Phụ nữ ấp Xương Thạnh B “nói không với túi nylon”

27/12/2019 - 08:17

BDK - Nhân dân và cán bộ xã Thới Thạnh, huyện Thạnh Phú vẫn còn đong đầy niềm phấn khởi khi xã nhà vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để xây dựng thành công xã NTM, Thới Thạnh phải vượt khó hoàn thành 19/19 tiêu chí (TC) NTM. Trong đó, TC số 17 về môi trường và an toàn thực phẩm được xã đặc biệt quan tâm.

Chị em ấp Xương Thạnh B rủ nhau xách giỏ đi chợ để hạn chế túi nylon.

Chị em ấp Xương Thạnh B rủ nhau xách giỏ đi chợ để hạn chế túi nylon.    

Thời gian qua, việc bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp để thực hiện TC số 17 được người dân trong xã tích cực tham gia thực hiện, như việc xây dựng hố xí hợp vệ sinh, sử dụng nước máy, giữ gìn vệ sinh môi trường trong chăn nuôi… Ngoài ra, người dân còn tạo thói quen hạn chế sử dụng hoặc nói không với túi nylon thông qua việc xách giỏ đi chợ, dùng các loại túi thân thiện với môi trường.

Năm 2019, Chi hội Phụ nữ ấp Xương Thạnh B xây dựng mô hình “Phụ nữ nói không với túi nylon” với mô hình “Xách giỏ đi chợ” tại Tổ phụ nữ số 1 nhằm vận động hội viên phụ nữ không sử dụng túi nylon trong sinh hoạt hàng ngày. Theo đó, 18/18 hộ gia đình hội viên trong tổ đều đồng tình hưởng ứng và đăng ký thực hiện.

Sau khi triển khai mô hình, chị em trong tổ được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã, Chi hội Phụ nữ ấp cùng với các ngành xã, ấp tuyên truyền hạn chế sử dụng túi nylon, xách giỏ đi chợ, có sọt rác, đào hố chôn rác thải, phân loại rác và đốt, đồng thời dọn dẹp nhà cửa, đường ngõ thông thoáng, sạch sẽ… Ðến nay, 100% chị trong Tổ 1 đều hạn chế sử dụng túi nylon, chuyển sang sử dụng túi phân hủy. Các chị cũng đã vận động người thân, hàng xóm hạn chế sử dụng túi nylon, góp phần bảo vệ môi trường.

Chị Lâm Thị Kim Loan - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Xương Thạnh B là người đi đầu trong thực hiện mô hình “Nói không với túi nylon”. Chị Loan cho biết: Từ khi thực hiện mô hình “Nói không với túi nylon” đến nay, chị em trong tổ ý thức rất cao, khi đi chợ ít sử dụng túi nylon để đựng thực phẩm như trước mà để trực tiếp vô giỏ, khi cần thiết lắm thì chị em mới sử dụng túi nhưng hạn chế ở mức thấp nhất có thể.

Cũng theo chị Loan, trước đây, mỗi ngày đi chợ, đa số chị em đều sử dụng hơn 10 chiếc túi nylon, sau sử dụng đem vứt đi gây ô nhiễm môi trường. Giờ sử dụng giỏ nhựa để đi chợ, lượng rác giảm đi nhiều, nhất là túi nylon. Bởi vậy, chị và hội viên phụ nữ trong ấp rất đồng tình ủng hộ mô hình này.

Ngoài ấp Xương Thạnh B, phụ nữ các ấp Xương Hòa 2, Xương Thới 3 cũng thực hiện “Xách giỏ đi chợ”. Theo Phó chủ tịch Hội LHPN xã Trần Thị Mộng Thúy, mô hình “Nói không với túi nylon” đã tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của các thành viên. Chị em đã bỏ thói quen vứt rác bừa bãi quanh nhà, ven bờ ruộng hay kênh, rạch, ao, hồ gây hại cho môi trường như trước đây, tập thói quen xách giỏ khi đi chợ. Phần lớn các hộ đều có sọt rác, hố rác và thu gom đúng nơi, sử dụng nước sạch, tiết kiệm điện, nước, có nhà tắm, nhà vệ sinh…

 Chủ tịch Hội LHPN xã Trần Thị Mộng Thúy cho rằng, chị em trong các chi hội đã nhận thức và nắm được việc phải hạn chế sử dụng túi nylon để bảo vệ sức khỏe cho gia đình, cộng đồng. Hiệu quả đó một phần nhờ chi hội trưởng thông qua các cuộc họp chi hội, tổ hội tuyên truyền đến chị em nắm được tác hại của túi nylon với môi trường. “Trong thời gian tới, Hội LHPN xã đã lập kế hoạch và đăng ký với trưởng khối vận xã nhân rộng mô hình này, đầu tiên là ấp Xương Thạnh B để đăng ký mô hình dân vận khéo cấp tỉnh. Sau đó sẽ nhân rộng thêm 2 ấp là Xương Hòa 2, ấp Xương Thới 3 và  các ấp còn lại trong toàn xã.

Bài, ảnh: Minh Mừng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN