Phòng tránh lây nhiễm HIV trong nhóm MSM

26/12/2018 - 08:35

Với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, công tác phòng chống HIV trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, những kết quả đạt được không mang tính bền vững và luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát. Trong đó, nhóm MSM (đồng tính nam) đang là nhóm đối tượng lây nhiễm mới, gia tăng về số lượng.

Câu lạc bộ MSM sinh hoạt nhóm. Ảnh: P. Hân

Câu lạc bộ MSM sinh hoạt nhóm. Ảnh: P. Hân

Cần cái nhìn cảm thông

Một trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến nguy cơ lây nhiễm HIV trong nhóm MSM là do sự kỳ thị của xã hội còn khá nặng nề. Nhiều người tỏ ra xem thường người đồng tính, trêu ghẹo và tách biệt họ khỏi cộng đồng, điều đó khiến cho cuộc sống của người đồng tính rơi vào bế tắc, suy sụp.

Bạn Huỳnh Chí Dũng - thành viên của nhóm MSM tỉnh cho hay, lúc còn học lớp 12, Dũng đã bị bạn bè kỳ thị, trêu ghẹo bằng cách giấu tập, chọi giấy vào người, bị xem là biến thái, không chơi cùng. Thậm chí gia đình cũng xem Dũng như kẻ bệnh hoạn, cách ly hoàn toàn, không dùng chung đồ dùng như: ly, khăn. Chính sự kỳ thị đó khiến cho Dũng rơi vào trầm cảm, học tập giảm sút, có đôi lúc bạn còn muốn tìm đến cái chết để quên đi những buồn phiền. “Bản thân khi biết mình là người đồng tính thì rất hoang mang lo sợ. Đến nay, em vẫn chưa dám công khai với gia đình”, H.H.T - một thành viên nhóm MSM nhỏ giọng tâm sự.

Có thể thấy, cái nhìn của xã hội tác động vô cùng lớn đến suy nghĩ, cuộc sống của người đồng tính, khiến họ chưa dám công khai giới tính thật, thậm chí có nhiều người chấp nhận lấy vợ sinh con để che giấu thân phận. Điều này không chỉ khiến cho cuộc sống của người đồng tính không hạnh phúc mà còn là nguyên nhân dẫn đến hạn chế trong việc tìm hiểu kiến thức chăm sóc sức khỏe và phòng chống lây nhiễm HIV cho người đồng tính. Ông Nguyễn Văn Nu - Khoa Truyền thông, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS cho biết: “Do đối tượng MSM có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục khá dễ dãi và chủ yếu qua đường hậu môn nên có nguy cơ nhiễm các bệnh đường tình dục như: HIV, sùi mào gà, giang mai, lậu... cao hơn các nhóm đối tượng quan hệ tình dục khác giới”.

Theo kết quả nghiên cứu, kiến thức phòng lây nhiễm bệnh qua đường tình dục trong nhóm MSM ở Bến Tre (năm 2015 - 2016) do Giám đốc Sở Y tế Ngô Văn Tán làm chủ đề tài, có đến hơn 50% nhóm đối tượng MSM thiếu hoặc có kiến thức chưa đúng, đủ về việc phòng lây nhiễm HIV, khi mắc các bệnh truyền nhiễm. nhiều đối tượng thường không quá quan tâm hoặc ngại đến cơ sở y tế để khám và điều trị; số người sử dụng bao cao su ở các lần quan hệ tình dục chưa cao.

Truyền thông tích cực nhóm MSM

Theo ông Nguyễn Văn Nu, hiện Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh biết và có tiếp cận truyền thông qua các phương tiện cho khoảng 450 người thuộc nhóm MSM. Ước tính tiếp cận trực tiếp cả tỉnh là 734 MSM, qua mạng online là hơn 1.700 tài khoản MSM. Tuy nhiên, số người diện MSM có ở hầu hết các huyện, thành trong tỉnh, còn nhiều đối tượng do mặc cảm chưa công khai giới tính nên việc tiếp cận dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế, chưa đến hết các đối tượng thuộc nhóm. Do đó, việc lây nhiễm HIV trong nhóm này còn tiềm ẩn nguy cơ.

Để hạn chế sự lây lan HIV ở nhóm MSM, thời gian qua, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh thường xuyên triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống HIV/AIDS từ thành thị đến nông thôn. Các hình thức tuyên truyền gồm tuyên truyền qua những trạm truyền thanh xã, phường; lồng ghép truyền thông với các đoàn thể; lắp đặt các pa-nô tuyên truyền tại nhiều nơi (kể cả các điểm du lịch), trạm thông tin tại các trạm y tế xã, phường.

Đặc biệt triển khai và đưa vào hoạt động truyền thông tích cực đối với nhóm MSM. Trong đó, hoạt động của Câu lạc bộ MSM là 1 trong những mô hình tạo được hiệu ứng trong tuyên truyền đến các đối tượng thuộc nhóm. Câu lạc bộ chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức đối tượng trên các kênh thông tin đại chúng, xây dựng tiểu mục tư vấn trên website hỗ trợ đối tượng, đảm bảo danh tính cho đối tượng, phát huy vai trò của đồng đẳng viên trong công tác tuyên truyền, tiếp cận, tư vấn giới thiệu đến đối tượng các biện pháp phòng, điều trị bệnh, cũng như các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm miễn phí HIV, phát bao cao su…

Theo ông Nguyễn Văn Nu, các hoạt động của câu lạc bộ MSM góp phần bảo vệ sức khỏe cũng như giảm kỳ thị của cộng đồng với những người đồng tính giúp nhóm MSM hòa nhập vào xã hội, được xã hội chấp nhận và có thể sống đúng với chính bản thân.

Các chuyên gia khuyến cáo, đối tượng MSM nên xét nghiệm định kỳ 6 tháng/lần để biết được tình trạng sức khỏe. Khi có quan hệ tình dục không an toàn với người có nhiễm HIV nên tìm đến trung tâm hoặc phòng khám ngoại trú để được tư vấn, điều trị phơi nhiễm. Việc điều trị phòng chống phơi nhiễm sẽ giúp loại trừ lây nhiễm HIV gần như 100%, nếu được điều trị sớm trước 72 giờ sau khi quan hệ tình dục.

Ngọc Hoa - Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN