Quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới

22/08/2018 - 07:30

BDK - Tại hội nghị sơ kết chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, tỉnh đang rất băn khoăn vì sợ việc xây dựng NTM sẽ loay hoay đi vào lối mòn của xây dựng xã văn hóa trước đây và chưa mang lại hiệu quả thực chất về nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân nông thôn.

Xã Phú Khánh (Thạnh Phú) đạt 14 tiêu chí, trong đó đạt tiêu chí số 13 về hợp tác xã, nâng cao thu nhập người dân.

Xã Phú Khánh (Thạnh Phú) đạt 14 tiêu chí, trong đó đạt tiêu chí số 13 về hợp tác xã, nâng cao thu nhập người dân.

Giải pháp trong thời gian tới là cần tập trung tạo ra sản phẩm nhưng gắ́n với thị trường, phải biến sản phẩm thành hàng hóa. Trong tuyên truyền, phải thay đổ̉i và đa dạng cách thức sao cho thu hút, hấp dẫn để người dân dễ nắm bắt, làm theo. Khi đó, người dân chuyển đổi ý thức đến thay đổi hành vi trong vai trò chủ thể xây dựng NTM.

Dấu hiệu loay hoay

Vấn đề lo lắng trong xây dựng NTM hiện nay là tiến độ đang chậm lại và có dấu hiệu loay hoay. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh chỉ có 3 xã được công nhận là Bình Thành (Giồng Trôm), Mỹ Hòa (Ba Tri) và An Nhơn (Thạnh Phú). Tuy nhiên, đây là những xã đăng ký của năm 2017 và hiện vẫn còn nợ 6 xã của năm 2017. Riêng 14 xã đăng ký công nhận năm 2018 thì hiện cũng mới đạt từ 14 - 15 tiêu chí (TC).

Theo ông Cao Minh Đức - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhìn chung, các xã đã có sự nỗ lực, phấn đấu với tinh thần quyết tâm cao trong xây dựng NTM. Các TC thuộc hộ gia đình và trách nhiệm của ban chỉ đạo đều đượ̣c quan tâm thực hiện trước. Các TC thuộc về đầu tư của Nhà nước thì được thực hiện theo tiến độ̣ yêu cầu. Tuy nhiên, hầu hết các xã đều chưa đạt TC giao thông (TC số 2), trường học (TC số 5), cơ sở vật chất văn hóa (TC số 6), tổ chức sản xuất (TC số 13), môi trường và an toàn thực phẩm (TC số 17) do còn nợ tiến độ thi công. “Một hạn chế khác được nhận ra là hầu hết các xã thực hiện TC số 13 về kinh tế hợp tác còn mang tính hình thức, chạy theo chỉ tiêu” - ông Cao Minh Đức nhìn nhận.

Cụ thể, qua kiểm tra kết quả TC các xã, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM nhận thấy còn nhiều xã chậm đạt các TC 2, 5, 6 và 13. Tân Thanh Tây (Mỏ Cày Bắc) còn 3 TC 2, 5 và 13. Do TC 2 có 3 tuyến đườ̀ng trục xã, liên xã mới đạt 30 - 40% khối lượng. TC 5 có trường mẫu giáo mới hoàn thành 30% khối lượng... Xã An Thới (Mỏ Cày Nam) cũng còn 3 TC cần hoàn thiện là 2, 5 và 13. Trong đó, TC số 2 còn 4 công trình chưa hoàn thành (như đườ̀ng ĐX.04, ĐX.10, ĐA.02, ĐA.05). Về TC số 13 thành lập hợp tác xã, hai xã này cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ và chờ Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định.

Cùng nhận định về những hạn chế trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh, ông Dương Văn Phúc - Phó giám đố́c Sở Kế hoạch và Đầu tư cho rằ̀ng, hạn chế lớn nhất là tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng thuộc TC 2, 5 và 6 tại các xã đăng ký đạt chuẩn NTM chậm. Tiến độ̣ giải ngân vốn thực hiện các chương trình chậm. Nguồn vốn Trung ương năm 2018 phân bổ cho các xã thực hiện dự án nhóm C quy mô nhỏ thuộc chương trình trên 120 tỷ đồng. Song, việc phân bổ chậm phần lớn do các địa phương chậm trễ trong việc hoàn chỉnh hồ sơ đầu tư.

“Chỉ tính riêng huyện Ba Tri, việc phân bổ cho 22 dự án nhóm C quy mô nhỏ trên địa bàn các xã chậm do địa phương chậm hoàn chỉnh các hồ sơ đầ̀u tư theo quy định. Sở Kế hoạch và Đầ̀u tư đã liên hệ nhắ́c nhiều lần nhưng đến ngày 9-7 vừa qua thì huyện mới cung cấ́p đủ các quyết định phê duyệt dự án” - ông Phúc nêu cụ thể một số nguyên nhân chủ quan dẫn đến chậm trễ của các địa phương. 

Tổng vốn thực hiện xây dựng NTM năm 2018 là trên 1.400 tỷ đồ̀ng, trong đó vốn ngân sách nhà nước là 1.092 tỷ đồng, tuy nhiên mới chỉ giải ngân đạt gần 20%. Vốn ngoài ngân sách huy động gần 50%.

Phát huy vai trò chủ thể của người dân

Nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm là công nhận đạt chuẩn NTM đố́i với 6 xã đăng ký đạt chuẩn năm 2017, đồng thời tiếp tục hỗ trợ các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018 phấn đấu hoàn thành 19 TC. Đối với Chợ Lách, tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp các ngành, các cấp để tập trung thực hiện Đề án xây dựng NTM Chợ Lách.

Với tinh thần “tăng tốc” năm 2018 và thực hiện phong trào Đồ̀ng khởi mới trong xây dựng NTM, ông Cao Minh Đứ́c đề nghị các đơn vị chủ đầ̀u tư tập trung đẩ̉y nhanh tiến độ̣. Trong quý III - 2018, Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh sẽ tổ chức công nhận ít nhất 3 xã. Riêng các xã còn lại sẽ công nhận khi khối lượng thi công các công trình thuộc TC số 2 và 5 cơ bản đạt từ 50% trở lên...

Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng nhấn mạnh, đối với 6 xã đăng ký xây dựng NTM năm 2017 nhưng chưa đạt thì cần phải được tập trung, dồn sức hơn nữa để đạt 19 TC theo Bộ TC NTM giai đoạn 2016 - 2020, cố gắng hoàn tất công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2018. Đối với các xã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2018, đề nghị các sở, ngành tỉnh phụ trách từng TC tích cực kiểm tra, theo dõi để hướng dẫn, hỗ trợ địa phương kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cũng đã chỉ đạo các địa phương phải quyết liệt, quyết tâm hơn nữa trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành xây dựng NTM. Các xã cần phấn đấu, nỗ lực thực hiện, có biện pháp cụ thể để nâng dần các TC đạt được. Các xã đã đạt chuẩn NTM tiếp tục duy trì, nâng chất các TC theo Bộ TC xã NTM giai đoạn 2016 - 2020, tránh sụt giảm chất lượng TC và khẩn trương hoàn thành dứt điểm các TC còn nợ.

Ban chỉ đạo cấp huyện phối hợp với các sở, ngành phụ trách TC theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện kế hoạch nâng chất TC của các xã để có giải pháp chấn chỉnh, uốn nắn kịp thời, cũng như đề ra các giải pháp hỗ trợ các xã thực hiện tốt việc nâng chất TC. Sau khi Bộ TC NTM nâng cao 2018 - 2020 được phê duyệt, các xã đã đạt chuẩn cần có kế hoạch phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao để việc xây dựng NTM trên địa bàn được thường xuyên, liên tục, chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững.

Các ngành, các cấp phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2018 - 2020 trên cơ sở Nhà nước và nhân dân cùng làm, phát huy vai trò chủ thể của người dân thông qua việc người dân tự vận động giải phóng mặt bằng, tổ chức thực hiện thi công hoàn thiện phần nền hạ theo tiêu chuẩn quy định. Thực hiện phương thức xây dựng NTM theo hướng “dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”.

Với những nỗ lực trong thời gian qua, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM đã đạt được một số kết quả đáng kể. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, bình quân TC NTM tăng 0,4 TC so với cuối năm 2017, đã công nhận 3 xã đạt chuẩn NTM, nâng tổng số xã NTM toàn tỉnh hiện là 24 xã. Diện mạo các xã NTM không ngừng khởi sắc. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân được nâng cao.

Bài, ảnh: Nhiên Luận

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích