Những công trình, sự kiện mang tên Nữ tướng Nguyễn Thị Định

13/03/2020 - 07:33

BDK - Nữ tướng Nguyễn Thị Định sinh ngày 15-3-1920, tại xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm. Bà đã có nhiều đóng góp cho công cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và xây dựng quê hương. Bà là vị nữ tướng gần gũi, được nhân dân, đồng bào yêu quý. Đến nay, tên của bà đã được đặt cho nhiều công trình, sự kiện để tôn vinh và mãi nhắc nhớ, giáo dục các thế hệ trẻ về tấm gương anh hùng của nữ tướng. Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Nữ tướng - Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Nhà nước Nguyễn Thị Định, phóng viên Báo Đồng Khởi tổng hợp các công trình, sự kiện đã được vinh dự mang tên nữ tướng.

Học sinh đến viếng Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định. Ảnh: Ánh Nguyệt

Học sinh đến viếng Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định. Ảnh: Ánh Nguyệt

Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định

Di tích Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định, tọa lạc ấp Phong Điền, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm, cách trung tâm TP. Bến Tre 8,5km, tỉnh lộ 885. Đây là một trong những di tích trọng điểm của tỉnh, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu. Đền thờ được xây dựng vào tháng 12-2000 và khánh thành đưa vào hoạt động từ tháng 12-2003. Tổng diện tích gần 15.000m2.

Đến đầu năm 2006, nhà triển lãm về cuộc đời hoạt động cách mạng của bà Nguyễn Thị Định được khởi công xây dựng trong khuôn viên của khu lưu niệm. Cùng lúc, Bộ Quốc phòng cũng tiến hành đúc tặng khu lưu niệm tượng bán thân bằng đồng của Nữ tướng Nguyễn Thị Định. Ngày 8-4-2007, nhà triển lãm cùng với tượng đồng vị nữ tướng đã được khánh thành đưa vào sử dụng.

Khu lưu niệm Nguyễn Thị Định là một công trình văn hóa đầu thế kỷ XXI, điểm thêm một chấm son trong công tác giáo dục truyền thống lịch sử tỉnh nhà. Hàng năm, vào ngày 28-7 (âl), lễ kỷ niệm ngày mất của bà được tổ chức trang trọng tại đây, với sự tham dự của đông đảo khách trong và ngoài tỉnh. Di tích thu hút trung bình hơn 10 ngàn lượt khách/năm.

Trong đền thờ, hiện có khắc ghi lời nhận định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Nữ tướng Nguyễn Thị Định: “Phó tổng tư lệnh quân giải phóng miền Nam là cô Nguyễn Thị Định, cả thế giới chỉ nước ta có vị tướng quân gái như vậy. Thật vẻ vang cho cả miền Nam, cho cả dân tộc ta”.

Trường THPT Nguyễn Thị Định

Trường tọa lạc tại Ấp 1, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm (kế cận di tích Khu lưu niệm Nữ tướng Nguyễn Thị Định). Trường được Quyết định thành lập số 1975/2004, ngày 1-6-2004 của UBND tỉnh. Có tổng diện tích khuôn viên 17.805m2. Trường được xây dựng kiên cố, với 28 phòng học, nhà xe, căn tin, sân luyện tập đa năng.

Hiện trường có 60 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trong các năm qua, trường luôn nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ và đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận. Tính riêng năm học 2018-2019, trường có 2 giáo viên giỏi cấp toàn quốc, 2 bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho cá nhân, 10 cá nhân đạt chiến sĩ thi đua cơ sở. Đặc biệt, có 1 cá nhân nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Trong năm học qua, trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT trên 97,36%. Có 1 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, 1 giải về nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Năm học mới 2019-2020, trường có 23 lớp, với 932 học sinh của 3 khối lớp (10, 11 và 12).

Vinh dự là ngôi trường mang tên Nữ tướng Nguyễn Thị Định nên việc tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của nữ tướng đến học sinh và tập thể toàn trường được Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt chú trọng. Hàng năm, trường đều tổ chức cho học sinh đến viếng, thắp hương, nghe giới thiệu tiểu sử Nữ tướng Nguyễn Thị Định tại đền thờ vào mỗi đầu năm học, cử lực lượng tham dự thắp hương và các lễ giỗ của nữ tướng. Đoàn Thanh niên của trường đã tổ chức các cuộc thi viết cảm nhận, tiểu sử, cuộc đời hoạt động cách mạng của Nữ tướng Nguyễn Thị Định. Các cuộc thi viết luôn diễn ra sôi nổi, được đông đảo học sinh hưởng ứng.

Đường Nguyễn Thị Định

Hiện đường Nguyễn Thị Định là một trong những con đường giao thông trọng điểm của TP. Bến Tre. Theo tài liệu lưu trữ của thành phố, tuyến đường được đưa vào sử dụng hơn 30 năm. Hiện chiều dài toàn tuyến hơn 5,3km đi qua phường Phú Khương, Phú Tân và xã Phú Hưng. Điểm đầu là vòng xoay Phú Khương và điểm cuối là ngã ba Phú Hưng. Đường có kết cấu lán nhựa, có chiều rộng 6m (riêng đoạn từ vòng xoay Phú Khương đến ngã tư Tú Điền là 8m). Cùng với các tuyến đường trong đô thị, đường Nguyễn Thị Định hiện vẫn đang được ngành chức năng và nhân dân giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, thu gom rác theo quy định và có cây xanh được bảo vệ, chăm sóc.

Trường THPT Nguyễn Thị Định có nhiều thành tích dạy, học tốt. Ảnh: A. Nguyệt

Trường THPT Nguyễn Thị Định có nhiều thành tích dạy, học tốt. Ảnh: A. Nguyệt

Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị TP. Bến Tre, hiện thành phố đang triển khai dự án thảm nhựa, nâng cấp, mở rộng được khoảng 3,5km, phần còn lại đang tiếp tục thực hiện và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Trên tuyến đường Nguyễn Thị Định, ngoài các khu nhà dân, các cơ sở kinh doanh mua bán, còn có các trụ sở cơ quan hành chính hiện đang tọa lạc trải dài trên toàn tuyến như: Trường THCS Vĩnh Phúc, Trường Tiểu học Chu Văn An, Trường Mầm non Sen Hồng, Sở Giao thông vận tải, Trung tâm dịch vụ việc làm Bến Tre thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bệnh xá Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Đoàn Nghệ thuật cải lương Bến Tre, Trường Cao đẳng Bến Tre cơ sở III. Ngoài ra, còn có khu đô thị Hưng Phú và tòa nhà khu hành chính tập trung 6 sở.

Học bổng Nguyễn Thị Định

Năm 1996, Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định được UBND tỉnh ra quyết định thành lập, do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh trực tiếp thực hiện. Qua thời gian hình thành và hoạt động, quỹ đã góp phần chăm lo cho thế hệ trẻ, nhất là các em học sinh gái nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Quỹ học bổng nhận được sự tài trợ của nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước như: Tổ chức Kinderhilfe Hyvong VietNam e.v (CHLB Đức), Hội Tương tế Bến Tre tại Bình Dương, Công ty du lịch Hòa Bình, Hội Nữ trí thức TP. Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Prudential Việt Nam…

Mỗi năm, các đơn vị tài trợ hàng trăm suất học bổng, học phẩm cho học sinh nghèo, hiếu học tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đi cùng với Quỹ học bổng, các đơn vị cũng đã có thêm nhiều hoạt động chăm lo cho phụ nữ, trẻ em nghèo như: hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà trẻ, trường mẫu giáo, trạm y tế, xây dựng mái ấm tình thương, hỗ trợ vốn phát triển kinh tế cho các gia đình học sinh, sinh viên… Tính đến nay, các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã hỗ trợ, trao tặng học bổng, học phẩm cho trên 5 ngàn lượt học sinh nghèo, hiếu học trên địa bàn, với tổng kinh phí trên 4,5 tỷ đồng.

Hiện Quỹ học bổng Nguyễn Thị Định vẫn đang tiếp tục hoạt động, được sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Vào khoảng tháng 10 hàng năm, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức lễ trao học bổng Nguyễn Thị Định cho các em cùng với nhiều phần quà của các nhà tài trợ trao tặng.

Sách viết về Nữ tướng Nguyễn Thị Định

Thư viện tỉnh hiện lưu giữ nhiều tài liệu sách, báo viết về Nữ tướng Nguyễn Thị Định. Đơn vị cũng đưa vào giới thiệu trong nhiều đợt trưng bày sách ở nhiều địa phương trong tỉnh, cũng như phối hợp giới thiệu trên Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh - Truyền hình Bến Tre, cung cấp, hỗ trợ cho các cá nhân, đơn vị cần tìm hiểu, nghiên cứu.

Thư viện Nguyễn Đình Chiểu hiện đang quản lý các quyển: “Nữ tướng Lương Hòa” - bút ký của tác giả Thanh Giang; “Nguyễn Thị Định - Nữ tướng Anh hùng”, “Người Nữ tướng đi vào huyền thoại”; “Nữ tướng Nguyễn Thị Định” của nhóm tác giả Văn Phác, Bích Thuận, Nguyễn Hồ…; “Nhớ chị Ba Định” của tác giả Thạch Phương…

Trong lĩnh vực âm nhạc, thơ ca cũng đã có nhiều tác phẩm ca ngợi Nữ tướng Nguyễn Thị Định, bày tỏ tình cảm yêu quý của nhân dân với vị nữ tướng của quê hương. Hay trong các đợt tổ chức Hội trại tuổi trẻ của Đoàn Thanh niên các cấp của tỉnh nhà, nhiều đơn vị đã chọn tên của Nữ tướng Nguyễn Thị Định để làm tên trại tuổi trẻ của đơn vị mình tham gia cùng nhiều tên trại danh nhân khác.

Đoàn nghệ thuật cải lương Bến Tre cũng đã tổ chức biểu diễn trước sảnh sân của đoàn và tại Công viên Đồng Khởi trích đoạn tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp Nữ tướng Nguyễn Thị Định phục vụ miễn phí cho bà con trong khu vực và TP. Bến Tre nhân các dịp kỷ niệm ngày lễ lớn.

Vườn cây lưu niệm tưởng nhớ Nữ tướng Nguyễn Thị Định nằm trên địa bàn Phường Sơn Giang, thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước. Vì trong lịch sử, vào năm 1940, Nữ tướng Nguyễn Thị Định bị Pháp bắt và biệt giam tại nhà tù Bà Rá (nay thuộc thị xã Phước Long). Năm 1965, Nữ tướng Nguyễn Thị Định được giao trọng trách Phó tổng tư lệnh quân giải phóng miền Nam Việt Nam, bà đã trở lại Bình Phước để cùng Bộ Tư lệnh Miền vạch đường lối cho trận chiến đấu cuối cùng để giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ngôi nhà bà ở và làm việc tại căn cứ Tà Thiết (Bình Phước) cùng với vườn cây lưu niệm Nguyễn Thị Định được lưu giữ thành di tích lịch sử để giáo dục các thế hệ.

Tại TP. Hồ Chí Minh, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ cũng đang lưu giữ nhiều tư liệu giới thiệu về Nữ tướng Nguyễn Thị Định.

Không chỉ có Bến Tre, tên của Nữ tướng Nguyễn Thị Định cũng đã được đặt cho nhiều tuyến đường của nhiều tỉnh thành trong cả nước. 

Ánh Nguyệt (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích