Lập hồ sơ quản lý 2.707 người nghiện và sử dụng ma túy

19/03/2018 - 14:52

UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện công tác lập hồ sơ tổ chức cai nghiện ma túy và triển khai công tác phòng, chống ma túy năm 2018. Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước chủ trì hội nghị.

Qua rà soát, thống kê, toàn tỉnh đã lập hồ sơ quản lý 2.707 người nghiện và sử dụng ma túy (tăng 604 người so với cuối năm 2016); trong đó, có 1.090 người nghiện, 1.617 người sử dụng. Số người nghiện chủ yếu ngoài xã hội với hơn 2 ngàn người, trong trại giam và nhà tạm giữ là 179 người, cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy là 184 người; loại ma túy sử dụng đa số là ma túy tổng hợp, hầu hết người nghiện đều có tiền án, tiền sự; số người có việc làm là 554 người/2.707 người nghiện và người sử dụng ma túy.

Từ tháng 11-2016 đến cuối năm 2017, các huyện, thành phố đã áp dụng các biện pháp xử lý đối với người nghiện ma túy như: xử lý hành chính, giáo dục tại xã, phường, thị trấn; cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng; điều trị nghiện bằng thuốc thay thế; cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy và cai nghiện bắt buộc. Đối với hình thức cai nghiện bắt buộc, sau 1 năm áp dụng Nghị định số 136/2016/NĐ-CP của Chính phủ, các huyện, thành phố đã lập hồ sơ đề nghị tòa án nhân dân cấp huyện xem xét áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc cho 226 người, đạt 20,7% (chỉ tiêu là 15%).

Tại hội nghị, UBND tỉnh đã triển khai nhiệm vụ năm 2018 với các chỉ tiêu: 100% người nghiện ma túy trên địa bàn được lập hồ sơ quản lý, 73% người nghiện ma túy ngoài xã hội được tổ chức cai nghiện tại gia đình, cộng đồng, cai nghiện tự nguyện tại cơ sở cai nghiện ma túy; 20% người nghiện ma túy ngoài xã hội được điều trị thay thế bằng Methadone, 7% người nghiện ma túy ngoài xã hội được đưa đi cai nghiện bắt buộc tại cơ sở cai nghiện ma túy; 100% người sau cai nghiện ma túy tiếp tục được quản lý, hỗ trợ tái hòa nhập cộng đồng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tuyên truyền: Cần phải nâng cao nhận thức trong cộng đồng, chủ yếu là mang tính chất phòng ngừa trong trường học, cộng đồng dân cư; đối với đối tượng nghiện và sử dụng ma túy có biện pháp tuyên truyền riêng từng đối tượng; cộng đồng cần giúp đối tượng sau cai nghiện trở về hòa nhập tốt với cộng đồng…

T.Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích