Những người xây tổ ấm

19/03/2018 - 08:54

BDK - Người phụ nữ Bến Tre hiện đại đã bước vào xã hội, làm việc và cống hiến cho sự phát triển của quê hương, đất nước. Cùng với đó là trách nhiệm trong xây dựng gia đình, các chị cũng đã khéo léo sắp xếp để chu toàn cả hai bên. Hạnh phúc giản đơn được vun đắp nên từ những hy sinh của “người xây tổ ấm” vì thế niềm vui được nhân đôi.

Các nữ công đoàn viên ngành y tế nhận bằng khen danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2017 của Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: T. Đồng

Các nữ công đoàn viên ngành y tế nhận bằng khen danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2017 của Liên đoàn Lao động tỉnh. Ảnh: T. Đồng

Giữ lửa yêu thương

Người phụ nữ ngày nay làm việc ở nhiều ngành nghề, lĩnh vực, giữ nhiều vai trò, vị trí trong xã hội nhưng họ cũng đồng thời là những người vợ, người mẹ trong gia đình. Nhất là ở những ngành nghề đặc thù như công an, quân đội, với đặc thù công việc, để cân bằng và chăm sóc gia đình, đối với các chị nữ công an là một sự nỗ lực đong đầy tình yêu thương.

Chia sẻ về xây dựng hạnh phúc gia đình, chị Bùi Thị Linh Châu - Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mỏ Cày Nam cho biết: “Cách của tôi chính là sắp xếp công việc thật khoa học”. Đặc thù công việc là quản lý nhà nước về an ninh trật tự và một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, quản lý cư trú, tạm trú, nhiều lúc phải đi công tác khuya, lại là chỉ huy đội nên phải gương mẫu. Chủ động sắp xếp công việc chính là bí quyết chị Châu rút ra bấy lâu nay để vừa hoàn thành nhiệm vụ ở cơ quan vừa chăm sóc cho chồng con.

Nhiều người cho rằng làm nữ công an vất vả, khó mà chăm lo cho gia đình. Thế nhưng, ở các chị, chính sự bản lĩnh trong nghề dung hòa với sự mềm dẻo của phái nữ càng làm cho các chị thêm khéo léo trong xây dựng và bảo vệ hạnh phúc gia đình. Trong đó, điều quan trọng nhất chính là giữ lửa yêu thương. Phải làm sao để những bộn bề công việc, cuộc sống không làm lợt lạt đi tình cảm gia đình. Chia sẻ về điều này, chị Nguyễn Thị Thanh - Đội trưởng Đội Tham mưu Phòng Hồ sơ Công an tỉnh cho biết: “Người phụ nữ phải giữ vai trò liên kết các thành viên trong gia đình bằng sự quan tâm, chăm sóc của mình”.

Cùng quan điểm đó, chị Phan Thị Yến - Điều dưỡng trưởng, Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Trung tâm Y tế huyện Bình Đại nhận xét: “Để ý, biết được nhu cầu của những người thân yêu để quan tâm, chăm sóc kịp thời sẽ làm cho các thành viên trong gia đình gắn kết với nhau hơn. Người phụ nữ ngày nay vừa lo việc xã hội, vừa chăm sóc gia đình, cần hy sinh một chút mới trọn vẹn đôi đàng”.

Trong cuộc sống cùng với áp lực công việc thì va chạm, buồn vui trong gia đình là lẽ thường nhưng quan trọng là làm sao để cả nhà cùng vượt qua. Với chị Cao Thị Thanh Nga - Điều dưỡng, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu thì cần nhất là hai vợ chồng biết giảm bớt cái tôi của chính mình, không tạo áp lực cho nhau. “Chồng giận thì vợ bớt lời/Cơm sôi nhỏ lửa biết đời nào khê. Trong những lúc nóng giận mình thường im lặng để bình tĩnh rồi mới nói chuyện rõ ràng, dàn xếp”, chị Thanh Nga kể. Các thành viên trong nhà cần phải chia sẻ, thông cảm, nói rõ với nhau những khúc mắc để có thể hiểu nhau hơn, cùng giải quyết vấn đề.

Chung vai vun đắp hạnh phúc

“Một bàn tay vỗ không kêu”, không chỉ có người phụ nữ mới có trách nhiệm trong xây tổ ấm. Chị Thanh Nga chia sẻ: “Xây dựng hạnh phúc gia đình không phải chỉ từ một phía người vợ, người mẹ, người phụ nữ mà còn cần sự chung tay vun đắp của người đàn ông trong gia đình. Người phụ nữ rất cần sự thấu hiểu và cảm thông, cùng chia sẻ của chồng. “Đôi quang gánh” công việc - gia đình trên vai phụ nữ nặng hay nhẹ là do người chồng có san sẻ cùng hay không”.

Ở gia đình của chị Thanh, các thành viên có sự phân công công việc rõ ràng, con trai lớn có thể giúp mẹ chăm em gái học bài, bản thân chị thì lo cơm nước, có ông xã cùng chia sẻ những công việc nhà. Sự đồng hành của các thành viên trong gia đình chính là động lực giúp người phụ nữ vững vàng hơn trong đảm đương công việc. Ở gia đình chị Châu, do cả hai anh chị đều làm cùng ngành công an nên từ khi các con còn nhỏ, chị đã nói rõ với con hiểu đặc thù công việc của cha mẹ, tập cho con nếp sống tự lập, biết phụ giúp cha mẹ việc nhà.

Hay như với chị Yến, với nhiệm vụ của một điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, trước những ca trực ngày đêm, lễ, Tết, chị cũng có cảm giác không thể lo trọn vẹn cho tổ ấm. Nhưng sự ngoan ngoãn, hiếu thuận của hai cô con gái cũng như sự đồng hành, thấu hiểu của ông xã đối với công việc điều dưỡng của chị chính là nguồn động lực giúp chị an tâm công tác. “Những lúc như vậy cũng lo buồn nhưng nhìn lại thì có chồng và các con ở bên cùng chia sẻ chị lại cảm thấy may mắn”, chị Yến tâm sự.

Không chỉ giỏi giang trong công việc, chăm sóc cho gia đình, các chị cũng dành thời gian cho riêng mình. Chăm sóc sức khỏe, tập thể dục, học tập, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý chính là cách mà người phụ nữ hiện đại chọn để làm mình luôn mới mẻ, ngày càng tiến bộ và đẹp hơn trong mắt những người thân yêu.

Câu nói: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm” ngày nay không duy đặt trách nhiệm rạch ròi cho người vợ hay người chồng. Hạnh phúc thật sự vốn dĩ phải do chính tay các thành viên trong gia đình cùng vun đắp, gìn giữ. Trong đó, người phụ nữ giữ vai trò như sợi chỉ đỏ gắn kết, bảo vệ tổ ấm của chính mình. Một gia đình hạnh phúc khi vợ chồng hòa thuận, con cái chăm ngoan. Để đạt được điều này, mỗi thành viên cần gắn bó, yêu thương nhau, giúp nhau hoàn thành công việc, học tập để cùng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Trung tá Bùi Thị Linh Châu và Trung tá Nguyễn Thị Thanh là 2 trong số 10 gương nữ công an của tỉnh được Hội Phụ nữ Công an tỉnh khen thưởng danh hiệu “Phụ nữ Công an Bến Tre tiêu biểu làm theo lời Bác giai đoạn 2013 - 2018”.

Chị Phan Thị Yến và chị Cao Thị Thanh Nga là 2 trong số 12 gương nữ công đoàn viên “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” của Công đoàn ngành y tế được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen trong tháng 3-2018.

Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết
Từ khóa xây tổ ấm

BÌNH LUẬN