Hương Mỹ hướng đến thành lập thị trấn Cầu Móng

23/11/2018 - 07:56

BDK - Trên cơ sở được quy hoạch là đô thị huyện lỵ, Huyện ủy Mỏ Cày Nam đã ban hành Nghị quyết xây dựng xã Hương Mỹ đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Năm 2015, trung tâm xã Hương Mỹ được UBND tỉnh thẩm định và công nhận đạt chuẩn đô thị loại V. Đây là nền tảng, là động lực để xã phát triển toàn diện, trở thành đô thị huyện lỵ.

Đường vào ấp Thị, xã Hương Mỹ.

Đường vào ấp Thị, xã Hương Mỹ.

Nâng cấp, chỉnh trang đô thị

Đạt chuẩn đô thị loại V đã khó nhưng giữ vững và nâng chất đô thị lại càng khó hơn. Nhận thức được vấn đề trên, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hương Mỹ đã dồn tâm sức nâng cấp đô thị. Nhờ sự nỗ lực đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị cho khu vực trung tâm, khu vực nông thôn, nên kinh tế - xã hội của xã phát triển nhanh, đảm bảo đúng quy hoạch và định hướng.

Hiện nay, xã hình thành rõ nét 2 khu vực: khu vực trung tâm đô thị và khu vực các điểm dân cư nông thôn. Trong đó, khu vực trung tâm đô thị có tổng diện tích khoảng 160ha, gồm toàn bộ ấp Thị và một phần của 3 ấp: Thanh Tây, Thạnh Đông và Bình Tây, với dân số trên 4.200 người, mật độ trên 680 người/km2. Diện mạo kiến trúc cảnh quan đô thị đã và đang hình thành. Hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội khu vực trung tâm có bước phát triển với 2 tuyến đường giao thông chính là quốc lộ 57 và huyện lộ 23, cùng một số tuyến đường ở khu dân cư tập trung. Có gần 50% dân số sử dụng nước sạch; trên 90% có nhà ở kiên cố, bán kiên cố. Hệ thống cấp điện, chiếu sáng đô thị, thoát nước được đầu tư khá đồng bộ. Tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm còn khoảng 6%, thu nhập bình quân đầu người ước đạt 42 triệu đồng/năm.

Bên cạnh đó, Đảng bộ và nhân dân xã cũng đã tập trung xây dựng một số công trình trọng điểm để tạo điểm nhấn cho trung tâm đô thị như: xây dựng 5 tuyến đường văn minh đạt chuẩn theo quy định; vận động nhân dân lắp đèn chiếu sáng vào ban đêm 12km đường, trồng hơn 1.000 cây xanh dọc các tuyến lộ khu vực nội thị; nâng cấp chợ, xây dựng hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh công cộng, với kinh phí gần 600 triệu đồng; xây dựng trên 600m đường cống, bó láng vỉa hè tuyến huyện lộ 23, kinh phí gần 1 tỷ đồng.     

Bà Nguyễn Thị Mười, người dân ấp Thị cho biết, từ khi Hương Mỹ được công nhận đô thị loại V thì đời sống vật chất, tinh thần của gia đình bà và người dân nơi đây từng bước được nâng lên. Bộ mặt đô thị được đầu tư xây dựng khang trang, sạch đẹp, vệ sinh môi trường được đảm bảo. Bà sẽ tích cực đóng góp công sức, tiền của để góp phần xây dựng xã phát triển toàn diện hơn.

Hướng đến Thị trấn Cầu Móng

Để giữ vững và nâng chất các tiêu chí đạt được, hoàn thành các tiêu chí còn nợ, Đảng ủy, chính quyền xã đã tranh thủ sự giúp sức của các ngành, các cấp trên tinh thần phát huy nội lực từng bước thực hiện đạt các tiêu chí theo quy định để hướng đến thành lập thị trấn Cầu Móng.

Thực hiện mục tiêu trên, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề, UBND xã có kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, xác định khu vực trung tâm phát triển thương mại dịch vụ, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, gắn với chuyển đổi cơ cấu lao động, giải quyết việc làm. Đối với khu vực nông thôn phát triển nông nghiệp, chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, tạo nguồn cung cấp các mặt hàng thiết yếu, nguyên liệu chế biến hàng hóa phục vụ khu trung tâm. Tiếp tục đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại theo quy hoạch. Quan tâm xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu dân cư hiện có và các khu mới, phát triển nhà ở hộ gia đình theo hướng kiên cố, có kiến trúc phù hợp với quy chế quản lý đô thị.

Ông Ngô Thành Nhân - Chủ tịch UBND xã Hương Mỹ cho biết: Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quyết tâm hoàn thành các tiêu chí còn nợ của đô thị loại V về thu nhập, vệ sinh môi trường, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh… “Trong nâng chất đô thị xã Hương Mỹ, hướng đến thành lập thị trấn Cầu Móng đã nhận được sự quan tâm, đầu tư kinh phí của các ngành, các cấp. Cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức sâu sắc, thống nhất cao trong tổ chức thực hiện, tạo động lực phát triển kinh tế đô thị, địa phương. Diện mạo năng động, hiện đại và văn minh của đô thị Hương Mỹ đang dần hình thành, xứng tầm là thị trấn trung tâm huyện Mỏ Cày Nam trong tương lai” - Chủ tịch UBND xã Hương Mỹ Ngô Thành Nhân nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Trung

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Anton Phương Cách đây 21 năm

    Cầu Mống, chữ Mống có dấu ô