Người tâm huyết với truyền thanh cơ sở

30/08/2019 - 08:22

BDK - Từ lâu, đài truyền thanh xã, phường, thị trấn được xem là một kênh thông tin gần gũi nhất với địa phương, trở thành cầu nối giúp người dân nắm bắt kịp thời những chủ trương, các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong nước, trong tỉnh và địa phương mình. Trong đội ngũ làm công tác truyền thanh cơ sở, đã có nhiều người dành trọn tâm huyết cho công tác này. Kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống ngành thông tin và truyền thông (28-8-1945 - 28-8-2019), chúng tôi tìm gặp ông Hồ Văn Bươn - cán bộ Đài Truyền thanh Phường 4, TP. Bến Tre để hiểu hơn về công việc của ông.

Ông Hồ Văn Bươn bên hệ thống truyền thanh của phường.

Ông Hồ Văn Bươn bên hệ thống truyền thanh của phường.

Tận tụy yêu nghề            

“Đây là Đài Truyền thanh Phường 4, Tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân Phường 4. Đảng bộ và nhân dân Phường 4 quyết tâm giữ vững danh hiệu Phường Văn minh đô thị” - Ngày ngày, cứ vào lúc 6 giờ 10 phút, lời nói quen thuộc ấy lại vang lên để bắt đầu một chương trình truyền thanh của phường. Có 12 năm gắn bó với công việc truyền thanh phường, ông Hồ Văn Bươn (mọi người vẫn thường gọi là Hồ Bươn) gần như đã “tận dụng” tất cả những kỹ năng, kinh nghiệm và nhiệt huyết vào công việc của mình, vì như ông bày tỏ là “làm sao cho chương trình hấp dẫn hơn, người nghe dễ nghe, dễ tiếp thu và nắm bắt những vấn đề thời sự”. Nhiều năm liền, Đài Truyền thanh Phường 4 là một trong những đơn vị được các đơn vị truyền thông cấp trên đánh giá cao về chất lượng hoạt động.

Xuất thân từ Đoàn Ca múa Bến Tre ngày trước, sau đó công tác tại Đội Tuyên truyền thông tin - lưu động thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Bến Tre, ông Hồ Bươn từng là diễn viên kịch nói, ảo thuật, tham gia hàng trăm suất biểu diễn tuyên truyền theo chủ trương chung. Với chất giọng trầm ấm, phong cách năng động và sự nhiệt tình trong công việc nên sau khi về hưu, năm 2007, ông nhận được lời mời cộng tác của UBND Phường 4 về phụ trách bộ phận truyền thanh của phường.

Ngày tiếp nhận, thấy cơ sở địa phương còn nhiều khó khăn, hệ thống máy móc “ọp ẹp” khó có thể đảm bảo được chất lượng truyền thanh. Không ngần ngại, ông đã bàn với lãnh đạo địa phương để ông mua sắm trang bị một số máy móc, thiết bị mới phục vụ cho công tác truyền thanh với tổng trị giá hơn 30 triệu đồng. Cũng nói thêm, khi ấy, mức lương đầu tiên ông được nhận là 600 ngàn đồng/tháng (theo quy định chung), đến nay là 2 triệu đồng/tháng. “Mình làm vì thích công việc truyền thanh, muốn đóng góp cho địa phương nơi mình cư trú nên không suy nghĩ, tính toán gì cả”, ông chia sẻ.

Không dừng lại ở đó, để đảm bảo 12 chiếc loa hiện có của phường được hoạt động tốt, ông đã thường xuyên dành thời gian đi kiểm tra chất lượng hoạt động của từng chiếc loa, từng đường dây, bất kể ngày nắng hay mưa, ngày thường hay ngày lễ. Cái nào hư, ông lại mày mò sửa chữa, nếu “bệnh nặng quá” thì ông lập tức mang đến thợ để giải quyết, nhất định không để cái nào hoạt động trong tình trạng hư hỏng cả. Nhờ đó, hệ thống âm thanh của Đài Truyền thanh Phường 4 luôn hoạt động tốt trong mọi thời điểm.

Phong phú chương trình

Hàng ngày, ngoài phần tiếp âm của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền thanh TP. Bến Tre thì đều có thời lượng 15 - 20 phút cho chương trình phát thanh của phường. Phần này do cán bộ truyền thanh sắp xếp, bố trí nội dung có sự thống nhất của lãnh đạo phường. Chia sẻ cách làm của Đài Truyền thanh Phường 4, ông Hồ Bươn cho biết, không thể “thụ động” chờ các bản tin của các phòng, ban, đoàn thể của phường đưa tới cái gì rồi đọc nấy. “Mình phải thường xuyên theo dõi Đài Tiếng nói Việt Nam, chương trình phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình Bến Tre, rồi đọc qua các báo đảng để nắm tình hình. Vấn đề nào đang được xem là trọng tâm cần quan tâm thì chú trọng về thông tin đó”, ông chia sẻ.

Đặc biệt là luôn quan tâm chương trình phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, thông tin về y tế, về các vấn đề xã hội… Trong đó, thứ năm hàng tuần là định kỳ chuyên mục Học tập và làm theo Bác, chuyên mục này đã duy trì được nhiều năm qua. Ông cho biết, ông rất thích làm chuyên mục này và luôn tìm cách đổi mới nội dung để ngày càng hấp dẫn hơn. Cụ thể, ông tìm các bài viết hay về Bác, tư liệu về những lời Bác dạy, tìm những tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo Bác (Báo Đồng Khởi đã đăng tải) để giới thiệu…

Không chỉ chú trọng về nội dung, phần âm nhạc cũng được ông chọn lọc kỹ càng để sử dụng phù hợp, trong đó, quan tâm sử dụng nhiều bài nhạc của các nhạc sĩ Bến Tre để giới thiệu. Hiện nay, ông không chỉ là một cán bộ đài truyền thanh nhiệt huyết được mọi người kính trọng và tin tưởng mà còn là “hạt nhân đỏ” cho phong trào văn nghệ quần chúng của phường với vai trò đạo diễn, thiết kế chương trình. Ông cũng là cộng tác viên thường xuyên của Trung tâm Văn hóa tỉnh và Đài Phát thanh - Truyền hình Bến Tre tham gia biểu diễn tuyên truyền về các vấn đề xã hội như: phòng chống ma túy, xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền về bảo hiểm xã hội…

Với những đóng góp tích cực trong các hoạt động vừa nêu, ông đã được Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng giấy chứng nhận là tuyên truyền viên xuất sắc tỉnh Bến Tre (năm 2014), giấy khen của Đài Phát thanh - Truyền hình Bến Tre, giấy khen của UBND Phường 4, TP. Bến Tre với thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ truyền thanh cơ sở qua nhiều năm.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN