Tăng cường tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy

29/11/2018 - 21:11

Trong năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có nhiều hoạt động nhằm truyền thông nâng cao nhận thức về công tác phòng chống ma túy trên địa bàn tỉnh. Đã tổ chức 9 lớp tập huấn hướng dẫn công tác rà soát, thống kê người nghiện ma túy và triển khai công tác lập hồ sơ tổ chức cai nghiện, quản lý sau cai nghiện cho 901 cán bộ làm công tác phòng chống ma túy và các ngành có liên quan của cấp huyện, cấp xã và từng ấp, khu phố trên địa bàn tỉnh.

Sở đã phối hợp với Công an tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức 8 buổi tuyên truyền phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm cho 485 người là chủ, nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức 12 buổi truyền thông trong trường học cho học sinh, sinh viên về công tác phòng chống ma túy, tác hại của ma túy, có 1.200 học sinh, sinh viên tham dự.

Ngoài ra, sở cùng với Sở Tư pháp biên soạn quyển “Sổ tay hướng dẫn lập hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh” để người có thẩm quyền nắm vững quy định pháp luật và nghiệp vụ lập hồ sơ, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh. Quyển sổ tay được in 2.000 bản, phát hành đến tận ấp và các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến huyện. Đồng thời, in và phát hành 1.000 quyển sổ tay Hệ thống các văn bản, chính sách về phòng chống mua bán người đến các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, xã.

Từ tháng 11-2017 đến tháng 11-2018, các huyện, thành phố đã tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng và gia đình cho 390 người, trong đó 21 người cai nghiện tại cộng đồng, 369 người cai nghiện tại gia đình. Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại cộng đồng gặp nhiều khó khăn do các huyện, thành phố chưa có địa điểm để tổ chức cắt cơn, giải độc theo đúng quy định. Năm qua, chỉ có huyện Giồng Trôm và Ba Tri tổ chức cai nghiện tại cộng đồng.

Về công tác quản lý sau cai nghiện, năm 2018, có 114 người chấp hành xong quyết định cai nghiện bắt buộc, Cơ sở cai nghiện ma túy đã tổ chức bàn giao về địa phương đúng theo quy định, các huyện, thành phố tiếp nhận người sau cai nghiện về cộng đồng và phân công người hỗ trợ sau cai nghiện. Trong số 114 người, đã có 46 người có việc làm và 9 người phát hiện tái nghiện.

Trong thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tăng cường tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy tập trung vào những nhóm có nguy cơ cao. Đồng thời, phân công người có uy tín để tiếp cận, vận động, cảm hóa, giáo dục người nghiện ma túy  trên địa bàn; nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện, tạo việc làm, hỗ trợ sinh kế cho người sau cai nghiện có cuộc sống ổn định, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần kéo giảm người nghiện ma túy.

Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích