trong một lễ hội. Những ngày này, không khí chị em phụ nữ Bến Tre đi may, “đọ dáng” trong chiếc áo bà ba thật rộn ràng, sôi nổi.

Hàng loạt áo bà ba chuẩn bị đón Lễ hội Dừa lần V năm 2019 tại tiệm may Minh Nguyệt, phường 8, TP. Bến Tre. Ảnh: Th.Thảo

Hàng loạt áo bà ba chuẩn bị đón Lễ hội Dừa lần V năm 2019 tại tiệm may Minh Nguyệt, phường 8, TP. Bến Tre. Ảnh: Th.Thảo

Hẹn nhau may áo bà ba

Hiện nay, không khí tại một số tiệm vải trên địa bàn TP. Bến Tre khá sôi động. Chị Nguyễn Thị Nguyệt Mỹ - tiệm vải Mỹ, Phường 2 tư vấn: “Khách đến mua vải may áo bà ba những ngày gần đây nhiều hơn trước. Có nhiều sự chọn lựa cho chị em. Ai thích áo rũ cho có vẻ thướt tha thì có vải voan tơ Ý hay còn gọi tằm Ý, thích có độ co giãn thì lấy lụa Hồng Ngọc của Thái Tuấn. Chị em nào thích áo bà ba có bông hoa thì có voan tơ hoặc voan Hàn Quốc, hay lụa bông của Thái Tuấn”.

Không khí may áo bà ba ở các huyện, thành phố cũng sôi nổi không kém. Chỉ 1 - 2 tuần nay, tiệm may áo dài, áo bà ba Minh Nguyệt (Phường 8) đã cho ra 100 bộ áo bà ba, phong trào may áo bà ba đang “sốt”. Chị Minh Nguyệt, chủ tiệm nói: “Áo bà ba hai năm nay bỗng có nhiều người mặc trở lại và nay thì Lễ hội Dừa nên người ta may áo bà ba nhiều hơn. Khách đến đặt may lẻ hoặc may hàng loạt cho đội, nhóm. Tiệm phải tăng cường làm đêm, thêm người ở công đoạn may vì may áo bà ba rất cực”.

Chị Nguyệt kể, may áo bà ba toàn bộ làm thủ công hết, công đoạn luông tà phải may lược trước, cực hơn áo dài. Mẹo may áo bà ba đẹp là do mỗi tiệm có một công thức may khác nhau, chính nhờ công thức đó mà người cắt có thể cho ra những chiếc áo bà ba đẹp. Đẹp ở chỗ, dáng vẻ người phụ nữ được tôn vinh, phần khuyết điểm đối với người tròn sẽ được che bớt, với người gầy thì trông đầy đặn hơn. Công may tại tiệm Minh Nguyệt dịp này vẫn như thường ngày, 150 ngàn đồng/áo bà ba, 250 ngàn đồng/bộ.

Bên cạnh những chị em đi may thì có nhiều bạn chọn thuê áo bà ba. Chị Ngọc - cho thuê áo bà ba ở Phường 6, TP. Bến Tre cho hay: “Nhà Ngọc cho thuê, hiện có khoảng 500 bộ áo bà ba đủ size từ S, M, L và XL cho người từ 40 - 60kg. Mấy ngày qua, mình đã cho thuê khoảng 30 bộ và nhiều người đã đến thử áo để chốt đặt hàng”.

“Mẹ em một tủ áo bà ba luôn, còn em không có cái nào vì em không có dịp nào mặc. Nay thì em được chọn là 1 trong 5 bạn mặc áo bà ba trong Lễ hội Dừa lần này, em rất vui và thấy hào hứng. Đây sẽ là lần đầu tiên em mặc áo bà ba, một chiếc áo màu hồng cánh sen khá nổi bật”, chị Lê Thị Các Nguyên - công tác ở Bảo hiểm xã hội tỉnh chia sẻ.

Nhiều sự chọn lựa cho chị em phụ nữ khi mua vải may áo bà ba. ảnh: T.Thảo

Nhiều sự chọn lựa cho chị em phụ nữ khi mua vải may áo bà ba. ảnh: T.Thảo

Tôn vinh nét đẹp phụ nữ

Khi nói đến chiếc áo bà ba, người ta cảm nhận ngay nét đẹp đặc trưng truyền thống, đó là sự mộc mạc, nét duyên dáng, dịu dàng, đồng thời cũng không kém phần quyến rũ. Chiếc áo bà ba không phải là trang phục quý phái như áo dài nhưng có cái duyên thâm trầm, kín đáo riêng. Áo bà ba rất tôn dáng người phụ nữ, dù người con gái đó như thế nào khi khoác áo bà ba lên thì lập tức toát lên vẻ thùy mị, chân chất. Áo bà ba có thể phù hợp để mặc trong đời sống thường nhật, trong cuộc gặp gỡ và trong các sự kiện văn hóa, lễ hội… Tuy đơn sơ, giản dị nhưng chiếc áo bà ba đã đi vào thơ ca, nhạc họa, đó là hình ảnh “đội quân tóc dài” của Bến Tre với chiếc áo bà ba và khăn rằn ghi tạc trong tâm khảm người dân xứ Dừa với nét đẹp rất anh hùng, khí thế.

“Trong mắt tôi, phụ nữ mặc áo bà ba rất đẹp. Người phụ nữ mặc áo bà ba cần được tôn vinh, ủng hộ vì tôi nghĩ đó là những người phụ nữ có tinh thần giữ gìn vẻ đẹp truyền thống”, anh Võ Văn Hoàng Em, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc cảm nhận.

“Ý tưởng 2 ngàn người mặc áo bà ba của tỉnh trong Lễ hội Dừa lần này hay, chiếc áo này gợi nhớ cho mình một thời quá khứ của dân tộc trong những ngày tháng chiến tranh gắn liền với hình ảnh cô Ba Định. Cái đẹp, cái hồn của vùng đất Nam Bộ cũng được “chuyên chở” trong chiếc áo bà ba đặc trưng của phụ nữ xưa”, chị Nguyễn Thị Yến - công tác tại Trường Chính trị tỉnh nói.

Ngày hội áo bà ba là một trong những hoạt động văn hóa tạo điểm nhấn trong Lễ hội Dừa 2019, thu hút số lượng lớn người tham gia. Ngoài thành phần ban tổ chức đã bố trí lực lượng tham dự, mọi người dân đều có thể tham gia hưởng ứng và cùng tham gia đi diễu hành. Với người tham gia Ngày hội áo bà ba, ban tổ chức lưu ý, trang phục phải đi kèm với khăn rằn quấn cổ, màu sắc lựa chọn tự do (nhưng phải theo mẫu áo truyền thống, không nên cách tân quá nhiều).

Theo Ban tổ chức Lễ hội Dừa, thông qua Ngày hội áo bà ba và các hoạt động trong ngày hội góp phần tôn thêm vẻ đẹp hiền hòa, đôn hậu và chân chất như tính cách vốn có của người dân xứ Dừa Bến Tre nói riêng, vùng đồng bằng nói chung. Đây cũng là một cách gợi lại hình ảnh đẹp, nét duyên dáng trong văn hóa ứng xử của phụ nữ Nam bộ khi khoác lên người trang phục mang ý nghĩa văn hóa truyền thống như chiếc áo bà ba.

Dự đoán là sẽ có hàng ngàn phụ nữ mặc áo bà ba đủ màu, khoe sắc rộn rã phố phường trong dịp Lễ hội Dừa sắp tới. Bên cạnh những “nhân vật nữ chính”, cánh nam giới hứa hẹn là lực lượng cổ động nhiệt tình cho chị em phụ nữ trong Ngày hội áo bà ba - một hoạt động đang được tỉnh nhà chuẩn bị rộn ràng, sôi nổi suốt mấy tuần qua.

Ngày hội ngoài ý nghĩa tôn vinh nét đẹp của chiếc áo bà ba còn gắn kết một số hoạt động cộng đồng. Ngoài phần lễ khai mạc, tuyên truyền về ý nghĩa của ngày hội, nét đẹp truyền thống của áo bà ba, đồng diễn thể dục dưỡng sinh còn có đi bộ diễu hành trên đường phố. Sau phần hoạt động của Ngày hội áo bà ba sẽ là hoạt động đi bộ vì môi trường, hưởng ứng hạn chế rác thải nhựa.

Th.Thảo - A.Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Nguyên thảo Cách đây 23 năm

    Cho mình xin địa chỉ của chị Ngọc cho thuê áo đi bạn